Sâu bệnh hại lúa phát triển nhanh, người dân vẫn thờ ơ

Sâu bệnh gây hại trên cây lúa đang tiếp tục sinh trưởng phát triển nhanh. Theo đánh giá của cơ quan bảo vệ thực vật thì mật độ sâu bệnh đã đến mức báo động khẩn cấp. Thế nhưng hiện nay, người nông dân vẫn tỏ ra khá lơ là chủ quan với dịch bệnh này. Và nguy cơ một đại dịch sâu bệnh gây hại trên diện rộng đang đến rất gần.

Sâu bệnh hại lúa phát triển nhanh, người dân vẫn thờ ơ ảnh 1 Sâu bệnh hại lúa phát triển nhanh, người dân vẫn thờ ơ ảnh 2

Cánh đồng xã Cẩm Hưng huyện Cảm Xuyên nhìn vẻ bề ngoài lúa vẫn phát triển xanh tốt. Khi chúng tôi có mặt tại cánh đồng này, ngoài những cán bộ của ngành bảo vệ thực vật đi kiểm tra, tuyệt nhiên không có bóng dáng một người dân nào đi thăm đồng. Chỉ cần đặt chân xuống một mảnh ruộng bất kỳ, và ngắt một nhánh lúa là thấy sâu bệnh. Sâu ở đây đã dày đặc, và mật độ được xác định khoảng 230-250 con/m2. Sâu sinh trưởng, phát triển nhanh, nhưng vì nằm cuốn trong lá nên nhiều người dân khi ra thăm đồng, thấy lúa vẫn xanh tốt nên tỏ ra chủ quan.

Ông Bùi Quang Dung-Trạm trưởng trạm BVTV Cẩm Xuyên trao đổi với chúng tôi: Trước thực trạng sâu bệnh phát triển nhanh chóng mặt và ngày một lan rông ra khắp trên cánh đồng của toàn huyện, nhưng người dân lại rất chủ quan. Đã rất nhiều lần Trạm cử cán bộ của trạm xuống tận các địa phương để đốc thúc người dân tập trung phun thuốc trừ sâu khi còn ở mật độ thấp nhưng người dân một mực không tuân thủ và ngược lại còn nói bóng nói gió là cán bộ bảo vệ thực vật phóg đại sự việc để bán thuốc trừ sâu.

Chị Phạm Thị Mẫn- Thôn 2 xã Cảm Hưng- Cẩm xuyên cho biết: Trước đây khi lúa vừa bén rễ đã xuất hiện sâu cuốn là chúng tôi đã phun một lần rồi, bây giờ thỉnh thoảng ra thăm đồng nhìn thấy ruộng lúa xanh tốt như thế thì làm gì có sâu bệnh. Sự chủ quan, lơ là của người dân nơi đây đã làm cho sâu bệnh phát triển nhanh chóng mặt, nếu trong vài ngày tới không được phun thuốc trừ sâu kịp thời thì rất có thể một đại dịch về sâu bệnh hại lúa sẽ xẩy ra trên đồng ruộng xã Cẩm Hưng nói riêng và huyện Cẩm Xuyên nói chung.

Phun thuốc BVTV phòng chống dịch sâu trên lúa vụ hè thu

Tại nhiều địa phương như: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc.. sâu bệnh đang bùng phát nhanh. Huyện và các ngành chức năng đã chủ động triển khai kế hoạch, và cử cán bộ xuống trực tiếp chỉ đạo ở cơ sở để giúp người dân phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên người dân thì vẫn bình chân như vại. Không ra đồng, không phun thuốc phòng trừ. Và với tình trạng này, thì chỉ khoảng từ 3- 5 ngày tới, nhiều diện tích lúa sẽ bị sâu phá hại hoàn toàn.

Chị Phạm Thị Liệu – P. Trạm trưởng trạm BVTV Thạch Hà cho biết: Từ ngày 30-6 huyện đã triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, bên cạnh đó đã phối hợp đài phát thanh huyện tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các thôn xóm nhưng đến nay người dân vẫn không chịu ra đồng kiểm tra sâu bệnh và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Theo con số thống kê, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 11 ngàn ha lúa bị nhiễm sâu bệnh. Trong đó có trên 2.500 ha đã bị nhiễm nặng. Trong giai đoạn này, nếu không triển khai phòng trừ một cách kịp thời, sâu bệnh sẽ phá hại toàn bộ những diện tích đã bị lây nhiễm, đồng thời sẽ tiếp tục lan ra diện rộng.

Theo ông Nguyễn Văn Việt- Phó giám đốc Sở NN&PTNT thì nếu trong vòng vài ngày tới không kịp thời xử lý thì số diện tích đã bị nhiễm sâu bệnh nói trên sẽ bị “cháy” hoàn toàn dẫn đến năng suất hè thu sẽ bị giảm sút. Theo đó Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương và người dân phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các khuyến cáo trong công tác phòng trừ sâu bệnh của ngành chức năng

Trong khi hạn hán vẫn đang tiếp tục hoành hành, thì lại tiếp đến sâu bệnh gây hại. Với sự thờ ơ, chủ quan của người dân như hiện nay, chắc chắn một vụ hè thu thất bại là điều rất dễ xẩy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast