Sơn Bằng phát huy truyền thống văn hóa, tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Sơn Bằng (Hương Sơn).

Xã Sơn Bằng nằm ở vùng thấp trũng ven sông, ngập lụt về mùa mưa, khô hạn về mùa nắng nên gặp khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như kêu gọi đầu tư các ngành nghề, thương mại dịch vụ; nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều công trình đã xuống cấp; thu nhập bình quân đầu người thấp (9,5 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo cao (31%).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trò chuyện với anh Đào Văn Dũng hộ chăn nuôi hươu (12 con) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trò chuyện với anh Đào Văn Dũng hộ chăn nuôi hươu (12 con) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

Mặc dù không có lợi thế tự nhiên để phát triển kinh tế nhưng trong quá trình xây dựng NTM Đảng bộ và nhân dân Sơn Bằng đã có sự nỗ lực lớn và đạt được một số kết quả nhất định. Theo khảo sát đánh giá, đến nay Sơn Bằng đã hoàn thành 6 tiêu chí NTM.

Đặc biệt với truyền thống văn hóa và trình độ dân trí khá cao nên đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Người dân đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn M2 đất vườn để làm đường giao thông đảm bảo tiêu chí NTM; huy động nội lực xây dựng trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, hệ thống tổ chức chính trị đạt tiêu chí NTM, an ninh trật tự được giữ vững. Là xã có truyền thống chăn nuôi hươu, hiện nay toàn xã có 250 hộ chăn nuôi với 560 con, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Để đến năm 2015 hoàn thành 15 tiêu chí NTM, xã Sơn Bằng đã lập đề án quy hoạch xây dựng NTM và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân theo từng lộ trình cụ thể, khoa học. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, Sơn Bằng chú trọng chuyển dịch cơ cấu, taapk trung dồn điền đổi thửa, ứng dụng tiến bộ KHKT vào trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao; phát huy truyền thống chăn nuôi hươu, nâng tổng đàn lên 1.500 con.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác kiểm tra mô hình nhà vượt lũ của gia đình anh Dương Khánh Toàn, xóm Phan Định

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác kiểm tra mô hình nhà vượt lũ của gia đình anh Dương Khánh Toàn, xóm Phan Định

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Sơn Bằng đã biết phát huy truyền thống văn hóa, hiếu học để phát triển kinh tế - VHXH, đặc biệt đã có sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu của dựng nông thôn mới là thay đổi đời sống người dân ở nông thôn, nhất là nông dân, do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên; khi làm qui hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất phải lấy ý kiến của người dân, bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để từ đó xác định công việc và mục tiêu cụ thể để phấn đấu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã Sơn Bằng cần bổ sung, điều chỉnh một số mục tiêu trong đề án phát triển sản xuất như: thu nhập bình quân đầu người phải đạt trên 35 triệu đồng/người/năm vào năm 2015; trong tổ chức sản xuất phải chuyển mạnh phát triển chăn nuôi (hươu, lợn) nâng tổng đàn hươu lên trên 2.400 con.

Về sản xuất nông nghiệp, Sơn Bằng cần khai thác triệt để quĩ đất, đặc biệt là đất vườn trong từng hộ để trồng rau màu và các loại cây có giá trị kinh tế cao; hình thành các tổ hợp, HTX làm kinh tế để làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá cho nông dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast