Sử dụng POS để tiếp cận phương thức thanh toán hiện đại

Một động tác quẹt thẻ nhanh chóng, tiện lợi qua máy POS (point of sale), hệ thống tự động sẽ trích tiền từ tài khoản của người mua trả cho người bán tức thời và đảm bảo chính xác. Phương thức thanh toán này đang đến gần với người dân hơn khi hệ thống mạng lưới máy quẹt thẻ (POS) trên địa bàn tỉnh ta chính thức kết nối liên thông.

Khách sạn BMC là một trong những đơn vị lắp đặt máy POS của Vietcombank Hà Tĩnh từ 2 năm nay. Đối với một trung tâm dịch vụ lớn nằm ở trung tâm thành phố, nơi lưu trú của khách nước ngoài, thì máy POS đã trở thành một phương tiện thanh toán không thể thiếu.

Nhân viên lễ tân Khách sạn BMC Hà Tĩnh hướng thực hiện thanh toán qua POS cho khách hàng
Nhân viên lễ tân Khách sạn BMC Hà Tĩnh hướng thực hiện thanh toán qua POS cho khách hàng

Chị Phan Thị Thu Hương - nhân viên lễ tân của khách sạn cho biết: “Có rất nhiều tiện ích khi khách hàng sử dụng thanh toán qua POS. Với chiếc thẻ nhỏ và một động tác cà thẻ, khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi. Nhân viên lễ tân chỉ cần nộp hóa đơn thanh toán cho phòng kế toán chứ không phải thực hiện khâu trung gian trong giao dịch tiền mặt, nhờ đó giảm rủi ro, đảm bảo an toàn trong thanh toán”. Được biết, doanh số thanh toán qua máy POS của khách sạn BMC đạt mức bình quân vài trăm triệu đồng/tháng; trong những thời điểm có sự kiện lớn, thu hút khách nghỉ đông, doanh số lên đến 1-2 tỷ đồng/ tháng.

Không chỉ những trung tâm thương mại dịch vụ lớn, một số đại lý, cửa hàng kinh doanh nhỏ cũng đã sử dụng phương thức thanh toán này. Cửa hàng Lan Lĩnh lắp đặt máy POS của BIDV Hà Tĩnh 3 năm nay. Doanh số thanh toán qua máy cà thẻ dù chưa lớn (20-30 triệu đồng/tháng) nhưng người chủ cửa hàng này tỏ ra khá hài lòng với phương thức thanh toán hiện đại mà mình áp dụng. Chị Trần Thị Lan - chủ cửa hàng cho biết: Thực tế cho thấy, khi sử dụng tiền ở trong thẻ để thanh toán, khách hàng có thể mua hàng một cách thoải mái hơn và việc giao dịch giữa khách và người bán cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn”.

Với chiếc thẻ nhỏ và một động tác cà thẻ, khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi
Với chiếc thẻ nhỏ và một động tác cà thẻ, khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi

Thanh toán qua POS là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách sử dụng giao tiếp giữa thiết bị đọc thẻ (card reader), hay còn gọi là POS với thẻ ngân hàng. Qua đó, hệ thống tự động trích tiền từ tài khoản của người mua trả cho người bán. Sử dụng hình thức này, chủ thẻ có thể thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ, rút tạm ứng tiền mặt tại bất kỳ điểm chấp nhận thẻ nào. Máy quẹt thẻ có thể thực hiện thanh toán với toàn bộ số thẻ do các ngân hàng trong nước phát hành như thẻ Visa, Master, JCB, American Express, thẻ CUP, Connect24 thuộc các tổ chức chuyển mạch thẻ Banknetvn, Smartlink, VNBC và các ngân hàng trên thế giới.

Đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có 4/10 chi nhánh ngân hàng thương mại lắp đặt 29 POS tại 14 đơn vị chấp nhận thẻ (là những đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ), trong đó có 27 POS ở thành phố. Với trên 21 ngàn thẻ thanh toán các loại do 10 tổ chức tín dụng phát hành là cơ sở để khách hàng có thể phát huy thêm tiện ích của dịch vụ thẻ mà mình đang sử dụng.

Nếu như trước đây máy POS của ngân hàng nào lắp đặt thì chỉ có thể giao dịch thanh toán với thẻ của ngân hàng đó phát hành, thì từ ngày 20-12-2011, hệ thống mạng lưới POS trên địa bàn tỉnh ta đã chính thức kết nối liên thông. Qua đó cho phép POS ngân hàng này có thể chấp nhận thẻ của ngân hàng khác, giúp khách hàng thuận lợi hơn khi sử dụng phương thức thanh toán này. Theo Tổ trưởng tổ thẻ Vietcombank Hà Tĩnh Biện Quang Đạt, ngoài các đối tượng khách hàng là người nước ngoài, các doanh nghiệp… thì cán bộ, công chức cũng có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán khi đi mua sắm và sử dụng các dịch vụ.

Khó khăn đặt ra hiện nay là số lượng khách hàng sử dụng POS để thanh toán còn hạn chế, phần lớn chủ cửa hàng, trung tâm thương mại chưa thực sự mặn mà trong việc lắp đặt POS, hệ thống hạ tầng kỹ thuật POS chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, có thể xem việc liên thông mạng lưới POS là bước đi mở đầu để các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán tiện ích này và khách hàng từng bước tiếp cận, làm chủ nó để mang lại tiện ích cho cuộc sống của mình thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast