Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Gia Phố (Hương Khê).

Xã Gia Phố là một trong 11 xã trên cả nước được chọn làm thí điểm xây dựng NTM theo Kết luận của Ban bí thư Trung ương ngày 7/4/2009. Theo kế hoạch, đến hết năm 2011, xã phải hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra cơ sở vật chất trường mầm non Gia Phố

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra cơ sở vật chất trường mầm non Gia Phố

Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp từ trung ương đến địa phương, đặc biệt xã đã nhận được nhiều cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển sản xuất… nhưng tiến độ thực hiện chương trình chưa đạt yêu cầu và còn một số tồn tại. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình, xã Gia Phố mới đạt 13/19 tiêu chí.

Việc chậm tiến độ, ngoài lý do khách quan như: chịu ảnh hưởng của vùng khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị lũ lụt, hạn hán…thì nguyên nhân chính vẫn là do chủ quan, nhận thức về NTM trong một số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân còn lúng túng và hạn chế.

Theo kế hoạch, những tháng còn lại của năm 2011, xã Gia Phố tiếp tục hoàn thành quy hoạch chi tiết, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất và tổ chức sản xuất, kiện toàn nâng cao năng lực hệ thống chính trị.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã thẳng thắn chỉ ra những điểm tồn tại, hạn chế của Gia Phố và cần phải khẩn trương khắc phục. Để giúp Gia Phố hoàn thành chương trình xây dựng NTM đúng tiến độ, huyện Hương Khê và các sở, ngành cần có những đóng góp cụ thể, phân công cán bộ chuyên môn hỗ trợ xã.

Từ nay đến hết năm 2011, thời gian còn lại không nhiều, trong khi khối lượng công việc phải hoàn thành lớn (6 tiêu chí chưa hoàn thành) vì vậy, Ban quản lý, Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã phải rà soát, đánh lại các nội dung công việc đã thực hiện; tìm các giải pháp đồng bộ, giải quyết các vấn đề quy hoạch đặc biệt quy hoạch sản xuất; tổ chức thực hiện GPMB, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản; chỉnh trang vườn hộ, trang bị sách báo ở nhà văn hóa thôn, triển khai các khu chăn nuôi, khu TTCN theo như đề án sản xuất; phát động phong trào toàn dân ra quân làm GTNT, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast