Tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp

Từ ngày 27- 30/3, Ban chỉ đạo Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp (TĐT CSKT, HCSN) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra cho các Ban chỉ đạo ở huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tham dự hội nghị.

Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp (viết tắt là Tổng điều tra) nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế (trừ các cơ sở không trực thuộc doanh nghiệp, hoạt động trong ngành nông, lâm, thủy sản đã điều tra trong Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011), cơ sở hành chính, sự nghiệp, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài trên phạm vi cả nước. Từ đó, phục vụ việc đánh giá toàn diện thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, làm cơ sở xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển KT- XH của Đảng và Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong 4 ngày, 90 học viên là thành viên của ban chỉ đạo và tổ thường trực Tổng điều tra các huyện, thị, thành phố sẽ được cung cấp các kiến thức liên quan đến: quy trình lập danh sách đơn vị điều tra, phương pháp thu nhập thông tin từ các đối tượng; quy trình tổng hợp nhanh và nhiệm vụ giám sát viên, điều tra viên...Đồng thời, tại lớp tập huấn, học viên sẽ được thảo luận, trao đổi kết quả qua các bài tập và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác Tổng điều tra.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh: điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh. Kết quả của Tổng điều tra không chỉ phản ánh được thực trạng KT- XH tỉnh nhà, qua đây còn giúp tỉnh có những chiến lược, chính sách đúng đắn trong việc hoạch định các cơ chế chính sách. Đề nghị các BCĐ từ tỉnh đến cơ sở cần có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp với các ngành thực hiện công tác điều tra một cách nghiêm túc, đúng thực chất, đúng tiêu chí và đảm bảo tiến độ.

Các địa phương cần tuyển chọn đội ngũ điều tra viên tinh nhuệ, có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao. Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, nâng cao công tác tuyên truyền trên tất cả các kênh thông tin theo từng giai đoạn, nhằm giúp mọi đối tượng hiểu rõ tầm quan trọng của công tác điều tra, từ đó chấp hành đúng chủ trương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao các ngành chức năng liên quan phối hợp với Cục thống kê và các Chi cục thống kê thực hiện theo đúng lộ trình. Việc thu thập thông tin được báo cáo về UBND tỉnh vào trước 20/6 đối với doanh nghiệp, hộ cá thể và trước 25/8 đối với hành chính sự nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast