Tháo gỡ khó khăn chế biến và tiêu thụ nội địa.

Trong năm 2102 tình hình xuất khẩu hàng thủy sản sang các nước khu vực Châu Á như Nhật, Đài Loan , Hàn Quốc của Công ty Cổ phần xuất khẩu Thuỷ sản Hà Tĩnh vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi đầu vào nguồn nguyên liệu tăng cao, đầu ra liên tục bị giảm giá. Trước thực trạng này công ty đã chuyển sang xu hướng mới tăng cường chế biến và tiêu thụ nội địa.

Công ty cổ phần xuất khẩu thuỷ sản Hà Tĩnh

Công nhân đông lạnh trên dây chuyền sản xuất tôm
Công nhân đông lạnh trên dây chuyền sản xuất tôm

Khác với nhiều năm trước đây không khí làm việc của công nhân ở Nhà máy Đông lạnh 46 - Đò Điệm ( Công ty CP xuất khẩu Thuỷ sản Hà Tĩnh) không còn rầm rộ như xưa. Đây là dấu hiệu chung không chỉ đơn vị này mà khắp nơi trong nước đang gặp bế tắc cả 2 phía : phía thu mua nguyên liệu và phía tiêu thụ sản phẩm. Không cần lý giải nhiều cũng đủ hiểu ảnh hưởng của suy thoái nền kinh tế toàn cầu tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ông Lê Tiến Minh - Giám đốc Công ty - cho hay : “ Cách đây 5 năm trở về trước sản lương thuỷ sản chế biến và xuất khẩu lên tới 1400 tấn – 1500 tấn, doanh số đạt từ 4 triệu USD – 4,5 triệu USD vậy mà năm 2011 con số xuất khẩu của đơn vị thật khiêm tốn với sản lượng 750 tấn thuỷ sản, doanh số 2 triệu USD ”. Chia sẻ thêm thông tin ông Minh cho biết “ Phải nói thật các khách hàng nước ngoài làm ăn rất nghiêm túc và mình cũng luôn giữ được chữ tín đối với họ, nhưng nhiều nước xung quanh khu vực nguồn nguyên liệu nhiều hơn ta, do vậy giá hàng của ta khó cạnh tranh được. Biết thế nhưng để làm ăn hợp tác lâu dài chúng tôi phả chờ cơ hội mới..”. Theo trưởng phòng kế hoạch công ty, “ Quý 1 năm 2012 cả đơn vị chỉ xuất khẩu được 40 tấn sản phẩm đông lạnh trị giá 400 ngàn USD. Từ tết nguyên đán đến hết tháng ba nhiều công nhân phải nghỉ việc bởi đơn vị không thu mua được nguyên liệu. Do xuất khẩu lợi nhuận thấp để tháo gỡ khó khăn cho công nhân ổn định có công ăn việc làm đơn vị chuyển sang tập trung sản xuất hàng thuỷ sản tiêu thụ trong nước.”. Chủ động và lường trước được những khó khăn trong xuất khẩu, nên cách đây 2 năm hội đồng quản trị cùng ban giám đốc đã họp các cổ đông để tìm thêm hướng làm ăn mới và sản xuất mặt hàng mới. Cách làm của đơn vị vừa tiêu thụ vừa nghe ngóng ý kiến khách hàng để kịp thời điều chỉnh về giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặt hàng thuỷ sản gồm có cá thu, tôm đóng gói, mực ống, rế, chả cá. Công ty đưa tới khách hàng trước hết là mặt hàng sạch, đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng. Mặt khác phải hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Chiếm lĩnh thị trường, linh hoạt trong khâu tiếp thị chưa đủ mà đòi hỏi chất lượng cao. Chữ tín về chất lượng sản phẩm được đơn vị đưa lên hàng đầu. Năm 2010, công ty thử nghiệm làm các mặt hàng này chỉ tiêu thị trên địa bàn Hà Tĩnh. Không ngờ sản xuất đến đâu khách hàng mua tới đó, nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến công ty đặt hàng trước. Trong các mặt hàng thì rế và chả cá được nhiều khách hàng sử dụng tiện ích cho đám cưới, đám mừng thọ và các cuộc tiệc liên hoan tập thể, cá nhân.

Rế đóng gói
Rế đóng gói

Sản phẩm rế thực chất là một loại ram (nem cuốn) với các thành phần thịt lợn nạc, tôm mực xay rồi trộn và tẩm các gia vị vị mì chính, ớt tiêu, mộc nhĩ... Còn chả cá thì được xay nhỏ từ nguồn cá tươi ra, công thức đơn giản hơn, nhưng ăn cũng không kém phần ngon miệng như rế. Khi được các khách hàng trong tỉnh chấp nhận, đơn vị tin rằng khách hàng trong nước cũng sẽ hợp khẩu vị với thức ăn thuỷ sản sạch này. Hai cán bộ tiếp thị của đơn vị là Nguyễn Bá Vĩnh và Nguyễn Bá Lân đã trực tiếp vào tận các tỉnh Gia Lai, Kon Tum đưa mặt hàng này ký gửi vào các siêu thị tiêu thụ...Quả nhiên được khách hàng Tây Nguyên ưa chuộng. Hiện tại hàng rế , chả cá và cá thu, tôm đóng gói đã có mặt thêm tại Nghệ An, Thanh Hoá , Hà Tĩnh. Riêng Hà Nội nhiều người không chỉ thích mặt hàng này, mà công ty còn tiêu thụ khá lớn về nguồn sản phẩm cá thu. Năm 2012 dự kiến đơn vị sẽ tiêu thụ khoảng 30 tấn cá thu cấp đông trên địa bàn Hà Nội.

Theo chân chị Lê thị Hường - Tổ trưởng tổ chế biến cá đông lạnh. vào tận nhà máy mới hiểu thêm quy trình chế biến và vệ sinh môi trường rất nghiêm ngặt, kỷ cương lao động rất nề nếp. Một công nhân nữ vừa làm việc vừa cho biết “ Để thường xuyên đảm bảo chất lượng trước hết cá thu đưa về phải tươi không ươn vì vậy hàng về lúc nào là phải bắt tay khẩn trương lúc ấy. Hàng lúc đưa vào phòng lạnh dùng máy tỉa từng nhát một. Theo đó đưa vào phòng hút chân không và chuyển sang phòng cấp đông để đóng vào hộp ”. Cũng tại nhà máy tôi đã xem kỷ quy trình kỹ thuật chế biến rế. Chị Nguyễn Thị Minh là người thường xuyên dành năng suất cao nhất với mỗi ngày sản xuất 100 vĩ rế. Chị Minh bộc bạch “ Làm rế không khó nhưng đòi hỏi cẩn thận, nhất là việc trộn gia vị phải đảm bảo đủ thành phần và đúng công thức chỉ dẫn. Công nhân ở đây đều thạo nghề này rồi, người thấp nhất mỗi ngày cũng làm được hơn 60 vĩ ’’

Quý I/ 2012 mặc dầu thị trường thuỷ sản cả nước đang rất ẩm đạm nhưng Công ty Cổ phần xuất khẩu Thuỷ sản Hà Tĩnh vẫn cố gắng duy trì cho gần 200 lao động có việc là ổn định là một cố gắng lớn. 5 tháng qua đơn vị đã thu mua được 250 tấn nguyên liệu , chế biến được được 25 tấn hàng chả cá, rế và tôm đóng gói, tiêu thụ được 35 tấn cá thu. Hy vọng từ nay đến cuối năm cùng với tinh thần sáng tạo, đoàn kết nội lực và chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp, đơn vị chắc thoát khỏi rủi ro và làm ăn tiến bộ hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast