Thống nhất qui trình kiểm tra, kiểm soát tại trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện vừa chủ trì buổi làm việc với BQL KKT cửa khẩu QT Cầu Treo, Hải quan, Biên phòng và các sở, ngành liên quan để thống nhất qui trình kiểm tra, kiểm soát tại trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (trạm tạm) và triển khai thực hiện văn bản số 5694 của Bộ Tài chính về xử lý ưu đãi thuế, quản lý hàng hóa xuất vào KKT Cầu Treo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: "Các sở, ngành liên quan đặc biệt là Hải quan và Biên phòng cần phối hợp chặt chẽ, cùng nhau vượt qua khó khăn để việc xây dựng trạm kiểm soát liên hợp và nhà Quốc môn hoàn thành đúng tiến độ".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: "Các sở, ngành liên quan đặc biệt là Hải quan và Biên phòng cần phối hợp chặt chẽ, cùng nhau vượt qua khó khăn để việc xây dựng trạm kiểm soát liên hợp và nhà Quốc môn hoàn thành đúng tiến độ".

Để bàn giao mặt bằng thi công công trình Nhà kiểm soát liên hợp kết hợp Quốc môn trước ngày 5-6, BQL KKT cửa khẩu Cầu Treo phải xây dựng trạm kiểm soát tạm. Trạm kiểm soát tạm (dự kiến khoảng 2 năm) được xây dựng trên cơ sở tận dụng các công trình đã có sẵn nên dây chuyền kiểm soát sẽ không đáp ứng hoàn toàn theo qui trình. Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát vẫn phải đảm bảo đúng và đầy đủ các thủ tục XNK-XNC; đảm bảo các điều kiện làm việc của các lực lượng tại trạm kiểm soát.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc triển khai thực hiện văn bản số 5694, ngày 4-5-2011 của Bộ Tài chính về xử lý ưu đãi thuế, quản lý hàng hóa xuất vào KKT Cầu Treo.

Theo văn bản 5694 của Bộ Tài chính thì việc mở tờ khai hải quan và hoàn thuế GTGT đối với xe máy sản xuất nội địa bán vào KKT Cầu Treo sẽ được áp dụng thuế suất GTGT 0%.

Văn bản 5694 cũng nêu rõ: UBND tỉnh Hà Tĩnh phải có những qui định quy chế quản lý, lưu hành xe máy trong KKT, trên cơ sở đó có chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm và chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xử phạt nghiêm minh đối với xe đăng ký trong KKT nhưng lưu hành ngoài KKT theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và đoàn kiểm tra thực địa khu vực trạm kiểm soát liên hợp (trạm tạm)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và đoàn kiểm tra thực địa khu vực trạm kiểm soát liên hợp (trạm tạm)

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các sở, ngành liên quan đặc biệt là Hải quan và Biên phòng cần phối hợp chặt chẽ, cùng nhau vượt qua khó khăn để việc xây dựng trạm kiểm soát liên hợp và nhà quốc môn hoàn thành đúng tiến độ. Đối với qui trình kiểm tra, kiểm soát tại trạm tạm, cần điều chỉnh một số điểm như: bớt 1 điểm barie của Biên phòng (để lại 1 điểm), di chuyển địa điểm nhà làm thủ tục xuất cảnh đến vị trí thuận lợi hơn.

Trước mắt, các cơ quan đã nhận phòng làm việc tại trạm tạm cần khẩn trương lắp đặt các trang thiết bị làm việc; khi có quyết định chuyển về địa điểm mới cần nhanh chóng ổn định chỗ làm việc, giải quyết nhanh gọn, đúng luật các thủ tục XNK-XNC cho các tổ chức, cá nhân đi qua cửa khẩu.

Đối với việc triển khai thực hiện văn bản 5694 của bộ Tài chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan nhanh chóng làm văn bản tham mưu cho UBND tỉnh để có hướng dẫn cụ thể việc thi hành văn bản trên đúng luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong KKT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast