Tràn lan hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Càng gần đến tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa tiêu dùng càng trở nên sôi động. Hàng hóa nhiều, phong phú đa dạng song cũng là điều kiện để cho những tư thương lợi dụng đưa các mặt hàng không đảm bảo chất lượng vào thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, hiện tượng đầu cơ, găm hàng đẩy giá lên cao cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Thị trường hàng hóa trước Tết nguyên đán:

Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng trong những ngày Tết của người dân thường tăng lên, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và tư thương đã tranh thủ sản xuất, đưa về trên thị trường nhiều mặt hàng tiêu dùng phong phú và đa dạng. Từ các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rượu bia, bánh kẹo, thuốc lá, đến các mặt hàng có chất lượng cao như hàng điện máy, điện tử.

Dạo quanh thị trường thành phố Hà Tĩnh, có thể nhận thấy hàng hóa năm nay phong phú, đa dạng hơn nhiều so với những năm trước. Điều đáng nói là đã xuất hiện nhiều mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng quá hạn, không nhãn mác. Tại chợ thành phố Hà Tĩnh, tình trạng bán giò chả có phụ gia mặc dù bị cấm vẫn tái diễn.

Cơ quan quản lý thị trường Hà Tĩnh tiêu hủy hàng vi phạm
Cơ quan quản lý thị trường Hà Tĩnh tiêu hủy hàng vi phạm

Bà Nguyễn Thị Lân - Chủ hàng buôn bán giò chả cho biết: Gia đình tôi có truyền thống làm giò chả. Những năm trước, thường chỉ dùng hàn the với mục đích cho giò, chả được dai và ngon hơn, nhưng vài năm trở lại đây, người làm giò, chả như chúng tôi không dùng hàn the mà thay vào đó là dùng chất phụ gia. Cũng theo bà Lân thì dùng chất phụ gia giò, chả sẽ bảo quản được lâu hơn mà không bị ôi thiu. Điều đáng nói ở đây là hầu hết những người làm ra sản phẩm giò, chả dùng chất phụ gia như thế đều thấy cái lợi trước mắt mà không quan tâm đến tác hại của nó với sức khoẻ người tiêu dùng.

Kiểm tra các quy định về niêm yết giá tại thành phố Hà Tĩnh cho thấy, tình trạng các chủ cửa hàng không thực hiện việc niêm yết giá cũng khá phổ biến, nhất là các mặt hàng về điện tử, điện máy. Chị Nguyễn Thị Nga - chủ hàng buôn bán điện máy tại chợ thành phố Hà Tĩnh, khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở lạị tìm cách biện minh do chưa có thời gian để niêm yết giá, mặc dù biết làm như vậy là vi phạm các quy định của pháp lệnh kinh doanh.

Chỉ tính từ tháng 11/2010 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 57 trường hợp vi phạm các quy định về niêm yết giá. Do không thực hiện quy định này, nhiều mặt hàng đã được chủ kinh doanh đẩy giá lên cao. Người tiêu dùng không biết thế nào mà trả giá. Còn tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá thì ngoài tình trạng không niêm yết giá, hàng hóa kém chất lượng, không nhãn mác, tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ... khá phổ biến. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra liên ngành đã phải tiến hành xử lý, tiêu hủy số hàng vi phạm.

Để hạn chế tình trạng này, một mặt người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, ý thức, mặt khác các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xỷ lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: Công tác kiểm tra, kiểm soát là việc làm thường xuyên của ngành, nhất là vào những dịp cuối năm. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast