U23 Việt Nam: Dễ đá khi bị coi là “kèo dưới”

U23 Việt Nam bị coi là “nhẹ ký” nhất trong 16 đội dự VCK U23 châu Á 2016, nên việc HLV Toshiya Miura đặt mục tiêu cho đội vào tứ kết là khá bất ngờ. Nhưng không hẳn vô cớ mà ông thầy người Nhật Bản lại đưa ra chỉ tiêu ấy cho các học trò.

HLV TOSHIYA MIURA ĐẶT MỤC TIÊU VÀO TỨ KẾT CHO U23 VIỆT NAM

Theo HLV Miura, việc bị coi là “cửa dưới” tại VCK U23 châu Á sẽ giúp U23 Việt Nam dễ đá hơn nhiều

ĐÃ THI ĐẤU LÀ PHẢI CÓ MỤC TIÊU

Trong các đội dự VCK, có những cái tên đáng nể như U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc, U23 Uzkebistan, U23 Yemen… và việc U23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn là dễ hiểu. Ngay cả “anh bạn láng giềng” U23 Thái Lan cũng được đánh giá là trên cơ so với đoàn quân của ông Toshiya Miura. Với các đối thủ trong bảng là U23 Australia, U23 Jordan và U23 UAE, Công Phượng và đồng đội cũng tỏ ra yếu thế hơn. Vì thế, khá bất ngờ khi HLV Toshiya Miura đưa ra chỉ tiêu cho các học trò là phải góp mặt ở tứ kết, tức là vượt qua vòng đấu bảng!

Hiển nhiên, ông Miura không phải đặt chỉ tiêu ấy để lấy lòng dư luận. Trước tiên phải khẳng định, đã tham dự những sân chơi có tính thành tích thì trước hết phải đặt ra một mục tiêu để phấn đấu. Đó cũng là cách để các cầu thủ thấy được trách nhiệm đối với màu cờ sắc áo. Chính nhà cầm quân người Nhật Bản cũng khẳng định, việc đặt mục tiêu vào tứ kết có thể xem như một mệnh lệnh buộc các tuyển thủ U23 Việt Nam phải nỗ lực hơn trong thi đấu, qua đó cống hiến những trận cầu có chất lượng cho người hâm mộ.

Chắc hẳn, BHL U23 Việt Nam cũng phải dựa trên những cơ sở nhất định mới đưa ra mục tiêu ấy cho các học trò. Đó có thể là nguyên nhân chủ quan từ sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng (ông Miura “bật mí” là đã có đầy đủ thông tin về các đối thủ ở vòng bảng của U23 Việt Nam). Nói cách khác, ông Miura và các cộng sự tỏ ra khá chủ động trong những kế hoạch. Chính sự tỉ mỉ trong công việc của BHL hứa hẹn sẽ giúp U23 Việt Nam “tạo nên một bất ngờ nào đó” tại VCK U23 châu Á 2016 như lời phát biểu của ông Miura trước khi lên đường đi tham dự giải.

“KÈO DƯỚI” DỄ ĐÁ

Tất nhiên, không hẳn mục tiêu nào đặt ra cũng có thể hoàn thành, nhất là khi U23 Việt Nam có chuyên môn và đẳng cấp thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ. Cần biết rằng, mục tiêu mà BHL của 3 đội bóng cùng bảng với U23 Việt Nam đưa ra cho các học trò đều là giành suất dự Olympic Rio 2016. Điều này cũng đồng nghĩa, họ phải đứng trong Top 3 đội mạnh nhất châu Á. Tham vọng ấy cũng phần nào cho thấy sức mạnh thực sự của U23 Australia, U23 UAE và U23 Jordan. Nên nhớ rằng, các đối thủ của U23 Việt Nam hướng đến Brazil một phần là dựa vào thành tích của quá khứ mà họ đã đạt được. Cụ thể, U23 Australia từng góp mặt ở Olympic Bắc Kinh 2008, còn U23 UAE từng dự Olympic London 2012.

Nhưng ở thế “kèo dưới”, U23 Việt Nam sẽ có tâm lý thoải mái hơn. Kinh nghiệm cho thấy, các cầu thủ của chúng ta thường gây thất vọng khi ở thế “kèo trên” nhưng lại luôn chơi rất thanh thoát, rực lửa khi ở thế “cửa dưới”. Và không chỉ về tinh thần, đoàn quân của ông Miura vẫn có thể nghĩ đến những ưu điểm về chuyên môn để tự tin xung trận. Có thể thấy, các đối thủ cùng bảng với chúng ta thường chơi thiên về sức mạnh và hay để lộ những khoảng trống dễ khai thác. Đây được coi là “tử huyệt” cho những đội bóng có lối đá nhỏ, ngắn như U23 Việt Nam khai thác. Mà trong hành trình hướng đến VCK U23 châu Á 2016, HLV Toshiya Miura đã thay đổi đáng kể trong việc xây dựng lối đá cho đội nhà so với trước đây. Theo đó, U23 Việt Nam đã chọn chơi thiên về kỹ thuật. Trước đây, các đội tuyển trẻ của Việt Nam từng bị coi là “cửa dưới” nhưng cũng đã có những chiến thắng oanh liệt trước các đối thủ có những “đặc điểm nhận dạng” như trên.

Hy vọng, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục tạo nên bất ngờ để giành vé vào tứ kết như ông Toshiya Miura đã mong muốn.

NHỮNG CÚ SỐC MÀ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM ĐÃ TẠO RA TRONG 3 NĂM QUA

U19 VIỆT NAM - U19 AUSTRALIA: 5-1 (3/10/2013)

Ở trận quyết định ngôi đầu bảng của vòng loại U19 châu Á 2014, U19 Australia tưởng chừng “ăn tươi nuốt sống” U19 Việt Nam. Nhưng U19 Việt Nam đã tạo nên cú sốc lớn bằng chiến thắng giòn giã 5-1.

U19 VIỆT NAM - U19 AUSTRALIA: 1-0 (5/9/2014)

Tái ngộ tại giải U19 ĐNÁ 2014, U19 Việt Nam lại thêm một lần buộc U19 Australia nhận thất bại tâm phục khẩu phục. Siêu phẩm duy nhất của Công Phượng đã lần thứ 2 giúp cho U19 Việt Nam hạ gục đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều này.

O.VIỆT NAM – O.IRAN: 4-1 (15/9/2014)

Bằng lối chơi rực lửa, O.Việt Nam đã hạ gục đối thủ trên cơ O.Iran đầy thuyết phục ở Asiad 2014. Đây là chiến thắng ngoài sức tưởng tượng của cả châu Á.

O.VIỆT NAM – O.KYRGYZSTAN: 1-0 (22/9/2014)

Từ đà hưng phấn sau chiến thắng đậm trước O.Iran, O.Việt Nam tiếp tục tạo nên cú sốc khi hạ O.Kyrgyzstan với tỷ số 1-0. Với 2 chiến thắng liên tiếp, lần đầu tiên, O.Việt Nam bước vào vòng 2 một kỳ Asiad với ngôi nhất bảng.

U23 MALAYSIA – U23 VIỆT NAM: 1-2 (27/03/15)

Phải chơi trên sân Malaysia nên cơ hội cho U23 Việt Nam là rất thấp. Nhưng thầy trò HLV Miura đã hạ đẹp chủ nhà với tỷ số 2-1 trong trận đầu tiên của vòng loại U23 châu Á 2016, qua đó, tạo tiền đề để chúng ta lần đầu có vé đi dự VCK châu Á.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast