Vì sao trận Thái Lan - Việt Nam xứng đáng là "siêu kinh điển" Đông Nam Á?

Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng kỳ phùng địch thủ ĐT Việt Nam - ĐT Thái Lan tại vòng loại World Cup tới đây hội tụ nhiều yếu tố của một trận "siêu kinh điển" khu vực Đông Nam Á.

Kình địch nhiều duyên nợ

Kể từ khi hội nhập trở lại với thể thao khu vực từ năm 1991, bóng đá Việt Nam thời gian dài đứng sau "cái bóng" của người Thái. Từ sân chơi SEA Games đến đấu trường AFF Cup, các đại diện của Việt Nam đều thi đấu nảy lửa nhưng thường kết thúc là sự nuối tiếc trước đối thủ kỵ giơ này.

Vì sao trận Thái Lan - Việt Nam xứng đáng là “siêu kinh điển” Đông Nam Á?

Việt Nam (áo đỏ) và Thái Lan là kỳ phùng địch thủ của nhau suốt hơn 2 thập kỷ qua

Thế nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, cán cân đối đầu đang nghiêng hẳn về phía Việt Nam khi thắng trong cả 3 lần đối đầu gần nhất (U22 Việt Nam thắng U22 Thái Lan 2-1 tại trận tranh huy chương đồng giải M150 Cup 2017; U22 Việt Nam thắng U23 Thái Lan 4-0 ở vòng loại U23 châu Á 2020; ĐT Việt Nam thắng ĐT Thái Lan 1-0 tại King"s Cup 2019).

Duyên nợ trong quá khứ tăng thêm tính hấp dẫn cho những cuộc đối đầu sắp tới của hai đội tuyển.

Khẳng định vị thế số 1 khu vực

Bóng đá Thái Lan bị ĐT Việt Nam soán ngôi vương Đông Nam Á tại AFF Cup 2018. Không chỉ ở cấp đội tuyển quốc gia, các đội tuyển Olympic, U23, U20 của Việt Nam cũng liên tục gặt hái thành công, vượt trội hẳn so với các đại diện của Thái Lan.

Những bước tiến vượt bậc trong 2 năm qua là cơ sở để khẳng định bóng đá Việt Nam đang đứng đầu khu vực - điều mà bóng đá Thái Lan không muốn thừa nhận. Cũng bởi tâm lý này mà tân HLV trưởng ĐT Thái Lan - ông Nishino khi nhậm chức đã cho biết mục tiêu trước mắt là đánh bại ĐT Việt Nam, đưa đội tuyển quốc gia nước này trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

Vì thế, hai trận lượt đi (ngày 5-9 tại Thái Lan) và lượt về (ngày 19-11 tại Việt Nam) sẽ khẳng định đẳng cấp của mỗi đội ở giải đấu cấp thế giới, đồng thời gián tiếp chứng minh đội nào mới thực sự đang đứng đầu khu vực.

Hai HLV World Cup so tài

Lần đầu tiên trong lịch sử, đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan ghi nhận màn đấu trí của hai chiến lược gia từng tham dự World Cup.

Vì sao trận Thái Lan - Việt Nam xứng đáng là “siêu kinh điển” Đông Nam Á?

Cùng đến từ nền bóng đá hàng đầu châu Á, từng chinh chiến ở World Cup, HLV Park Hang-seo và đồng nghiệp Nishino sẽ đấu trí trong trận "siêu kinh điển" Đông Nam Á

Nếu như HLV Nishino của tuyển Thái Lan đưa ĐT Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup 2018 với tư cách HLV trưởng thì HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam trong vai trò trợ lý số 1 của HLV Hiddink đã cùng ĐT Hàn Quốc lọt tới bán kết World Cup 2002. Đây cũng là thành tích cao nhất mà hai đại diện bóng đá châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản có được sở sân chơi thế giới.

Tháng 9 tới, tại vòng loại World Cup 2022, HLV Nishino và HLV Park Hang-seo sẽ có cơ hội trổ tài, khẳng định tài năng cũng như giá trị của mình ở làng bóng Đông Nam Á.

"Messi Việt Nam" đối đầu "Messi Thái Lan"

Chanathip được ví như Messi của Thái lan và hiện là niềm tự hào bóng đá xứ chùa Vàng khi thi đấu rất thành công ở giải vô địch quốc gia Nhật Bản, trong màu áo CLB Consadole Sapporo.

Vì sao trận Thái Lan - Việt Nam xứng đáng là “siêu kinh điển” Đông Nam Á?

Công Phượng và Chanathip (ảnh nhỏ) là đại diện của cầu thủ mỗi nước đang thi đấu nước ngoài

Còn "Messi của Việt Nam" - Nguyễn Công Phượng cũng là một tài năng hiếm có, được ghi nhận cầu thủ xuất ngoại nhiều nhất trong lịch sử, thi đấu tại giải J-League 2 (Nhật Bản) mùa 2016, K-League (Hàn Quốc) mùa 2017 và giải vô địch quốc gia Bỉ năm 2019.

Cuộc so tài giữa Chanathip - Công Phượng không chỉ chứng minh đẳng cấp của cá nhân hai cầu thủ mà còn là sự khẳng định giá trị cầu thủ được đào tạo bởi hai nền bóng đá.

"Siêu kinh điển" được cả Đông Nam Á chờ đón

Không riêng các khán giả Việt Nam hay Thái Lan mà rất nhiều người hâm mộ Đông Nam Á cũng đang rất chờ đợi màn so tài "siêu kinh điển" của hai đội tuyển đẳng cấp hàng đầu khu vực, tại vòng loại một kỳ World Cup.

Cuộc so tài này ngoài sự hấp dẫn về chuyên môn còn phần nào khẳng định sự phát triển của bóng đá khu vực - thông qua hai đại diện ưu tú là Việt Nam và Thái Lan, đồng thời mang theo kỳ vọng của người hâm mộ khu vực về một suất đầu tiên tham dự World Cup dành cho đại diện Đông Nam Á.

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast