Vị thế ông Park Hang-seo và bài toán gia hạn hợp đồng với VFF

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Park Hang-seo đều muốn tiếp tục gắn bó với nhau trước khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc vào đầu tháng 1/2020.

Không cần chờ đến ba tháng cuối của hợp đồng với ông Park Hang-seo, VFF đã bắt tay vào những việc đầu tiên để sẵn sàng đàm phán với đại diện của chiến lược gia người Hàn Quốc. Động thái cho thấy cơ quan quản lý bóng đá Việt Nam đã chủ động tìm phương án.

Trong quá khứ, VFF chỉ có một lần gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên ĐTQG Việt Nam. Đó là trường hợp của “thuyền trưởng” Henrique Calisto. Ông thầy râu kẽm chinh phục tình yêu của mọi người bằng chức vô địch AFF Cup 2008.

Vị thế ông Park Hang-seo và bài toán gia hạn hợp đồng với VFF

Tài năng và phẩm chất của ông Park Hang-seo là không thể phủ nhận. Ảnh: Thuận Thắng.

Người truyền cảm hứng của bóng đá Việt Nam

Với VFF lúc này, ông Park không khác gì với ông Calisto, thậm chí thành tích còn cao hơn. Nếu như thầy Tô chỉ có một danh hiệu thì thầy Park đang có cả một kỷ nguyên thành công cùng bóng đá Việt Nam. Không đơn thuần chỉ dừng lại ở địa hạt bóng đá, hình ảnh của vị HLV 60 tuổi lan tỏa ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sách, ảnh, văn hóa, du lịch và cả ngoại giao.

Nói riêng về người phiên dịch cho ông Park Hang-seo, trợ lý Lê Huy Khoa đã bán được ít nhất ba cuốn sách về bí kíp và những chuyện hậu trường về cách làm việc của ông Park. Đó là chưa kể, còn có hàng chục đầu sách viết, ảnh ca ngợi cách làm việc của người đàn ông trên sân cỏ.

Dưới bàn tay và bộ não của ông Park, bóng đá Việt Nam tham dự giải nào là lập kỳ tích ở đấu trường đó. Nó tạo nên một hiện tượng thể thao mạnh mẽ, lan tỏa và kết nối mọi người. Nhiều câu chuyện được của du khách Hàn Quốc đến Việt Nam du lịch bắt đầu bằng cái tên HLV trưởng ĐT Việt Nam. Tên tuổi của ông Park trở thành từ khóa được tìm kiếm hàng đầu tại quê nhà.

Chưa có HLV nào được Tổng thống nước mình đến tận nơi làm việc để bắt tay động viên. Tổng thống Moon Jae In còn gửi lời chúc mừng riêng cho từng chiến tích mà ông Park thực hiện cùng các đội tuyển Việt Nam. Tinh thần ông Park Hang-seo trở thành một xu hướng mà nhiều tổ chức lấy làm khẩu hiệu phát huy và ứng dụng vào công việc.

Vị thế ông Park Hang-seo và bài toán gia hạn hợp đồng với VFF

Mức lương của HLV người Hàn Quốc dự báo sẽ tăng hơn và tạo nên cột mốc mới. Đồ họa: Minh Phúc.

Cá nhân HLV sinh năm 1959 đã nhiều lần nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ như Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Hữu nghị và nhiều bằng khen, kỷ niệm chương khác. Vị thế của ông Park Hang-seo càng ngày càng được xây dựng vững chắc, vươn ra ngoài phạm vi sân cỏ, trở thành niềm cảm hứng cho hàng triệu người.

Tìm lời giải cho bài toán gia hạn hợp đồng

VFF thừa hiểu tầm quan trọng trong việc giữ chân HLV Park Hang-seo. Sự thành bại của bóng đá nước nhà trong những năm tiếp theo sẽ phụ thuộc vào bản hợp đồng sắp tới giữa ông Park với VFF. Ông không ít lần bày tỏ tình cảm với người hâm mộ Việt Nam và ý định của ông là tiếp tục gắn kết với VFF trong tương lai xa hơn.

Với tuổi lục tuần của mình, ông Park và cộng sự khó có thể mạo hiểm tìm kiếm thành công ở một môi trường khác như ở Việt Nam. Ở đây đã cho ông mọi thứ, mức lương 20.000 USD chỉ là một phần trong tổng thu nhập từ quảng cáo, thưởng mà chiến lược gia này nhận được trong hai năm qua. Khó có thể kể hết những chiến dịch, hợp đồng thương mại và hình ảnh đại diện của ông Park ở thị trường Việt Nam.

Việc tăng lương cho ông Park là yêu cầu tất yếu và nó có thể tạo nên cột mốc mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những điều kiện khá rõ ràng, khác với những điều khoản cũ. Rằng ông Park Hang-seo sẽ chỉ dẫn dắt ĐTQG Việt Nam chứ không kiêm nhiệm luôn các đội Olympic hay U23 như hiện tại.

Vị thế ông Park Hang-seo và bài toán gia hạn hợp đồng với VFF

HLV Park Hang-seo trong ngày đầu tiên nhậm chức cách đây hai năm. Ảnh: Minh Chiến.

HLV người Hàn Quốc từng đặt vấn đề trên ngay khi đặt chân về Hàn Quốc hồi đầu năm 2019. Bản thân ông cũng hiểu rằng các điều khoản trong hợp đồng đã rất rõ ràng nhưng phải chăng sau một năm quá thành công với bóng đá Việt Nam, có một số thứ cần phải được thảo luận lại. Tuy nhiên trong thời gian từ nay đến cuối năm, ông Park vẫn sẽ là người chịu trách nhiệm ở hai đội tuyển.

Ba tháng cuối cùng của hợp đồng sẽ là lúc mà người đại diện làm việc lại với VFF. Vị thế ông Park đã khác, thương hiệu đã được khẳng định, thành tích đã tạo nên dấu ấn khó phai. VFF sẽ phải làm việc lại, không chỉ là vấn đề tìm người trả lương cho ông Park, bên cạnh đó còn là việc thương thảo các điều kiện của nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt ra.

Ông Park Hang-seo của tháng 10/2017 đã rất khác chính ông lúc này. Không còn hoài nghi nào dành cho chiến lược gia 60 tuổi.

HLV Park tập trung xem trận đấu ở sân Thống Nhất Trước sự hâm mộ của khán giả trên sân Thống Nhất tối 15/6, ban tổ chức phải cử thêm lực lượng an ninh để ông Park Hang-seo tập trung xem trận hòa giữa CLB TP.HCM và Thanh Hóa.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast