Vùng kinh tế động lực góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Hà Tĩnh.

(Trò chuyện với ông Trần Báu Hà – Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo)

Trong những năm qua, Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã góp phần không nhỏ tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng với nước bạn Lào và các nước láng giềng, góp phần vào sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước. Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của Khu kinh tế đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị miền núi, tạo vùng kinh tế động lực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà. Ông có thể giới thiệu đôi nét về vùng kinh tế động lực này?

Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh(Cau Treo Border gate Economic Zone – Ha Tinh Province) là

Ông Trần Báu Hà – Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo
Ông Trần Báu Hà – Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo

khu vực có ranh giới địa lý xác định thuộc lãnh thổ và chủ quyền quốc gia nhưng có không gian kinh tế riêng biệt, bao gồm thị trấn Tây Sơn và các xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và Sơn Tây thuộc huyện Hương Sơn có tổng diện tích 56.685 ha với dân số hiện nay hơn 2 vạn người. Địa bàn Khu Kinh tế trải dọc QL 8A với chiều dài 45km (Từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đến giáp xã Sơn Diệm), tiếp giáp với huyện Cămcớt, tỉnh Bôlikhamxay, nước CHDCND Lào. Điểm đầu khu kinh tế về phía nội địa cách Thị xã Hồng Lĩnh 45 km, cách Thành phố Hà Tĩnh khoảng 75 km, cách đường mòn Hồ Chí Minh 10 km, cách cảng Vũng Áng khoảng 120km, cách Thành phố Vinh khoảng 60 km, đến đường 13 của Lào dài 148 km. Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nằm trên trung điểm nối thành phố lớn Hà Nội, Huế, Viêngchăn, là nơi giao lưu thuận lợi nhất giữa Việt Nam- Lào- Thái Lan và Mianma, là cửa ngõ đi ra biển Đông của các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng thông qua hai khu kinh tế cảng biển là Vũng Áng và Nghi Sơn.

Có thể nói, Quyết định 162/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thổi một luồng gió mới vào hoạt động của Khu Kinh tế vốn đã rất năng động này, tạo một động lực mới bước vào một mùa xuân mới với những khát vọng hội nhập và phát triển bền vững. Xin ông cho biết thêm đôi điều về Quyết định quan trọng này?

Ngày 19- 10 – 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 162/2007/QĐ-TTg ban hành quy chế hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh thay thế cho Quyết định số 177/1998/QĐ-TTg ngày 15- 9- 1998 về việc áp dụng thí điểm một số chính sách tại khu kinh tế này. Theo đó, Chính phủ khuyến khích và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư, kinh doanh tại Khu kinh tế; hỗ trợ xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại vào Khu kinh tế và quảng bá môi trường đầu tư cho các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước. Ngoài những quy định về xuất- nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ; xuất- nhập cảnh, lưu trú, đi lại; chế độ tài chính; quản lý Nhà nước… Quy chế còn nêu rõ các chính sách ưu đãi đặc biệt về đầu tư, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt; ưu đãi về thuế xuất- nhập khẩu và ưu đãi về tín dụng.

Một góc Khu Du lịch sinh thái Nước Sốt - Sơn Kim
Một góc Khu Du lịch sinh thái Nước Sốt - Sơn Kim

Được biết mặc dầu là một không gian kinh tế riêng biệt đầy tiềm năng nhưng trong thời gian qua Khu Kinh tế CK Cầu Treo còn gặp một số khó khăn nhất định. Ông có thể cho biết thêm về điều này?

Ông TBH: Đúng là hiện Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo còn một số khó khăn nhất định. Đó là Chính sách chưa đồng bộ; Lợi thế cạnh tranh so với các Khu kinh tế vùng đồng bằng ven biển là kém hơn; Kết cấu hạ tầng yếu kém, MB các khu CN, TM chưa có; Vốn đầu tư hạ tầng hàng năm quá ít so với nhu cầu thiết yếu (VD năm 2008 được 20 tỷ, năm 2009 được 40 tỷ, năm 2010 được 95 tỷ) trong khi đó nhu cầu thiết yếu cũng đã trên 1000 tỷ; Công tác GPMB mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất chậm so với nhu cầu XD cơ sở hạ tầng…. Lào chưa có Khu kinh tế đối xứng… Tuy nhiên, tập thể BQL Khu Kinh tế chúng tôi tin rằng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành TW thì những khó khăn trên sẽ từng bước được tháo gỡ và tiềm năng của Khu Kinh tế sẽ được phát huy, trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Xin ông cho biết một số kết quả mà Khu Kinh tế đã đạt được trong thời gian qua?

Ông TBH: Trước khó khăn vướng mắc ấy, việc thu hút các Nhà đầu tư từ bên ngoài vào là rất khó. Do vậy Ban đã tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp địa phương trong Khu kinh tế. Từ khi thành lập đến nay, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thực hiện công tác đầu tư trực tiếp tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo 82 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 494.091 triệu đồng. Với nguồn vốn đã đầu tư nói trên đã biến khu kinh tế với cơ sở hạ tầng từ vùng khó khăn về giao thông, thiếu thốn các công trình thiết yếu như: Trường học, bệnh viện, trạm xá… nay đã hình thành một đô thị khang trang, hệ thống giao thông đến tận các xã trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh nơi biên giới…

Toàn cảnh Thị trấn Tây sơn

Năm tới, với 10 dự án hạ tầng thiết yếu tổng số vốn hơn 1000 tỷ đồng, như: Đường tìm kiếm, cứu hộ, lánh nạn kết hợp phát triển KTXH phía tây huyện Hương Sơn; Hạ tầng cổng B, Hạ tầng khu Công nghiệp Đại Kim; Hạ tầng khu tái định cư Hà Tân; Khu Đô thị tổng hợp Đá Mồng; Mở rộng giữa hai cửa khẩu Cầu Treo- Nậm Phao; Nhà kiểm soát cửa khẩu kết hợp với Quốc Môn; Khu đô thị tổng hợp Hà Tân… sẽ từng bước thực hiện định hướng QH chung và tạo cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư.

Ngay sau khi có Quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã đến tìm hiểu đầu tư­ vào Khu kinh tế. Đã có 04 Nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư và thương mại VCT; Công ty VLI; Công ty cổ phần thuỷ điện Hương Sơn và Công ty lâm nghiệp, dịch vụ Hương Sơn) và một số nhà đầu tư đang chuẩn chuẩn bị đầu tư (công ty TNHH một thành viên Việt Thái).

Tổng số doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 85 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó: Có 47 doanh nghiệp được cấp giấy đăng ký kinh doanh mới (do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cấp) và 38 doanh nghiệp đã hoạt động từ trước.

Ngoài ra còn có hàng trăm hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong khu kinh tế (chủ yếu tập trung tại thị trấn Tây Sơn, thị tứ, các cụm dân cư tập trung các xã trong Khu kinh tế). Việc phát triển các doanh nghiệp do nhân dân trong vùng kinh tế làm chủ đã tạo ra việc giao thương, hàng hóa và giải quyết việc làm; thúc đẩy hoạt động giao thương xuất, nhập khẩu tại Khu kinh tế. Hoạt động thương mại và xuất nhập cảnh cũng có nhiều đổi mới và hiệu quả. Cơ chế chính sách đã được tháo gỡ sau nỗ lực dài ngày của cả BQL và lãnh đạo tỉnh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thị sát Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thị sát Khu Kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo

Bước sang năm mới 2010 – Ban QLKKT cửa khẩu Cầu Treo sẽ mở hướng đi như thế nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 162 của Thủ tướng chính phủ?

Bước sang năm mới 2010 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLKKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nước bạn Lào và các nước láng giềng. Tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước; Tạo mọi điều kiện để thu hút các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài vốn hỗ trợ mục tiêu hàng năm được cấp theo kế hoạch để có thêm vốn xây dựng hạ tầng Khu kinh tế; Xã hội hóa đầu tư một số hạng mục hạ tầng trong Khu kinh tế; Ưu tiên đẩy nhanh hạ tầng Khu vực cổng kiểm soát nội địa (Cổng B) và hạ tầng Khu công nghiệp Đại Kim để thu hút đầu tư mạnh vào Khu kinh tế; Từ đó tạo việc làm, thúc đẩy việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tập trung xây dựng đô thị miền núi, tạo vùng kinh tế động lực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh.

Xe qua Cửa khẩu
Xe qua Cửa khẩu

BQL Khu KT Cửa khẩu sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và phối hợp thực thi có hiệu quả công tác chống buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu và các hành vi buôn lậu trái phép khác trên địa bàn tỉnh liên quan đến hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bên cạnh đó, Ban tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thoả thuận bằng văn bản với chính quyền tỉnh Bô-Ly-Khăm-Xay của Lào về những nguyên tắc phối hợp quản lý, điều hành, hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và phía Lào trên cơ sở pháp luật hiện hành của mỗi nước và phù hợp với quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước. Đồng thời thỏa thuận quy hoạch Khu vực giữa hai cửa khẩu, xây dựng mở rông đoạn đường nối hai cửa khẩu; Bàn bạc thống nhất với bạn về việc thành lập Khu kinh tế đối xứng có chung chính sách để tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên...

Xin cảm ơn, chúc ông và các cộng sự năm mới thắng lợi mới. Hi vọng với các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt, các giải pháp thực hiện đồng bộ, nhanh, gọn, hiệu quả, kết hợp với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo sẽ là địa chỉ tin cậy, điểm dừng chân lý tưởng thu hút các nhà đầu tư, là vùng kinh tế động lực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast