VNPT cho biết vào tối 27.2, tuyến cáp quang biển APG đã bị sự cố, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet quốc tế vào một số giờ cao điểm.
Ảnh minh họa
Sự cố này khiến cho mạng Việt Nam đang mất 440 G đi quốc tế. Nguyên nhân là do sự cố cáp APG tại phân đoạn nhánh vào Hồng Kông (S6-BU5), điểm sự cố cách trạm cập bờ 125 km.
Hiện tại, VNPT đang phối hợp với các đối tác quốc tế xác minh nguyên nhân sự cố và có kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục sự cố sớm nhất có thể.
Ngoài ra, ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã lập tức thực hiện phương án khắc phục: chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố. Đồng thời, VNPT đã và đang triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin về sự cố và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Được biết, APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.