Cầu xuống cấp oằn mình gánh hàng trăm lượt xe quá tải mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Dù đã xuống cấp trầm trọng và chỉ cho phép tải trọng dưới 10 tấn, cầu Hối Hiến trên tuyến đường liên xã Tứ Mỹ – Mai Hoa (Hà Tĩnh) đang oằn mình gánh hàng trăm lượt xe tải nặng mỗi ngày.

Theo người dân địa phương, cầu Hối Hiến được xây dựng cách đây hàng chục năm và đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu chỉ có hai trụ ở hai đầu, không có trụ giữa. Mặt cầu rộng 4,5m trong khi mặt đường hai bên đã được mở rộng lên 7m, tạo nên điểm thắt “cổ chai” tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cầu Hối Hiến được xây dựng từ hàng chục năm nay.

Cầu Hối Hiến nằm trên tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 8 tại địa phận xã Tứ Mỹ, chạy qua các xã Mai Hoa, Thượng Đức, Vũ Quang và giao cắt với đường mòn Hồ Chí Minh. Đây là tuyến giao thông quan trọng phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu cho nhiều công trình trên địa bàn. Thời gian gần đây, lưu lượng xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe chở đất phục vụ thi công, tăng đột biến khiến áp lực đè nặng lên kết cấu vốn đã yếu của cầu.

Mặc dù cầu đã được cắm biển giới hạn tải trọng ở mức 10 tấn, thực tế mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng chở đất lưu thông qua đây với trọng lượng vượt xa quy định. Các phương tiện này chủ yếu phục vụ san lấp mặt bằng tại khu vực Nầm (thôn Sinh Cờ, xã Tứ Mỹ), thi công tuyến quốc lộ 8C và một số hạng mục tại xã Đức Thọ.

Xe Dulong (màu vàng) và xe Dongfeng - đều thuộc nhóm xe tải nặng chất đầy đất, trọng lượng ước tính gấp nhiều lần mức cho phép của cầu.

Theo tìm hiểu, hai loại xe tải thường xuyên vận chuyển đất qua cầu Hối Hiến là xe Dulong và xe Dongfeng, đều thuộc nhóm xe tải nặng. Trong đó, xe Dulong trọng lượng xe khoảng 7 tấn, có thể chở từ 9 đến 11m³ đất; còn xe Dongfeng nặng gần 10 tấn, chở được tới 14m³ đất. Khi chở đầy tải, tổng trọng lượng của các xe này có thể dao động từ 21 đến 28 tấn.

“Xe nào cũng chở đầy ắp đất, thùng căng phồng lên, bánh lún sâu, đi qua cầu là dầm cầu rung bần bật. Xe Dulong, Dongfeng mà chở đầy thì chắc chắn phải nặng trên 20 tấn, trong khi cầu chỉ cho phép 10 tấn thì chịu sao nổi", anh L.V.T - lái xe tải lâu năm ở xã Tứ Mỹ đánh giá.

Việc các xe có trọng tải vượt mức lưu thông liên tục với mật độ dày đặc không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cây cầu vốn đã già yếu mà còn khiến người dân lo sợ về nguy cơ sập cầu bất kỳ lúc nào.

Các xe tải chở nặng đang cày nát cầu Hối Hiến mỗi ngày.

“Mỗi ngày có hàng chục xe tải nặng chở đất chạy rầm rập qua cầu, nhìn mà sợ. Cầu thì cũ, hẹp lại yếu, xe thì to, chạy nhanh và ẩu, nhiều lúc chúng tôi đi xe máy còn phải tấp vội vào lề tránh. Người dân ở đây ai cũng lo, chỉ mong cơ quan chức năng sớm xử lý trước khi xảy ra chuyện đáng tiếc,” ông N.V.N - một người dân sống gần cầu Hối Hiến cho biết.

Nhiều xe tải lưu thông qua cầu không chỉ vượt tải trọng mà còn chạy với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, gây nguy hiểm cho người đi đường. Trên đoạn đường hẹp dẫn lên cầu, không ít xe phóng nhanh, lấn làn khiến xe máy và người đi bộ phải vội vàng né tránh. Đáng chú ý, một số xe không có biển kiểm soát hoặc bị bùn đất che lấp hoàn toàn, gây khó khăn cho việc giám sát và xử lý vi phạm.

Một số xe trọng tải lớn không có biển kiểm soát

Thực trạng này đã xảy ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để. Người dân nhiều lần kiến nghị, bày tỏ lo ngại khi mỗi ngày phải đi lại trên một cây cầu xuống cấp, chịu tải vượt mức. Trong khi đó, việc vận chuyển đất phục vụ công trình vẫn tiếp tục diễn ra với mật độ cao, khiến áp lực dồn lên cầu càng trở nên đáng báo động.

Trước nguy cơ mất an toàn hiện hữu, người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, siết chặt quản lý xe quá tải lưu thông qua cầu Hói Hiến và có giải pháp kịp thời trong việc sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới cây cầu này. Nếu không có hành động quyết liệt, hậu quả xảy ra không chỉ là hư hỏng hạ tầng mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân địa phương.

Video: Xe trọng tải nặng "hành quân" qua cầu xuống cấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói