Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(Baohatinh.vn) - Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh sẽ tham gia Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV có chất lượng, cùng Quốc hội có những quyết sách quan trọng.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 22/5 và dự kiến bế mạc ngày 23/6. Để tham gia tốt kỳ họp này, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, các vị ĐBQH đã và đang tích cực, tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

Về công tác dân nguyện: Trước kỳ họp thứ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri tại 13 địa phương; tổ chức làm việc với một số cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh; lấy ý kiến bằng văn bản của UBND tỉnh và các sở, ngành; qua đó, tổng hợp 46 ý kiến, kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền Trung ương báo cáo tổng hợp về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tổng hợp, báo cáo Quốc hội và 6 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Hà trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 4/5.

Đến nay, đã có 63/63 ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới Kỳ họp thứ 4, Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trả lời. Sau khi có ý kiến trả lời, Đoàn ĐBQH sao gửi để chuyển tải đầy đủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cử tri kiến nghị đồng thời đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin kịp thời cho cử tri tỉnh nhà.

Các ĐBQH trong đoàn đã tham gia các phiên tiếp công dân định kỳ của tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở. Từ sau Kỳ họp thứ 4 đến ngày 10/5, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp nhận 41 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân; qua đó chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn, giải thích, trả lời công dân 3 đơn; còn lại lưu theo dõi theo quy định của pháp luật; đồng thời, giám sát 2 vụ việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Công tác lập pháp: Ngay khi có dự thảo luật, nghị quyết và các tài liệu, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách, pháp luật. Trong đó, phối hợp Công an tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng các luật lĩnh vực an ninh trật tự.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thanh Liêm chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý một số dự án luật về lĩnh vực an ninh trật tự.

Để tham gia góp ý vào các dự án luật và nghị quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thu thập tài liệu, chủ động nghiên cứu, hợp đồng thuê chuyên gia, chuẩn bị nội dung thảo luận đồng thời đề nghị các ĐBQH tập trung nghiên cứu và tham gia thảo luận một số nội dung theo lĩnh vực chuyên sâu, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tiếp tục hoàn thiện dự án luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Chuẩn bị xem xét, thảo luận một số nội dung tại kỳ họp: Đoàn ĐBQH tỉnh đã giao Văn phòng tham mưu, đồng thời đề nghị UBND tỉnh quan tâm phối hợp chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất nội dung thảo luận một số vấn đề dự kiến Quốc hội sẽ thảo luận tại kỳ họp như: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023… Trong đó, tập trung đánh giá khái quát kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và các kiến nghị, đề xuất cụ thể với Quốc hội, Chính phủ, nhất là những vấn đề gắn với địa phương.

Về giám sát tối cao: Trên cơ sở kết quả giám sát tại địa phương, các ĐBQH sẽ tham gia giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Đồng thời, xem xét tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4.

Về chất vấn và trả lời chất vấn: Qua nghiên cứu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề xuất vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 5; Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến ĐBQH, Quốc hội sẽ quyết định lựa chọn vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn; khi có nhóm vấn đề, các vị ĐBQH sẽ chuẩn bị nội dung chất vấn cụ thể để tham gia.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến các dự án luật trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát trên địa bàn tỉnh 2 chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các ĐBQH trong đoàn tham gia hội nghị chất vấn phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hội nghị ĐBQH chuyên trách xây dựng pháp luật, các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra, cho ý kiến về các dự án luật và các nội dung quan trọng liên quan đến Kỳ họp thứ 5, các hội nghị, hội thảo, giám sát, làm việc do các cơ quan của Quốc hội tổ chức. Triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, trao đổi kinh nghiệm hoạt động dân cử tại một số địa phương, triển khai các hoạt động an sinh xã hội.

Với sự tích cực, chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng tham gia kỳ họp, Đoàn ĐBQH và các ĐBQH sẽ tham gia có chất lượng cùng Quốc hội có những quyết sách quan trọng, góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 22/5 và dự kiến bế mạc ngày 23/6. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 8 dự án luật, 2 nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành giám sát tối cao; chất vấn và trả lời chất vấn; quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast