Hà Tĩnh về tận xã tập huấn công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến
Với mục tiêu góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017-2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã đề ra kế hoạch tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các xã, phường trong năm 2019 với 40 lớp. Đến nay, 14 lớp đã được tổ chức.
Chương trình tập huấn tổ chức tại xã Hương Trà (Hương Khê)
Các xã, thị trấn vừa được tổ chức lớp tập huấn CNTT gồm: Sơn Thủy, Sơn Thịnh (Hương Sơn); Kỳ Hoa, Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh); Đức Châu, thị trấn Đức Thọ, Đức Lập (Đức Thọ); 2 lớp cho 6 phường, xã (thị xã Hồng Lĩnh); Hương Trà, Hương Vĩnh, Hương Trạch (Hương Khê); Hồng Lộc, Thạch Châu (Lộc Hà).
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được các giảng viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh hướng dẫn, giới thiệu các nội dung: Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4; sàn thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh.
Cùng với đó, học viên được giới thiệu danh mục các văn bản pháp luật về công khai, minh bạch thông tin trên môi trường mạng; kỹ năng ứng dụng internet trong khai thác thông tin, tìm kiếm thông tin chính thống trên môi trường mạng.
Đặc biệt, các giảng viên tập trung hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp cách tạo, gửi hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã Đức Lập (Đức Thọ) cùng dự tập huấn
Có thể nói, việc đẩy mạnh đào tạo, tập huấn kỹ năng ứng dụng CNTT là rất cần thiết trong quá trình xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, tạo cơ hội để người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin cũng như hiến kế, đối thoại với các cơ quan nhà nước và yêu cầu hỗ trợ pháp lý. Từ đây, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian khi giải quyết công việc của mình.
Ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc (Lộc Hà) cho biết: “Từ những kiến thức qua lớp tập huấn, thời gian tới, xã sẽ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CNTT; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tập trung giải quyết trong công việc; tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chức năng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã”.
Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, hiện nay, cán bộ cơ sở mà đặc biệt cán bộ thôn xóm việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC còn hạn chế và mong muốn tỉnh có các chương trình đào tạo chuyên sâu hơn để được nâng cao trình độ, chuyên môn trong công việc”.
Trang bị kiến thức ứng dụng CNTT cho người dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn Hà Tĩnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào giải quyết dịch vụ công trực tuyến cũng như giải quyết các công việc trên môi trường mạng là xu hướng chung trong tiến trình hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Hà Tĩnh. Áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến sẽ đem lại nhiều tiện ích, thuận tiện trong giao dịch giữa công dân với chính quyền các cấp.
Dương Hoài Anh
(Sở TT&TT)
{name} - {time}
Các tin đã đưa
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phải triển khai chắc chắn, cẩn trọng
TP Hà Tĩnh trang bị kiến thức về xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở
Hà Tĩnh lấy ý kiến cử tri về việc thành lập thị trấn Lộc Hà
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định kiểm tra, xác minh việc điều chỉnh giá bán điện
Công bố Chỉ số PAR INDEX 2018: Hà Tĩnh tăng 4 bậc, xếp thứ 13 cả nước
“Công sở thông minh” cấp xã góp phần cải cách thủ tục hành chính ở Hà Tĩnh
Nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích
Tích cực tham mưu, ban hành các quy định chất lượng về tài nguyên và môi trường
Triển khai hợp nhất các Chi cục Thuế tại 9 tỉnh, thành
Chính phủ lý giải về việc tăng giá điện thêm 8,36%