“Bí quyết” nào để Hồng Lĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 90%?

(Baohatinh.vn) - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phát triển hệ thống các đại lý thu là giải pháp hiệu quả để BHXH thị xã Hồng Lĩnh tăng diện bao phủ BHYT hộ gia đình lên gần 90%.

“Bí quyết” nào để Hồng Lĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 90%?

Tuyên truyền mọi lúc mọi nơi là cách mà nhiều đại lý thu ở thị xã Hồng Lĩnh áp dụng thời gian qua

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Chúng tôi triển khai xây dựng hệ thống đại lý thu từ năm 2014 và ký hợp đồng với 5 hệ thống đại lý thu, đó là: Bưu điện, Hội Nông dân, Hội LHPN, hệ thống trạm y tế phường, UBND phường, xã. Hiện tại, toàn thị xã có 48 nhân viên đại lý, trong đó, đại lý thu bưu điện là 8 người; đại lý thu UBND phường, xã 8 người, đại lý Hội Nông dân 10 người, đại lý trạm y tế 7 người, đại lý Hội Phụ nữ 15 người.

Việc hình thành và mở rộng mạng lưới các đại lý thu rộng khắp, góp phần quan trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển các đối tượng tham gia và thụ hưởng, mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân tiếp cận với các loại hình BHXH. Đến thời điểm hiện tại, toàn thị xã có 9.516 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ gần 90%), là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh”.

“Bí quyết” nào để Hồng Lĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 90%?

Không chỉ tuyên truyền, chia sẻ thông tin về các chính sách hỗ trợ, nhân viên đại lý thu còn hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Là một trong những đại lý thu tiêu biểu trong hệ thống đại lý của Hội LHPN, đại lý của chị Hoàng Thị Hoa Quế (phường Đậu Liêu) đã đóng góp tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn Hồng Lĩnh. Chị Hoa Quế cho biết: “Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ dành cho các đối tượng là hộ sản xuất nông nghiệp nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn phường ngày càng tăng. Chỉ riêng trong năm 2018, chúng tôi đã phát triển hơn 500 thẻ BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ lên hơn 85%”.

Để phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu, BHXH thị xã thường xuyên phối hợp với 5 hệ thống đại lý tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên đại lý thu. Hàng kỳ đều rà soát, đánh giá lại chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại lý để khen thưởng, khích lệ hoặc bổ cứu kiến thức cho nhân viên. BHXH thị xã Hồng Lĩnh cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT qua nhiều hình thức. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với UBND các phường, xã mở hội nghị đối thoại trực tiếp tới tận tổ dân phố để tuyên truyền, giải đáp kịp thời những thắc mắc của người dân.

“Bí quyết” nào để Hồng Lĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 90%?

Người dân thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ với nhau về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT sau buổi đối thoại với cán bộ BHXH thị xã

Chị Nguyễn Thị Thuyết - đại lý Trạm Y tế phường Trung Lương cho biết: “Là nhân viên ở trạm y tế, hàng ngày chứng kiến nhiều bệnh nhân gặp khó khăn khi chi trả viện phí nên tôi thường xuyên tiếp cận, chia sẻ với người dân về lợi ích khi tham gia BHYT, về những chính sách ưu đãi của Nhà nước khi tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, lượng người tham gia BHYT qua đại lý của chúng tôi ngày càng tăng”.

Để có được kết quả tốt, các đại lý trong toàn thị xã cũng sáng tạo ra cách làm hay. Có khi đó là “chiến lược bám chặt” đối với những hộ đã mua BHYT, tiếp tục vận động tham gia khi hết hạn. Có khi là tư vấn “dùng thử” trong thời gian ngắn đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những hộ đã tham gia nhưng bận thì có đại lý lại bỏ tiền nộp mua thẻ trước rồi thu tiền sau… Những cách làm đó được các chủ đại lý chia sẻ với nhau để nhân rộng trên địa bàn toàn thị xã. Nhờ đó, mạng lưới nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT ngày càng được củng cố và phát triển, tạo điều kiện thuận lợi nhất thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast