Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ và Nghị quyết số 198/2020/NQ-HĐND ngày 24/3/2020 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh vừa quy định một số nội dung cụ thể về chế độ, trang thiết bị, vật tư y tế và một số nhiệm vụ khác trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Người cách ly y tế tại cơ sở cách ly y tế được hỗ trợ 80.000 đồng/ngày

Trường hợp được hỗ trợ là người Việt Nam, người nước ngoài đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (gọi tắt là người cách ly y tế) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại cơ sở, địa điểm khác (gọi tắt là cơ sở cách ly y tế), (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp); người thường trú, tạm trú tại địa bàn được cơ quan có thẩm quyền quyết định khoanh vùng dập dịch.
Trích Quyết định 1158/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh

Người cách ly y tế tại cơ sở cách ly y tế được hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày. Trường hợp đã thực hiện trước ngày 29/3/2020 thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức thực tế nhưng không quá 80.000 đồng/người/ngày.

Người thường trú, tạm trú tại địa bàn được cơ quan có thẩm quyền quyết định khoanh vùng dập dịch được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày.

Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Cán bộ y tế huyện Lộc Hà lấy mẫu người đang cách ly tập trung tại thị trấn Lộc Hà

Các mức hỗ trợ nêu trên đã bao gồm các nguồn vận động, đóng góp, viện trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Người cách ly y tế tại cơ sở cách ly y tế được cấp không thu tiền: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dụng dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế với tổng chi phí không quá 40.000 đồng/người/ngày.

Chi trả chi phí khám, chữa bệnh khác đối với trường hợp đang trong thời gian cách ly y tế tập trung mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị.

Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế như trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Ngân sách nhà nước chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế.

Đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế: người Việt Nam thì do ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị.

Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm phải thực hiện cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì được miễn phí di chuyển

Được miễn chi phí di chuyển từ nhà (đối với trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm phải thực hiện cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh), từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế hoặc từ cơ sở cách ly y tế này đến cơ sở cách ly y tế khác theo quyết định của người có thẩm quyền, quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Nghị định số 101/2010/NĐ- CP; được bảo đảm vận chuyển an toàn và đúng quy định tại Khoản 3, Điều 13 của Nghị định số 101/2010/NĐ-CP.

Trường hợp người cách ly y tế tử vong thì được miễn chi phí cho việc bảo quản, quàn ướp, mai táng, di chuyển thi thể, hài cốt theo quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Mức chi theo thực tế phát sinh trên cơ sở hoá đơn, chứng từ hợp lệ đảm bảo theo đúng các quy định về chuyên môn y tế của việc bảo quản, quàn ướp, mai táng, di chuyển thi thể, hài cốt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Phụ cấp thường trực chống dịch 24/24h là 130.000 đồng/người/ngày

Về chế độ phụ cấp chống dịch cho cán bộ y tế, người lao động tham gia phòng, chống dịch: mức 300.000 đồng/người/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Nghèn (Can Lộc) đến tận nhà dân để thực hiện việc khai báo y tế

Mức 200.000 đồng/người/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất; bảo vệ khu điều trị cách ly; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cán bộ y tế thực hiện giám sát dịch tễ, theo dõi y tế cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước.

Mức 150.000 đồng/người/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với người thực hiện nhiệm vụ (không phải là chuyên môn y tế) tại cơ sở cách ly tập trung (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp); người tham gia cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly nhưng không chấp hành biện pháp cách ly y tế; người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người cách ly.

Chế độ đối với người tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ: mức phụ cấp thường trực chống dịch 24/24 giờ là 130.000 đồng/người/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ; người lao động tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/phiên trực.

Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Lực lượng công an được bố trí trực 24/24 tại những nơi ra vào ở điểm cách ly thị xã Kỳ Anh

Cán bộ y tế, quân đội, công an thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp); người tham gia thực hiện nhiệm vụ phân luồng, làm thủ tục cho người nhập cảnh; người bảo vệ khu vực cách ly tại các địa bàn dân cư theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước; cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19 được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/người/ngày (trường hợp đã thực hiện trước ngày 29/3/2020 thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức thực tế nhưng không quá 80.000 đồng/người/ngày).

Chế độ cụ thể cho công dân cách ly, người tham gia phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Cán bộ thôn Nam Hà, xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) phun khử trùng các phương tiện ra vào địa bàn.

Chế độ bồi dưỡng đối với cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch trong thời gian có dịch: mức 130.000 đồng/người/ngày đối với cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp hoặc phối hợp tham gia các hoạt động chống dịch; mức 80.000 đồng/người/ngày đối với cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân, phát tờ rơi hoặc tham gia diễn tập.

Việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và một số nhiệm vụ khác thực hiện phòng, chống dịch, căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh và nhu cầu thực tế, các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ được cấp kinh phí mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, cải tạo cơ sở vật chất và một số nhiệm vụ khác phục vụ công tác phòng, chống dịch theo quy định...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast