Gần 80.400 suất quà tết trao tặng cho người có công và thân nhân người có công Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thời gian tổ chức tặng quà tết cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn hoàn thành trước ngày 6/2/2024.

Gần 80.400 suất quà tết trao tặng cho người có công và thân nhân người có công Hà Tĩnh

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải thăm hỏi, chúc tết bà Dương Thị Dinh (SN 1940, thôn Vĩnh Tiến, xã Thạch Khê). Bà Dinh là vợ của liệt sĩ Hoàng Văn Tứ, hiện bà sức khỏe yếu, sống một mình, hoàn cảnh khó khăn.

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vừa ban hành công văn hướng dẫn tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, tổng số đối tượng được tặng quà là 80.384 suất với tổng kinh phí hơn 24,1 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước có 49.893 suất, tổng kinh phí hơn 15,2 tỷ đồng (mức quà 600.000 đồng: 897 suất; mức quà 300.000 đồng: 48.996 suất); quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có 30.491 suất, với tổng kinh phí hơn 8,8 tỷ đồng (quà bằng tiền: 5.339 suất; quà hiện vật thắp hương liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng: 25.152 suất).

Nguyên tắc tặng quà của Chủ tịch nước như sau: Mỗi đối tượng chỉ nhận 1 suất quà của Chủ tịch nước. Trường hợp một người được xác nhận đủ điều kiện hưởng cả 2 mức quà thì chỉ được lựa chọn nhận 1 suất quà với mức cao nhất, nếu đủ điều kiện hưởng cùng một mức quà thì nhận 1 suất quà với mức đó.

Đại diện thân nhân liệt sĩ là một người duy nhất trong toàn bộ thân nhân còn sống được nhận 1 suất quà. Trường hợp đại diện thân nhân liệt sĩ đồng thời là đối tượng nhận quà quy định tại khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 1 Quyết định số 1583/QĐ-CTN thì cử đại diện thân nhân còn lại của liệt sĩ để nhận 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Trường hợp thân nhân liệt sĩ chỉ có duy nhất một người còn sống, đồng thời đại diện duy nhất đó thuộc đối tượng tặng quà theo quy định tại điểm a, khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 1 Quyết định số 1583/QĐ-CTN thì người đó được nhận thêm 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Trường hợp thân nhân liệt sĩ có từ 2 người trở lên còn sống đều thuộc đối tượng tặng quà theo quy định tại điểm a, khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 1 Quyết định số 1583/QĐ-CTN thì cử một người để nhận 1 suất quà đối với đại diện thân nhân liệt sĩ.

Đối tượng quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 1 Quyết định số 1583/QĐCTN: Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân thì người thờ cúng liệt sĩ được nhận quà tặng của Chủ tịch nước, mỗi liệt sĩ thì người thờ cúng liệt sĩ được nhận 1 suất quà.

Nguồn kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước được bố trí trong dự toán kinh phí ngân sách Trung ương ủy quyền thực hiện chính sách người có công năm 2024. Danh sách đối tượng được tặng quà do UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, thẩm định và được Sở LĐ-TB&XH tổng hợp, báo cáo Cục Người có công, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH tại Văn bản số 92/SLĐTBXH-NCC ngày 12/01/2024.

Đối tượng được tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh là thân nhân đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thuộc một trong các đối tượng sau đây: Liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống Pháp (không thuộc đối tượng được Chủ tịch nước tặng quà). Mức quà tặng: 300.000 đồng/suất (bằng tiền mặt).

Các đối tượng được tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là các đối tượng không thuộc danh sách tặng quà của Chủ tịch nước. Trường hợp một người được xác nhận là hai đối tượng trở lên đủ điều kiện nhận cả 2 mức quà thì chỉ được nhận 1 suất quà với mức cao nhất, nếu đủ điều kiện hưởng cùng một mức quà thì nhận 1 suất quà với mức đó.

Nguồn kinh phí tặng quà cho các đối tượng được UBND tỉnh bố trí tại Quyết định số 271/QĐ-UBND ngày 25/01/2024 (theo đề xuất của Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính và các huyện, thành phố, thị xã).

Đối với việc tặng quà hiện vật thắp hương liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND, Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND; Sở LĐ-TB&XH sẽ có hướng dẫn riêng.

Thời gian tổ chức tặng quà cho người có công, thân nhân người có công nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được bắt đầu từ ngày 25/1/2024 (ngày 15/12 âm lịch) và hoàn thành trước 17h00 ngày 6/2/2024 (ngày 27/12 âm lịch).

Trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ tình thực tế của địa phương và quy mô đối tượng được tặng quà để tổ chức gặp mặt, trao tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công một cách linh hoạt, thiết thực, ý nghĩa nhằm thể hiện sự trân trọng và tri ân đối với người có công với cách mạng.

Đối với những đối tượng ốm đau, bệnh tật hoặc tuổi cao, sức yếu không thể đến nhận quà tại buổi gặp mặt, đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể phân công lãnh đạo, cán bộ, công chức đến tận các gia đình người có công để trao tặng quà, tuyệt đối không được phát quà cho các đối tượng qua hệ thống bưu điện và đảm bảo không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH bố trí kịp thời nguồn kinh phí ngân sách Trung ương và nguồn kinh phí ngân sách tỉnh cho UBND cấp xã để tổ chức trao tặng cho các đối tượng. Đồng thời, tổng hợp báo cáo kết quả tặng quà gửi về Sở LĐ-TB&XH theo thời gian yêu cầu tại Công văn số 49/SLĐTBXH-BTXH ngày 8/1/2024 của Sở LĐ-TB&XH.

Đối với Bưu Điện tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Bưu điện các huyện, thành phố, thị xã huy động cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống bưu điện và cán bộ phụ trách chi trả chính sách người có công phối hợp phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, phường, thị trấn để tổ chức trao quà tận tay người có công và thân nhân người có công.

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast