An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/7, Đoàn Giám sát Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh thực hiện cuộc giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014-2018" tại Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh.

An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn làm trưởng đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật PCCC tại Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Trong chương trình giám sát, đoàn đã tiến hành làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp và đi kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng trực thuộc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh. Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, địa bàn hoạt động rộng và nhiều khó khăn khác nhưng công ty đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện triệt để công tác phòng chống cháy nổ, không để xẩy ra sự cố mất an toàn nào.

An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Cửa hàng xăng dầu Cầu Phủ (thành phố Hà Tĩnh)

Qua hoạt động giám sát, Đoàn nhận thấy: Công ty cũng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cơ sở quán triệt nghiêm túc công tác đảm bảo PCCC; hàng năm, phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp tổ chức diễn tập 2-3 phương án PCCC.

Tại 73 đơn vị cơ sở đều xây dựng phương án chữa cháy và thành lập các đội PCCC; các cửa hàng đều trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định. Trong những năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã đầu tư 887 triệu đồng để phục vụ cho công tác này.

An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh Võ Văn Tân: Nếu xẩy ra cháy nổ thì vô vàn nguy hiểm nên chúng tôi luôn xem công tác bảo đảm an toàn cháy nổ là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, ngang hàng với phát triển kinh doanh, phục vụ khách hàng, tăng lợi nhuận

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, công tác phòng chống cháy nổ ở các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn, bất cập như: Ý thức PCCC của khách hàng mua xăng dầu chưa cao, còn diễn ra tình trạng sử dụng điện thoại di động và hút thuốc trong khu vực bán xăng dầu.

Các cửa hàng xăng dầu nằm rải rác khắp địa bàn toàn tỉnh, mỗi ca trực chỉ có 2-3 người nên khó kiểm soát hết các hành vi vi phạm của khách hàng; một số cửa hàng trưởng còn lúng túng khi triển khai các văn bản chỉ đạo PCCC của cấp trên, nhắc nhở chưa hiệu quả, tuyên truyền chưa thuyết phục...

An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Đại tá Nguyễn Đình Thừa - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã quán triệt nghiêm túc, đầy đủ chính sách, pháp luật về PCCC. Việc đảm bảo an toàn cháy nổ đã được doanh nghiệp, người lao động đặc biệt quan tâm, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cũng đã trao đổi, nhắc nhở một số vấn đề có liên quan như: Vai trò của người đứng đầu các cơ sở trực thuộc; công tác phối hợp với người dân, doanh nghiệp trong việc bảo vệ, PCCC “vòng ngoài”; việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện đi qua; vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện công tác PCCC trong lĩnh vực kinh doanh đặc thù; việc xử lý các khách hàng vi phạm; tường ngăn lửa giữa các cửa hàng với hộ dân xung quanh...

An toàn cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu ở Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tai Cửa hàng Xăng dầu Thạch Hà...

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao ý thức, tinh thần vào cuộc, kết quả trong công tác PCCC của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh thời gian qua. Các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật PCCC trong lĩnh vực đặc thù này sẽ được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng để điều chỉnh, xử lý.

Ngoài ra, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý: Để đảm bảo không để xẩy ra cháy nổ, trong thời gian tới, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cần tiếp tục giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở ý thức chấp hành của khách hàng; chú trọng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người dân khu vực lân cận các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; ưu tiên kinh phí, thời gian để mua sắm trang thiết bị, kỹ năng ứng phó, không để thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Chủ đề Cháy nổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast