Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tiến sỹ Võ Hồng Hải - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có cuộc trò chuyện với PV Báo Hà Tĩnh về hoạt động của báo chí trên địa bàn và những đóng góp của báo chí đối với sự phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

P.V: Xin chào Tiến sỹ Võ Hồng Hải! Báo chí đang ngày càng khẳng định chức năng, vai trò của mình đối với sự phát triển KT-XH. Xin ông chia sẻ thêm về điều này?

Ông Võ Hồng Hải: Báo chí, nhất là các cơ quan báo chí chính thống ở Hà Tĩnh, trong thời gian qua đã thực hiện rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Các cơ quan báo chí đã tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân; phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội;

là diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân; phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; phát hiện, tư vấn kịp thời những bất cập của cơ chế, chính sách; là cầu nối, giúp tăng sự tương tác, chia sẻ giữa cán bộ và Nhân dân, giữa cộng đồng với nhau...

Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

Hội báo Xuân hàng năm là diễn đàn để báo chí Hà Tĩnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Phần lớn các cơ quan chủ quản đã luôn nhận thức đúng đắn về chức năng, nhiệm vụ của mình, không để xẩy ra tình trạng cung cấp thông tin xấu độc, làm “mồi” cho các tổ chức đối lập, phản động lợi dụng. Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cũng đã tự trau dồi, trở thành “bộ lọc” thông minh, có bản lĩnh để chuyển tải thông tin một cách khách quan nhất.

Tôi rất vui mừng vì sự phát triển của báo chí và đánh giá cao sự đồng hành của báo chí đối với Hà Tĩnh. Đó cũng là động lực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

P.V: Vậy ông có thể đánh giá cụ thể hơn về những đóng góp của các cơ quan báo chí chủ lực trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay?

Ông Võ Hồng Hải: Hà Tĩnh hiện có 2 cơ quan báo chí chủ lực là Báo Hà Tĩnh và Đài PT&TH tỉnh. Đáp ứng yêu cầu phát triển mới, thời gian qua, Báo Hà Tĩnh và Đài PT&TH tỉnh đã có những thay đổi mạnh mẽ, thích ứng kịp thời với xu thế phát triển chung của báo chí hiện đại.

Trong đó, Báo Hà Tĩnh điện tử với sự trăn trở, đầu tư thay đổi của cơ quan chủ quản, đã tạo nên những dấu ấn đặc biệt trong lòng bạn đọc cả về chất lượng lẫn hình thức. Có thể nói, Báo Hà Tĩnh điện tử đã vượt lên tầm vóc của một cơ quan báo chí địa phương, sánh vai với các cơ quan báo chí trung ương khác.

Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

Báo Hà Tĩnh với những cải cách mạnh mẽ đã tạo nên những dấu ấn đặc biệt trong lòng độc giả, nhất là sự đầu tư phát triển báo chí hiện đại, báo chí đa phương tiện. (Trong ảnh: PV, BTV Báo Hà Tĩnh tác nghiệp tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, tháng 7/2019)

Đài PT&TH Hà Tĩnh cũng có những chuyển biến mạnh mẽ trong nội dung, hình thức thể hiện. Các chuyên đề, chuyên mục ngày càng hấp dẫn, không chỉ phản ánh kịp thời mà còn phản ánh chuyên sâu các vấn đề, lĩnh vực được nhiều người quan tâm.

Báo Hà Tĩnh và Đài PT&TH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc vai trò định hướng dư luận, nhất là trong các vấn đề nhạy cảm, các cơ quan này đã có cách phản ánh kịp thời, khéo léo và rất toàn diện, sâu sắc, có sức thuyết phục. Đặc biệt, trong những tình huống bất thường, đòi hỏi sự dấn thân, báo chí Hà Tĩnh càng khẳng định vai trò cung cấp thông tin có tính định hướng cao.

Trên cương vị là Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tôi rất tự hào về sự phát triển không ngừng của các cơ quan báo chí của Hà Tĩnh trong thời gian qua.

P.V: Vâng, vai trò của báo chí như ông nói, đã thể hiện rất rõ trong những tình huống khẩn cấp và gần đây nhất là trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vậy ông đánh giá như thế nào về trách nhiệm của báo chí trong thực hiện nhiệm vụ này?

Ông Võ Hồng Hải: Hà Tĩnh vốn là địa bàn xẩy ra nhiều tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, cháy rừng… Trong những tình huống đó, tỉnh luôn nhận được sự đồng hành của báo chí trung ương và địa phương. Nhờ có sự phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt, toàn diện của báo chí mà các vấn đề khẩn cấp đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng.

Đặc biệt, trong “cơn bão” dịch bệnh Covid-19 vừa qua, báo chí đã phản ánh rất nhanh, kịp thời, chính xác, có tính định hướng. Qua đó, giúp Nhân dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng dịch.

Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

Với mục tiêu phản ánh nhanh, kịp thời, chính xác, các phóng viên Báo Hà Tĩnh không quản ngại khó khăn, xông pha tác nghiệp ngay trên tuyến đầu chống dịch (Trong ảnh: PV Báo Hà Tĩnh tác nghiệp tại chốt phòng dịch của Bộ đội Biên phòng tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo)

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, tỉnh cũng đánh giá rất cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo, nhất là Báo Hà Tĩnh và Đài PT&TH tỉnh. Hai cơ quan này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi thường xuyên cập nhật, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh và các vấn đề liên quan.

Qua đó, giúp người dân yên tâm, chủ động phòng dịch, đồng thời nhân rộng những hành động đẹp, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Nhờ đó, Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh, góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu đề ra.

P.V: Trong dòng chảy phát triển báo chí hiện nay, với những yêu cầu mới, quy hoạch báo chí là một vấn đề đang được quan tâm, ông có thể thông tin thêm về điều này?

Ông Võ Hồng Hải: Hiện đang tồn tại quá nhiều cơ quan thông tấn, báo chí. Một số tờ báo, tạp chí chuyên ngành, các trang tin điện tử hoạt động sai tôn chỉ, mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò của báo chí trong xã hội. Trước thực trạng đó, Ban Tuyên giáo Trung ương đã rà soát, dự thảo quy hoạch lại các cơ quan báo chí.

Việc quy hoạch báo chí là hết sức cần thiết, nhằm sắp xếp lại hệ thống báo chí gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý báo chí để phát triển hệ thống báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Xây dựng một số cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện làm nòng cốt, có vai trò định hướng dư luận xã hội, thông tin đối ngoại.

Báo chí khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hà Tĩnh

Trong các tình huống khẩn cấp, phóng viên Báo Hà Tĩnh luôn luôn có mặt, tác nghiệp nhanh để đem thông tin tới độc giả một cách nhanh nhất.

Quy hoạch báo chí cũng sẽ sắp xếp hệ thống báo chí, khắc phục tình trạng chồng chéo, đầu tư dàn trải, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích; gắn với việc xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý báo chí của các cấp ủy, chính quyền, nhất là của người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, nêu rõ định hướng, phương án sắp xếp và lộ trình thực hiện. Tôi tin rằng, sau khi hoàn thành, hệ thống báo chí của Việt Nam sẽ có một diện mạo mới, chuyên nghiệp hơn và các tôn chỉ, mục đích sẽ được thực hiện triệt để hơn.

P.V: Liên quan đến quy hoạch báo chí, hiện nay, dư luận cũng đang rất quan tâm đến vấn đề tăng quyền quản lý nhà nước về báo chí cho địa phương, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Võ Hồng Hải: Tôi nghĩ việc phân quyền quản lý nhà nước về báo chí cho địa phương là cần thiết. Việc này sẽ tạo nên một “trật tự” mới, chắc chắn tình trạng báo hóa tạp chí, báo hóa các trang tin điện tử sẽ không còn. Hoạt động báo chí cũng trở nên nề nếp, đúng tôn chỉ, mục đích hơn. Tuy nhiên, địa phương cũng cần nắm rõ quy định, không dựa vào đó để lạm quyền, cản trở hoạt động nghiệp vụ của báo chí.

P.V: Xin trân trọng cám ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast