Báo chí thế giới ca ngợi Việt Nam sau 36 năm thống nhất

Không khí kỷ niệm chiến thắng 30/4 và những bước đi lên của Việt Nam là những thông tin được nhiều báo chí nước ngoài đăng tải trong những ngày này.

Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin về lễ kỷ niệm chiến thắng 30/04 tại TP HCM với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam. Bài báo nhắc lại chiến thắng 30/04 giúp thống nhất đất nước, mở ra trang sử mới cho dân tộc Việt Nam. Tân Hoa xã cũng dẫn lời Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân khẳng định dù thời gian đã trôi qua, song tinh thần đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam để bảo vệ Tổ quốc vẫn còn nguyên giá trị. Những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung, của TP HCM nói riêng càng làm sáng bừng lên ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/4 đối với đất nước Việt Nam.

Báo chí nhiều nước đã ca ngợi những bước phát triển của Việt Nam 36 năm sau ngày thống nhất đất nước và 25 năm sau Đổi mới. Tốc độ tăng trưởng cao bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu, đời sống của người dân được cải thiện, Việt Nam đang tiến gần đến mục đích trở thành quốc gia có thu nhập trung bình… là những điểm sáng được báo chí nhấn mạnh khi nói về Việt Nam.

Tờ “Miền Tây nước Pháp” (Ouest France) đưa tin những ngày tháng Tư, tháng Năm lịch sử này, tại thành phố Lorient ở Pháp diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Tháng 5 năm 2011, Việt Nam tại Lorient”. Với nhiều cuộc hội thảo, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, chiếu phim…, chương trình giới thiệu về đất nước con người Việt Nam với người dân thành phố Lorient nói riêng, cả nước Pháp nói chung. Nói như ông Gildas Tréguier - Trưởng ban tổ chức, chương trình muốn giúp công chúng Pháp khám phá ra một đất nước diệu kỳ là Việt Nam.

Báo chí thế giới ca ngợi Việt Nam sau 36 năm thống nhất ảnh 2

Trong bài viết có tên “Có mặt tại Sài Gòn vào những ngày tháng 4” trên tờ “Thời báo Manila” của Philippines, nhà báo Isabel C.De Leon kể lại cảm giác ngạc nhiên khi chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ của TP HCM và ấn tượng sâu sắc khi được hòa mình vào cuộc sống thanh bình của người dân địa phương, tham quan nhiều danh lam thắng cảnh của đất nước Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó, có cả nỗi ám ảnh khôn nguôi khi đến thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TP HCM và gặp nhiều nạn nhân chiến tranh.

Tác giả De Leon đã căm phẫn lên án cuộc chiến “phi nghĩa” mà Mỹ gây ra ở Việt Nam. Bài báo có đoạn viết: “Mỗi ngày đi trên đường phố Sài Gòn, người ta có thể bắt gặp những chứng tích chiến tranh bằng xương bằng thịt- những con người không có gương mặt hay nói đúng hơn khuôn mặt của họ đã bị tàn phá, những cánh tay bị cụt hay có những cục mụn nổi khắp người- tất cả họ là những nạn nhân của chất độc da cam.

Cũng trong dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30/04 của Việt Nam, báo chí đăng tải thông tin về nhiều hoạt động hợp tác mới giữa Việt Nam và Mỹ cho thấy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được cải thiện, gác lại quá khứ, hướng tới một tương lai tốt đẹp. Trong chuyến thăm Hà Nội ngày 28/4, Thượng Nghị sỹ Mỹ Daniel Inouye đã bày tỏ ủng hộ với ý tưởng thành lập nhóm Hữu nghị các nghị sỹ Việt nam và Hoa Kỳ- góp thêm một tiếng nói cho việc xây dựng lòng tin, phát triển quan hệ Việt- Mỹ.

Thượng Nghị sỹ Mỹ Daniel Inouye cũng cho rằng hai nước có thể mở rộng quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực cũng như thúc đẩy nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh.

Bên cạnh phát triển quan hệ, Hoa Kỳ và Việt Nam cũng phải thúc đẩy hợp tác trong giải quyết những hậu quả của chiến tranh. Hãng AFP ngày 28/4 đưa tin một tai nạn xảy ra khiến 2 người chết khi cố mở một quả đạn pháo còn sót lại từ thời chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Hãng tin AFP dẫn nghiên cứu năm 2009 do Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam thực hiện cho thấy bom mìn sót lại sau chiến tranh đã giết hại hơn 10.500 người và làm bị thương hơn 12.000 người tại 6 tỉnh miền Trung Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975 đến nay.

Những bài học rút ra từ cuộc chiến mà quân đội Mỹ tiến hành ở Việt Nam tiếp tục là chủ đề được báo chí Mỹ khai thác trong dịp này. Trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ có bài viết khẳng định ngày 30/4/1975, giấc mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một Việt Nam thống nhất đã thành hiện thực. Bài báo dẫn lời tướng Mỹ Michael Mullen - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - khẳng định một nguyên nhân lớn dẫn đên thất bại của Mỹ tại Việt Nam là không có sự ủng hộ của người dân Mỹ và cho đây là một bài học mà Washington phải rút ra cho những cuộc chiến sau này mà họ tiến hành./

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast