Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp: Công tác nhân sự phải đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn và dân chủ

Ngày 18/2, Tỉnh uỷ Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Xuân Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh; Thiều Đình Duy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Từ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Ban thường vụ Tỉnh uỷ về các vấn đề có liên quan đến việc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới; nghe thông qua Nghị quyết 1018-NQ/UBTVQH12 của UBTV Quốc hội và Kế hoạch 01-KH/HĐBC của Hội đồng bầu cử; công bố quyết định thành lập ủy ban bầu cử Quốc hội và HĐND tỉnh, Chỉ thị của UBND tỉnh và phổ biến kế hoạch bầu cử; thông qua hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; giới thiệu quy trình hiệp thương....

Ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ được tiến hành vào Chủ nhậ (22/5). Việc thành lập Ủy ban bầu cử QH và HĐND các cấp phải thực hiện chậm nhất 95 ngày trước ngày bầu cử, thành lập Ban bầu cử đại biểu QH chậm nhất trước ngày 23/3, thành lập Ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp chậm nhất trước ngày 7/4, còn các tổ bầu cử thì thành lập trước 35 ngày so với ngày bầu cử.

Chậm nhất vào ngày 17/4, công tác hiệp thương lần thứ 3 phải được tiến hành
Chậm nhất vào ngày 17/4, công tác hiệp thương lần thứ 3 phải được tiến hành

Công tác hiệp thương tiến hành lần 1 chậm nhất vào ngày 26/2, lần 2 chậm nhất vào ngày 23/3 và lần 3 chậm nhất vào ngày 17/4. Danh sách cử tri niêm yết chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử. Ủy ban bầu cử tỉnh thành lập các Tiểu ban chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hộ, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo và các Tiểu ban phục vụ.

Các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền nhằm động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia bầu cử để lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân....

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đề nghị các cấp, các ngành phối hợp nhuần nhuyễn để xây dựng kế hoạch chỉ đạo hành động đạt hiệu quả cao, hạn chế tối đa sai sót, nhất là ở cơ sở. Kịp thời thành lập và kiện toàn Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và cần chú ý đến công tác tập huấn, tuyên truyền.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, công tác nhân sự phải xác định đúng cơ cấu, đủ tiêu chuẩn và đảm bảo tính dân chủ. Sau hội nghị này, các cơ quan hữu quan phải bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình ở cở sở để đảm bảo an ninh trật tự, không để khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp xảy ra. Hướng tới Ngày hội toàn dân, các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng, phủ kín diện tích deo cấy vụ Đông xuân, chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trến địa bàn....

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast