Bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh (khóa XVI), thông qua 11 Nghị quyết quan trọng

Ngày 20/12, Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI đã bước sang ngày làm việc cuối cùng với phiên chất vấn và phiên bế mạc. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy; Ủy viên Thường trực Hoàng Thị Cẩm Tú điều hành các phiên làm việc.

Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết quan trọng của kỳ họp
Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết quan trọng của kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh nhận được các câu hỏi chất vấn UBND tỉnh tập trung vào các vấn đề: Xử lý cấp đất sai thẩm quyền, vấn đề các công trình nước sạch không phát huy tác dụng, gây lãng phí ngân sách, công tác xét xử, nhất là TAND cấp huyện còn nhiều hạn chế; chất lượng thẩm phán, năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ trong ngành còn bấp cập... Các sở, ngành thay mặt UBND tỉnh trả lời là: Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Tòa án. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, phần trả lời đã đi thẳng vào vấn đề, xen kẽ là các câu hỏi phụ đã tập trung phân tích, làm rõ thêm vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tiếp thu các vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, nhất là trong vấn đề xây dựng cơ bản, xây dựng NTM, đặc biệt là việc tăng thu ngân sách. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng cấn quan tâm đến vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, tỷ lệ lao động thất nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập đến những vấn đề trọng tâm cần xử lý trong thời gian tới như: Bảo vệ môi trường, đảm bảo QP-AN, đào tạo nghề chất lượng cao, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, công bố quy hoạch phát triển KT-XH, ưu tiên các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, ưu tiên xây dựng NTM, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả làm việc…

Cũng tại phiên bế mạc, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá 16 đã thông qua 11 Nghị quyết về: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phân bổ dự toán thu, chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư phát triển; phê chuẩn bảng giá các loại đất; phê duyệt kế hoạch tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013; biên chế sự nghiệp giáo dục năm học 2012 - 2013; Quy định bổ sung, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí; điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 115 ngày 12/12/2009 của HĐND tỉnh; Quy định tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 695 ngày 08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã được nộp vào ngân sách nhà nước; Chính sách đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Quyết định chương trình ban hành nghị quyết chuyên đề và giám sát chuyên đề năm 2013 của HĐND tỉnh.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đinh Xuân Việt
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đinh Xuân Việt

Phát biểu bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Sau ba ngày làm việc tích cực, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 16 đã hoàn thành nội dung, ch­ương trình đề ra.

Trên cơ sở nghiên cứu, xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận sôi nổi, tâm huyết, trí tuệ. Các ý kiến thảo luận đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện, khẳng định những thành tựu đạt được, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2012. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm và tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan; ý kiến chất vấn của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, đây là đóng góp quan trọng, thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của quý vị đại biểu, tâm huyết của cử tri và nhân dân đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND tỉnh bàn hành trong kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh kịp thời cụ thể hóa bằng các đề án, kế hoạch, quyết định… và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện để sớm đưa các nghị quyết vào cuộc sống.

Cũng tại phiên bế mạc, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Phó Bí thư Thường trực Đinh Xuân Việt vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 – 2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast