Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà lưu ý, trong quá trình giải quyết các nội dung, cần tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, để công dân hiểu và chấp hành.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2023.

Được sự ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, sáng 16/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2023.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng dự.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 1/2023.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Trong các phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đến thời điểm này, có 5 vụ việc chưa được giải quyết xong.

Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022, Thường trực Tỉnh ủy ủy quyền cho đồng chí Nguyễn Đình Hải - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đồng chí Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì phiên tiếp dân. Tại phiên tiếp dân đó đã trực tiếp tiếp và chỉ đạo 4 vụ việc.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Các đại biểu dự phiên tiếp công dân.

Từ ngày 13/12/2022 đến ngày 13/1/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, xử lý 19 đơn (có 2 đơn tháng trước chuyển qua), trong đó khiếu nại 5, tố cáo 3, kiến nghị, phản ánh 11. Ban Nội chính Tỉnh ủy rà soát, làm việc với các cơ quan chức năng tham mưu báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy 1 đơn, các đơn còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 5 đơn thư của tổ chức, công dân (1 đơn khiếu nại, 4 đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 5/5 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Phó Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Nguyễn Việt Dũng báo cáo kết quả của Ban Tiếp công dân tỉnh.

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã báo cáo kết quả theo dõi, xử lý các vụ việc giao tại các phiên tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân, xử lý đơn trong tháng. Theo đó, về tiếp dân định kỳ, đã tiếp 4 trường hợp/4 vụ việc (tố cáo: 1; kiến nghị phản ánh: 3); về tiếp dân thường xuyên đã tiếp 23 trường hợp, 9 vụ việc (9 kiến nghị, phản ánh).

Về xử lý đơn thư, tổng số đơn tiếp nhận và xử lý 135 đơn (khiếu nại 18; tố cáo 16; kiến nghị, phản ánh 101), Ban đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 39 vụ việc; còn lại 96 đơn không đủ điều kiện xử lý được lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Đầu phiên tiếp công dân này, các đồng chí chủ trì đã nghe đại diện các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại các phiên tiếp công dân trước.

Tiếp đó, Thanh tra tỉnh, lãnh đạo huyện Kỳ Anh, Sở TN&MT, Thanh tra huyện Thạch Hà đã trực tiếp tiếp 10 lượt công dân liên quan đến khiếu kiện đất đai; cấp GCNQSDĐ; chấm dứt hợp đồng thuê đất để đấu giá quyền sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất và tiền xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư...

Tại buổi tiếp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã giải trình, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực và báo cáo với các đồng chí chủ trì.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Cán bộ Thanh tra huyện Thạch Hà tiếp bà Lê Thị Tam (thôn Kỳ Sơn, Thạch Đài) liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

... và ông Lê Hữu Tùng (Thạch Liên, Thạch Hà) về nội dung khiếu kiện liên quan đến đất đai.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Tại phiên tiếp, cán bộ Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT đã giải đáp thấu đáo những kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Cán bộ Sở TN&MT tiếp bà Đinh Thị Trâm (tổ dân phố 6, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) liên quan đến việc UBND phường Nam Hồng chấm dứt hợp đồng thuê đất để đấu giá quyền sử dụng đất.

Kết luận phiên tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, chính quyền địa phương trong quá trình giải quyết các vụ việc được giao tại các phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà kết luận phiên tiếp công dân.

Tuy vậy, hiện nay, nhiều vụ việc còn tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm; một số trường hợp đã được sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện có văn bản giải quyết, trả lời theo thẩm quyền nhưng công dân chưa đồng ý.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng. Trong quá trình giải quyết, cần tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức để công dân hiểu và chấp hành.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast