Chính phủ họp thường kỳ thảo luận thực hiện KT-XH 6 tháng đầu năm

Sáng nay (27/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 với sự tham dự của các địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh thay mặt Chính phủ đánh giá việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT-XH. Theo đó, 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong cả nước đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp trong các Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Qua đó, kinh tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, mức tăng trưởng GDP quý II đạt 5%, cao hơn mức tăng của quý I và đưa tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm lên 4,9%.

Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì đà phục hồi và có những chuyển biến đáng kể, tuy còn nhiều khó khăn. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bước đầu đã có những tín hiệu tích cực.

Lạm phát tiếp tục được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định. Lãi suất giảm, cùng nhiều biện pháp miễn giảm thuế, giãn thuế,... đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng trưởng tín dụng có chuyển biến; thanh khoản các ngân hàng thương mại được cải thiện; thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định.

Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra; hoạt động nhập khẩu, nhất là nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ đầu tư và sản xuất kinh doanh cải thiện đáng kể; tỷ lệ nhập siêu thấp. Vốn ODA và FDI thực hiện đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người dân tộc thiểu số, người mất việc làm, hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất được quan tâm, các chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà thương mại đối với người có thu nhập thấp được quan tâm triển khai. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững;…

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Kinh tế vĩ mô vẫn chưa thực sự vững chắc; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại; lãi suất tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn nhiều trở ngại do khó khăn trong việc xử lý nợ xấu; dư nợ tín dụng tăng chậm. Thị trường và sức mua có chuyển biến nhưng chậm. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt thấp; tiến độ thu NSNN không đạt kế hoạch và thấp hơn cùng kỳ các năm trước.

Tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn số người thương vong so với cùng kỳ năm trước. Đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người mất việc làm, đồng bào dân tộc, người miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Trong 6 tháng cuối năm các cấp, ngành cần tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu lực hiệu quả chỉ đạo, điều hành, phấn đấu khắc phục tồn tại, yếu kém hoàn thành một số mục tiêu kế hoạch quan trọng. Tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp Chính phủ đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP, Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ với quyết tâm cao. Khẩn trương xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương, các Nghị quyết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIII. Tập trung chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh theo đúng tiến độ đảm bảo chất lượng gắn với khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thi hành nhất là Luật Xử lý vi phạm hành chính, hạn chế tình trạng nợ đọng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Tăng cường chủ động cung cấp thông tin chính thức đầy đủ, kịp thời để định hướng dư luận. Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Chính phủ, UBND các cấp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Chính phủ cũng đã nghe báo cáo đánh giá việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT-XH của các địa phương trong cả nước.

Buổi chiều, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tiếp tục thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2013, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP; một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast