Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị Quốc hội quan tâm xử lý ô nhiễm thuốc BVTV

(Baohatinh.vn) - Trong các cuộc tiếp xúc cử tri lấy ý kiến chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội lần này, vấn đề “nóng” được nhiều cử tri quan tâm nhất là ô nhiễm môi trường do tồn dư hóa chất độc hại thời kỳ kháng chiến ở các địa phương có kho thuốc trừ sâu hoặc đường ống xăng dầu.

Ô nhiễm thuốc trừ sâu ở xã Việt Xuyên - Thạch Hà
Ô nhiễm thuốc trừ sâu ở xã Việt Xuyên - Thạch Hà

Theo số liệu tổng hợp của các địa phương thì tại địa bàn 11 đơn vị huyện, thành phố, thị xã, hiện có 149 điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và 9 điểm ô nhiễm do đường ống dẫn dầu đi qua cần được xử lý dứt điểm. Trong đó, huyện Hương Sơn đứng đầu bảng, với 45 điểm ô nhiễm thuốc BVTV. Điều đáng nói là đến thời điểm này, phần lớn các điểm ô nhiễm này nằm trong địa bàn dân cư, chưa được xử lý hoặc xử lý một cách sơ sài bằng cách san lấp thủ công.

Điển hình như ở xã Sơn Ninh, có kho thuốc BVTV được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trong khuôn viên UBND xã với 10 hộ dân sống liền kề. Điểm tồn lưu hóa chất BVTV này trước đây đã được chôn lấp nhưng do không đủ điều kiện đảm bảo các yêu cầu, quy trình kỹ thuật nên hiện tại, khi thời tiết thay đổi thì mùi thuốc BVTV vẫn bốc lên nồng nặc. Chưa có số liệu khảo sát chính thức của các cơ quan chuyên môn nhưng chắc chắn mức độ ô nhiễm, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của những hộ dân bị ảnh hưởng là không tránh khỏi.

Tại xã Sơn Bình có kho thuốc BVTV được xây dựng từ năm 1970, nay không sử dụng nhưng vẫn chưa được xử lý. Điều đáng nói là “điểm tử thần” này lại nằm trong khuôn viên, gây ô nhiễm nguồn nước Trạm Y tế xã – nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và đe dọa gây ô nhiễm nguồn nước Trường Mầm non. Nhân dân trong vùng đã có nhiều ý kiến kiến nghị nhưng chính quyền địa phương vẫn đang lúng túng trong việc tìm phương án xử lý.

Huyện Đức Thọ xếp thứ 2 trên “bảng tổng sắp” với 32 điểm tồn lưu hóa chất BVTV đang ngày đêm đe dọa môi trường sống của người dân trong vùng. Trong số đó, có một số kho chứa thuốc BVTV đã được tháo dỡ nhưng các chất hóa học tồn lưu vẫn chưa được xử lý, hoặc xử lý sơ sài. Cá biệt, tại địa bàn thôn Châu Dương, xã Tùng Ảnh có kho thuốc được xây dựng từ năm 1973, chủ yếu là thuốc Phavolyoc, 666. Hiện nay, kho được sử dụng để lưu trữ các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân đạm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện trong kho đang lưu giữ một lượng lớn thuốc trừ sâu đã hết hạn với các chủng loại như SPFIT, CAVIL,… với khối lượng gần 100 kg. Các loại thuốc nói trên để lẫn vào nhau trên mặt đất; có mùi hôi khó chịu.

Trên địa bàn huyện Hương Khê, ngoài 23 điểm tồn lưu hóa chất BVTV, có 8 điểm đường ống dẫn dầu từ thời chiến tranh chống Mỹ bị vỡ, dầu tràn ra gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay, địa phương vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Trước những bức xúc, phản ánh của người dân về vấn đề nêu trên, chính quyền các cấp liên quan vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để, thấu đáo. Chính vì thế, môi trường ở các vùng có điểm hóa chất tồn lưu, đường ống xăng dầu bị vỡ càng bị đe dọa nghiêm trọng. Để có một giải pháp xử lý căn cơ, toàn diện và hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri, lập hồ sơ tổng hợp các điểm “chết” để trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị xem xét, chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương giải quyết một cách dứt điểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast