Cùng cả nước làm nên đại thắng

(Baohatinh.vn) - Trong suốt 21 năm (1954-1975) tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh đã dồn sức người, sức của cùng quân dân cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, thu giang sơn về một mối.

Với tinh thần: “Thóc không thiếu một cân - quân không thiếu một người”, “Tất cả cho tiền tuyến. Tất cả để chiến thắng”, Hà Tĩnh không chỉ cùng hậu phương lớn miền Bắc đánh bại 2 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc mà còn tích cực chi viện sức người, sức của cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngay khi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở vào giai đoạn khốc liệt, tàn bạo nhất, trong năm 1972, qua 6 lần tuyển quân, Hà Tĩnh đã tuyển chọn được 12.417 thanh niên, trong đó, có 1.385 nữ, 512 thanh niên theo đạo Thiên chúa bổ sung cho quân đội tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường. Đoàn 22B đã nhận 8.687 tân binh để huấn luyện, bổ sung cho các đơn vị chủ lực. Hà Tĩnh còn cung cấp cho mặt trận B5 một tiểu đoàn pháo cao xạ, một tiểu đoàn pháo hỗn hợp, 11 đại đội 12,7 ly. Và sau đó không lâu, các đại đội 443, 47, 43, Tiểu đoàn 44 bộ đội địa phương tỉnh lần lượt lên đường vào Nam chiến đấu… Cũng trong năm 1972, Hà Tĩnh đã huy động 10.555 dân công hỏa tuyến, biên chế thành 41 đại đội, 122 trung đội tham gia phục vụ ở các chiến trường.

Đoàn xe vận tải vượt "túi bom" - Ngã ba Đồng Lộc chi viện cho chiến trường miền Nam. (Ảnh tư liệu)

Đoàn xe vận tải vượt "túi bom" - Ngã ba Đồng Lộc chi viện cho chiến trường miền Nam. (Ảnh tư liệu)

Bước sang năm 1973, giai đoạn mới của cách mạng giải phóng miền Nam, nhiệm vụ động viên sức người, sức của cho tiền tuyến ngày càng lớn và cấp bách. Trung ương giao Hà Tĩnh: chi viện liên tục, kịp thời cho chiến trường miền Nam và Lào, bảo đảm yêu cầu tác chiến trước mắt, chuẩn bị đón thời cơ giải phóng miền Nam. Thời kỳ này, Hà Tĩnh trở thành nơi tập kết hàng hóa, khí tài… để đưa ra chiến trường. Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, hàng chục tuyến đường, hàng trăm cầu, phà… đã được sửa chữa thông suốt, phục vụ kịp thời cho chiến dịch vận chuyển DB3 xuân 1973. Kết quả, xe chở hàng tăng từ 200–300 chuyến lên 900–1.200 chuyến/ngày. Riêng quân và dân Hà Tĩnh đã đóng góp trên 1 triệu ngày công, vận chuyển 10 vạn tấn hàng cho các mặt trận.

Năm 1974, cách mạng miền Nam có những chuyển biến quan trọng, đòi hỏi hậu phương phải nhanh chóng xây dựng và phát triển lực lượng bổ sung cho chiến trường, chuẩn bị đón thời cơ giải phóng miền Nam. Từ yêu cầu, nhiệm vụ to lớn đó, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân… Kết quả, 2 đợt tuyển quân trong năm, Hà Tĩnh đã tuyển chọn và điều động được 25.523 nam, nữ thanh niên nhập ngũ, vượt kế hoạch đề ra. Và cũng trong năm 1974, để chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam với tinh thần: “Tất cả cho giải phóng hoàn toàn miền Nam”, Hà Tĩnh đã dồn sức thực hiện nhiệm vụ vận tải hàng hóa. Kết quả, hàng cho chiến trường Quảng Trị đạt 142%; Thừa Thiên – Huế 120%; Quân khu 5 và Nam Bộ 150%. Ngoài ra, nhân dân Hà Tĩnh còn cho Nhà nước vay 11.000 tấn lương thực để chi viện cho tiền tuyến…

Đầu năm 1975, chiến trường miền Nam có những bước phát triển đột biến, quân và dân ta đã giành thế chủ động trên chiến trường; quân địch rệu rã. Nắm vững thời cơ, tháng 1/1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong 2 năm 1975–1976. Nhiệm vụ huy động tổng lực sức người, sức của cho chiến trường được đặt lên hàng đầu và Hà Tĩnh đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 14.901 nam, nữ thanh niên Hà Tĩnh tham gia nhập ngũ, vượt chỉ tiêu trên giao.

Quân và dân Hà Tĩnh đã bắn rơi 12 máy bay Mỹ trong 45 phút ở trận địa ra-đa rú Nài (Ảnh tư liệu)

Quân và dân Hà Tĩnh đã bắn rơi 12 máy bay Mỹ trong 45 phút ở trận địa ra-đa rú Nài (Ảnh tư liệu)

Sau khi giao cho các đơn vị bộ đội chủ lực phần lớn lực lượng tổng dự bị của địa phương, tỉnh ta còn tiếp tục huy động lực lượng để tổ chức 4 trung đoàn bộ binh (117, 283, 15, 375). Hai tháng sau, các đơn vị này đã được điều động đi chiến đấu, đảm bảo 100% quân số sẵn sàng nhận nhiệm vụ bổ sung cho các chiến trường.

Đầu tháng 3/1975, hưởng ứng phong trào “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, dồn sức cho chiến trường miền Nam đánh thắng”, quân, dân Hà Tĩnh tập trung huy động lực lượng, phương tiện tốt nhất, chất lượng cao nhất để đưa ra chiến trường. Trên mọi nẻo đường, hàng vạn chiến sỹ, dân quân tự vệ và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia vận chuyển hàng hóa ra mặt trận phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong quý I/1975, với sự cố gắng cao nhất, Hà Tĩnh đã huy động 3 trung đoàn, 2 tiểu đoàn, 5 đại đội với 8.091 cán bộ, chiến sỹ và 14.901 tân binh lên đường vào Nam tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, qua hàng chục đợt động viên tuyển quân, Hà Tĩnh đã có 92.913 thanh niên tham gia quân đội. Lực lượng bộ đội địa phương tỉnh bổ sung cho các chiến trường là 21 tiểu đoàn; huy động 334.128 dân công hỏa tuyến và 10.636 thanh niên xung phong.

Chiến tranh kết thúc, hàng ngàn người con ưu tú quê hương Hà Tĩnh đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn ghi nhớ và tự hào về sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh; tự hào vì đã đóng góp sức người, sức của để góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối.

Chủ đề Sự kiện

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast