Đại biểu HĐND tỉnh sôi nổi góp ý các tờ trình Nghị quyết quan trọng

(Baohatinh.vn) - Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh lần này tập trung bàn và ban hành 15 nghị quyết chuyên đề. Trong thảo luận tại hội trường đầu giờ sáng nay (12/12), đại biểu dành phần lớn thời lượng góp ý Nghị quyết về một số chính sách phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025; Nghị quyết về một số chính sách bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết về một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo...

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Hầu hết các đại biểu đều cho rằng các đề án, chính sách trình kỳ họp lần này đều có tính cấp bách, cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo quyền lợi nhân dân, phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển địa phương.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Đoàn chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 12/12

Thảo luận Tờ trình về một số chính sách phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, đại biểu Hà Văn Hùng (Tổ đại biểu HĐND thị xã Kỳ Anh) cho rằng tại điểm c, mục 6 Điều 1 của Nghị quyết nên bỏ chọn 1 đến 2 mô hình trên một huyện. Theo đại biểu Hà Văn Hùng, việc phát triển mô hình HTX phải quan tâm đến chất lượng.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Đại biểu Hà Văn Hùng đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận chiều 11/12

Đối với Tờ trình một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, cần quan tâm chính sách cho thuê đất, chính sách về thuế và đào tạo nguồn nhân lực và phải có cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư, dự án lớn làm đầu kéo.

Đồng quan điểm về chính sách thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch, đại biểu Đỗ Khoa Văn – Tổ đại biểu Vũ Quang cũng cho rằng, nên kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực. Việc hỗ trợ GPMB, mua sắm xe vận chuyển... cần xem xét, cân nhắc, không nhất thiết phải có chính sách hỗ trợ vì không phù hợp quy định quốc tế cũng như điều kiện ngân sách tỉnh.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Đại biểu Đỗ Khoa Văn

Về chỉ tiêu 500 cơ sở lưu trú, theo đại biểu Đỗ Khoa Văn, vấn đề quan trọng là phải xác định được chất lượng, hạ tầng dịch vụ vốn đang yếu của Hà Tĩnh. Vì vậy, không nên đưa chỉ tiêu cụ thể.

Góp ý về Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đại biểu Đào Anh Nga - Tổ đại biểu thị xã Hồng Lĩnh cho rằng: Trong phần phân công nhiệm vụ cần cụ thể hơn và có phân cấp rõ ràng hơn để từ đó nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong quản lý, hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, đồng thời kịp thời khắc phục được những tồn tại hạn chế như trong Đề án nêu.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Đại biểu Nga dẫn chứng, về công tác tài chính, kế toán, kiểm toán, báo cáo tình hình hoạt động của HTX, liên HTX, tại Điều 22, Điều 23 Nghị định 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013, quy định rất rõ, rất cụ thể. Nếu trong Đề án của chúng ta cụ thể hóa, phân công, phân cấp chịu trách nhiệm cụ thể về nội dung này thì sẽ kiểm soát được tình hình hoạt động của HTX và tránh được tình trạng các HTX hoạt động không hiệu quả, không đúng luật, yếu kém, cầm chừng chỉ muốn duy trì sự tồn tại để hưởng chính sách như hiện nay.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

“Theo số liệu báo cáo, hiện nay tỉnh ta có hơn 1.300 HTX, nhưng số hoạt động có hiệu quả chỉ 399, chiếm 25,9,%. Vậy, chúng ta cần có giải pháp và lộ trình như thế nào để rà soát lại và giải quyết dứt điểm số HTX này đến năm 2020? Trong Đề án chưa có giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể cho cơ quan nào thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX”, đại biểu Đào Anh Nga đề xuất.

Thảo luận tờ trình về một số chính sách bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đại biểu Đặng Quốc Cương – Tổ đại biểu Cẩm Xuyên đề nghị có giải pháp giải quyết nguồn nước, nhất là kêu gọi thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

dai bieu hdnd tinh soi noi gop y cac to trinh nghi quyet quan trong

Đại biểu Đặng Quốc Cương

Đại biểu Cương cho rằng, vấn đề thu gom rác ở nông thôn đang gặp rất nhiều khó khăn do thu không đủ chi; vì vậy, trong nghị quyết đề nghị cần có chính sách hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các địa phương trong việc thu gom, xử lý rác thải.

Đại biểu đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà – tổ đại biểu Hương Khê đề xuất, cần có chính sách về tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng trong thực hiện bảo vệ môi trường một cách mạnh mẽ; tạo điều kiện, thúc đẩy các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là khuyến khích xử lý, phân loại rác tại nguồn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast