Đảng là niềm tin tất thắng!

Cứ mỗi độ xuân về, ta lại có những giây phút bình tâm để nghĩ về Đảng ta. Nghĩ về Đảng để thấy sức mạnh vĩ đại của Đảng mình, trước bao nhiêu biến cố lịch sử, trước những bão táp về chính trị nhiều nước trên hành tinh, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn đầy ắp trong lòng nhân dân. Đảng là niềm tin tất thắng của thời đại, bởi Đảng từ nhân dân mà ra, Đảng vì nhân dân phục vụ.

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh. Là thống nhất độc lập, là hòa bình, ấm no”, đó là tuyên ngôn của một Đảng mạnh đang trường tồn, bởi nhắc tới Đảng không phải là đấng thần linh cao siêu mà sức mạnh thổi dậy trong lòng quần chúng từ hôm qua tới hôm nay được thể hiện rất rõ bằng “đạo đức và văn minh”.

Nền móng của cách mạng, những viên gạch hồng tạo nên sức mạnh “công nông” bền vững ấy lại xuất phát từ đạo đức. Người cộng sản được gieo mầm trong lòng dân, biết yêu nước thương nòi, biết nhận hy sinh về mình để đưa lại hạnh phúc cho người khác, biết sống thủy chung và có niềm tin vào tương lai. Đạo đức của Đảng chính là hồn cốt “con Rồng, cháu Tiên”. Hồn cốt ấy thơm, sáng như hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời. Hồn cốt ấy trở thành những vì sao tinh tú, tích tụ bằng tài năng, trí tuệ thông minh tuyệt vời qua những cuộc trường chinh đấu tranh dựng nước và giữ nước. Hồn cốt ấy đã tạo một tư duy mới, đường lối đổi mới của đất nước.

81 năm lịch sử vẫn còn nhắc: Ngày ấy, từ làng Sen có một người trai nuôi chí lớn đi tìm đường cứu nước. Người trai ấy rời bến cảng Nhà Rồng mang theo nỗi nhớ quê nhà da diết, mang theo sự đau thương tột cùng khi đất nước lầm than nô lệ. Người thanh niên ấy chính là Nguyễn Tất Thành, sau bao nhiêu năm bôn ba từ Paris đến Luân-đôn, Mát-xcơ-va đã tìm được, “hạt giống đỏ” chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa Mác - Lênin và cuộc Cách mạng tháng Mười Nga thành công tháng 11-1917 như một tiếng sấm rung chuyển cả hành tinh, mở đầu một kỷ nguyên mới của loài người: “Giải phóng dân tộc bị áp bức, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”.

Người cha, người thầy sáng lập Đảng ta, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đảng sinh thành từ bàn tay nhen nhóm của Người. Năm 1924, Người rời đất nước Nga Xô viết trở về Quảng Châu (Trung Quốc). Hạt giống đỏ cách mạng được nẩy mầm từ đây. Những nhà hoạt động cách mạng như: Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai... được Nguyễn Ái Quốc gặp gỡ và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin.

Từ mảnh đất Hương Cảng, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức thành lập. Trong trứng nước, những người con ưu tú của Đảng đã thể hiện được lòng yêu nước nồng nàn, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng. Đảng đã trở thành lực lượng tiên phong của giai cấp công nhân “Đảng ta muôn vạn công nông. Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin”. Vì niềm tin tất thắng của cách mạng Việt Nam, vì niềm tin một đảng cầm quyền chân chính nhất mà những người cộng sản bất chấp gông cùm, bất chấp xà lim, bất chấp máy chém.

81 năm đi qua, những dòng địa chỉ đỏ vẫn tươi rói với thời gian: Nhà tù Sơn La, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Nhà tù Côn Đảo... đã chứng minh hùng hồn rằng: Nhân dân Việt Nam “Sống cùng Đảng, chết không rời Đảng”. Có nhiều lý luận phân tích về bài học thành công của Đảng ta nhưng cái sức mạnh Phù Đổng thiên vương của dân tộc mà Đảng ta xây dựng được, tập hợp được là tình đoàn kết. Tình đoàn kết sâu thẳm có từ trong câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, có từ chuồng cọp Côn Đảo khi người cộng sản bị giam cầm tra tấn: “Chết còn cởi áo trao nhau/ Miếng cơm còn để người sau ấm lòng”. Đạo đức ấy đã trở thành khúc tráng ca của mọi thời đại để Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Những kỳ tích mà cả loài người phải sửng sốt trước dân tộc Việt Nam nhỏ bé lại đánh thắng 2 đế quốc hùng mạnh. Nhiều báo chí phương Tây đã không ngớt lời ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, một Đảng vừa giỏi lãnh đạo nhân dân đánh giặc, vừa giỏi lãnh đạo nhân dân làm kinh tế. Một bước đột phá đầy sáng tạo từ Đại hội Đảng Trung ương lần thứ VI do đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư khởi xướng đã xóa bỏ hoàn toàn cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, đưa con người Việt Nam nhanh chóng vận hành theo cơ chế thị trường. Người dân Việt Nam bao nhiêu năm trời lầm lũi một nắng hai sương với “đòn tre chín dạn đôi vai” nay đã thành thạo điều khiển máy cày, máy gặt và cùng nhau ngồi bàn chuyện “tam nông”. Không có hạnh phúc nào hơn Việt Nam từ một nước phải nhờ bạn bè viện trợ lương thực nay đã thành nước xuất khẩu lương thực thứ ba trên thế giới.

Chân lý bao giờ cũng cụ thể, thực tế vô cùng sinh động. Sự thông minh tuyệt vời của Đảng ta là vận dụng nhuần nhuyễn tư duy lý luận vào thực tiễn ở từng thời điểm lịch sử. Đảng đang đồng hành cùng nhân dân ta trên chặng đường mới, một chặng đường đầy gian lao và thử thách. Chúng ta cần lắm hàng triệu đảng viên “đức, trí, dũng”, những đảng viên đi trước về sau. Trong thời đại thông tin bùng nổ, không ít những chiêu bài của thế lực phản động bên ngoài với nhân danh “dân chủ” và “nhân quyền” đang tìm cách bôi nhọ và nói xấu Đảng. Trong bão tố, Đảng ta càng bình tĩnh, sáng suốt để cầm lái đưa con thuyền dân tộc vượt qua ghềnh thác.

Nghĩ về Đảng, trước sức chuyển năm Rồng hôm nay, những vần thơ ấm nóng của nhà thơ A-ra-gông lại lay động tim người:

Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng

Đảng của tôi ơi, cảm ơn người dạy dỗ

Từ đó lòng tôi sướng, vui, đau, khổ

Và tình yêu căm giận hóa lời ca

Đảng cho tôi màu sắc nước non nhà...

81 năm đã đi qua, số lượng đảng viên chúng ta hôm nay đã trùng trùng điệp điệp. Nhưng để giữ gìn Đảng ta như “giữ gìn con ngươi của mắt mình” cần phải có một cuộc cách mạng chỉnh đốn Đảng thật quyết liệt, bởi không ít đảng viên đã thoái hóa biến chất, làm mất niềm tin với nhân dân, tham nhũng, ức hiếp quần chúng, chia rẽ đoàn kết, chia rẽ nội bộ, sống mơ hồ về lý tưởng. Đây chính là những “con sâu làm rầu nồi canh” cần phải loại bỏ ra khỏi Đảng.

Càng đi qua năm tháng và trải nghiệm nhiều thử thách, ta càng thấy Đảng ta vĩ đại. Năm Rồng đang tới, với khí chất Rồng thiêng, với sức sống mới, Đảng sẽ cùng dân làm nên những kỳ tích mới. Đảng là niềm tin tất thắng của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast