Góp phần quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và thấm nhuần tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, suốt 68 năm trưởng thành và phát triển, ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Ngoại giao đã in đậm dấu ấn của mình trên mọi chặng đường đất nước.

Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2013) và 8 năm thành lập Ngoại vụ Hà Tĩnh

Cùng với sự lớn mạnh của Ngoại giao Việt Nam, công tác đối ngoại của tỉnh ta trong những năm qua đã đóng góp tích cực, hiệu quả trên 3 phương diện: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Từ đó góp phần quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thoong Xỉnh Thăm Ma Vông và đoàn công tác thăm Công ty xăng dầu, dầu khí Vũng Áng. Ảnh: Bá Tân
Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thoong Xỉnh Thăm Ma Vông và đoàn công tác thăm Công ty xăng dầu, dầu khí Vũng Áng. Ảnh: Bá Tân

Đặc biệt, những năm gần đây, hoạt động kinh tế đối ngoại diễn ra khá sôi động với các hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác với các nước, đại sứ quán và tổng lãnh sự quán các nước trong khu vực và trên thế giới... Qua đó, thu hút các tập đoàn, công ty nước ngoài, nhà tài trợ quốc tế vào đầu tư tại Hà Tĩnh, góp phần phát triển kinh tế và quan hệ hữu nghị, hợp tác. Hoạt động đối ngoại nhân dân gắn với việc tranh thủ vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGOs) đạt kết quả khá. Hiện nay, có 22 tổ chức và 30 chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Nhìn chung, các tổ chức hoạt động đều tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước, của tỉnh về công tác đối ngoại. Hà Tĩnh đang xây dựng chương trình vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013-2017 nhằm kêu gọi nguồn vốn phi chính phủ nước ngoài vào Hà Tĩnh, góp phần vào sự chuyển biến tích cực trong công cuộc phát triển KT-XH và XĐGN của tỉnh.

Công tác vận động và triển khai thực hiện các dự án ODA, FDI được tỉnh chú trọng và triển khai có hiệu quả. Bên cạnh các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, thời gian qua, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu kinh tế (KKT) và các khu công nghiệp. UBND tỉnh đã làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn và nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thông qua các hội nghị, hoạt động thu hút đầu tư đã có gần 50 biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp nước ngoài -Việt Nam được ký kết, đồng thời từng bước tổ chức triển khai thực hiện.

Ký biên bản ghi nhớ một số nội dung hợp tác tại Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Nakhon Phanom ngày 5-8-2013. Ảnh: TL
Ký biên bản ghi nhớ một số nội dung hợp tác tại Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Nakhon Phanom ngày 5-8-2013. Ảnh: TL

Đặc biệt, trong những năm qua, Hà Tĩnh vượt lên tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Đến nay, đã có 77 dự án đăng ký đầu tư với số tiền trên 16 tỷ USD. Riêng KKT Vũng Áng đã có 33 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép hoạt động, trong đó, nhiều dự án lớn như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA, khách sạn 5 sao và cao ốc văn phòng, khu du lịch hồ Tàu Voi… Tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hoạt động thương mại, du lịch luôn sôi động với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 400 triệu USD/năm. Lượng người xuất nhập cảnh hàng năm trung bình trên 200.000 lượt. Lượng khách du lịch từ Lào, Thái Lan vào Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo tăng hàng năm.

Trên lĩnh vực ngoại giao, văn hóa luôn được tỉnh quan tâm duy trì, củng cố và phát triển. Hàng năm, vào dịp tết cổ truyền của Lào, tỉnh đã tổ chức đoàn đi chúc tết các tỉnh bạn Lào, tổ chức lễ hội “té nước” cho lưu học sinh và kiều bào Lào đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh. Bên cạnh duy trì mối quan hệ truyền thống với nhân dân Nga, tỉnh còn có các hoạt động giao lưu với tỉnh của Lào, Thái Lan, nhất là các địa phương trong Hiệp hội các tỉnh sử dụng đường 8, đường 12. Năm 2012, Hà Tĩnh tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam – Lào. Đặc biệt, được sự giúp đỡ của các bộ, ngành T.Ư, Hà Tĩnh – Nghệ An đang hoàn thiện để trình UNESCO công nhận dân ca ví, giặm là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tàu J.Shine Hồng Kong, chở thiết bị cho Dự án Formosa. Ảnh: Lê Dung
Tàu J.Shine Hồng Kong, chở thiết bị cho Dự án Formosa. Ảnh: Lê Dung

Là tỉnh có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm đến các hoạt động đối ngoại liên quan đến biên giới lãnh thổ quốc gia, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH khu vực biên giới, giải quyết các vấn đề liên quan đến yếu tố nước ngoài. Lực lượng bảo vệ biên giới của 2 bên thường xuyên chủ động thông báo cho nhau tình hình có liên quan đến biên giới, lãnh thổ; tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân các bản sát biên giới của các tỉnh Bôlykhămxay và tỉnh Khăm Muộn khi họ gặp khó khăn. Đến nay, tuyến biên giới Hà Tĩnh - Khăm Muộn đã triển khai xây dựng, nghiệm thu bàn giao toàn bộ các mốc quốc giới cho các lực lượng liên quan 2 bên quản lý đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tọa độ, hướng tuyến, đúng tiến độ.

Với 137 km đường biển, các cơ quan chức năng và các địa phương tuyến biển ngoài phối hợp đảm bảo ANTT đã đẩy mạnh phát triển kinh tế nên đã đưa lại hiệu quả rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đứng trước thời cơ, vận hội và cả những thách thức, đòi hỏi những cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh không ngừng học tập, giữ vững bản lĩnh chính trị; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, quan hệ đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực chính trị, KT-XH nhằm phục vụ chiến lược phát triển KT-XH tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast