Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh có khó khăn, thấp hơn so với những năm trước, tuy vậy, so với mặt bằng chung là khá ổn định.

Sáng 17/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 và xây dựng dự toán NSNN năm 2021; công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, các Ủy viên BTV Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Thu ngân sách cơ bản đảm bảo dự toán

Theo báo cáo, tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính NSNN 6 tháng đầu năm nay mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng thu ngân sách trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản đảm bảo dự toán.

Trong đó, thu nội địa đã vượt tiến độ theo dự toán giao đầu năm. Đạt được kết quả trên là do phát sinh khoản thu ngoài dự toán 1.278,6 tỷ đồng do Formosa Hà Tĩnh nộp NSNN sau khi ngành thuế rà soát các khoản thuế, phí những năm trước.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Các thành viên đoàn công Bộ Tài chính dự buổi làm việc

Đây là nỗ lực, kết quả khá tích cực của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và ngành thuế nói riêng trong công tác quản lý thu ngân sách, góp phần ổn định cân đối ngân sách địa phương trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng toàn diện bởi dịch Covid-19.

Tuy vậy, so với các chỉ tiêu theo kế hoạch đầu năm 2020, sau khi loại trừ khoản thu phát sinh nêu trên thì tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm mới đạt 5.203 tỷ đồng, bằng 41,1% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 37% dự toán tỉnh giao và bằng 74,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Giám đốc Sở Tài chính Hà Văn Trọng: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, số lượng người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khá lớn. Đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, hỗ trợ địa phương thực hiện các chế độ, nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã chi tổng 8.183 tỷ đồng, bằng 45,5% dự toán HĐND tỉnh.

Hà Tĩnh đã thực hiện giãn, giảm các nhiệm vụ chi trong dự toán giao đầu năm nhưng chưa thực sự cần thiết; tiết kiệm triệt để các khoản chi hành chính và dừng việc sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị, vật tư văn phòng không cấp thiết; cắt giảm tối đa các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, lễ hội, kỷ niệm… không cần thiết.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về xử lý tài chính (giá trị tài sản còn lại trên đất, quyền sử dụng đất), thời gian xử lý, tránh để quá lâu làm tài sản xuống cấp, hư hỏng; đồng thời xem xét, thống nhất chủ trương bàn giao cho địa phương quản lý trụ sở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh sau khi chuyển trụ sở, sáp nhập.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không có diễn biến phức tạp và không phát sinh các điểm nóng. Lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả, hạn chế tối đa hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Do đó, số vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đã làm rõ thêm một số nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, chi ngân sách của địa phương, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Bộ trưởng và đoàn công tác một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu tại buổi làm việc

Cụ thể, đề nghị Bộ Tài chính thống nhất với tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương đấu giá những lô đất dôi dư tại các khu tái định cư được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, trái phiếu chính phủ trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ địa phương thực hiện các chế độ, nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn;

Hỗ trợ địa phương thực hiện một số nhiệm vụ phát sinh trong năm 2020 do tỉnh chưa cân đối được nguồn; hỗ trợ tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn đối ứng các dự án ODA…

Có giải pháp quyết liệt trong thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng làm rõ thêm một số kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong phát triển KT-XH, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm.

“Trong khó khăn, thách thức, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thông suốt, lấy sức khỏe và cuộc sống của Nhân dân lên trên hết.

Chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, nhất là hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bệnh dịch Covid-19; đảm bảo an sinh xã hội. Hà Tĩnh cũng đã tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở, tạo niềm tin mới, khí thế mới chào mừng đại hội Đảng các cấp” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn Bộ Tài chính thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ Hà Tĩnh, góp phần quan trọng trong điều hành, phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nội dung tỉnh đã, đang kiến nghị, đề xuất nhưng chưa thực hiện được. Đặc biệt, một số nội dung cấp bách như hỗ trợ xây dựng tỉnh NTM, kinh phí phòng chống dịch Covid-19 và kinh phí thực hiện một số nhiệm vụ phát sinh trong năm 2020... mong Bộ Tài chính, các vụ, cục quan tâm, giúp đỡ.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ghi nhận những nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP trong thời gian qua.

Hà Tĩnh đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, đó là vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là thực hiện thành công đại hội đảng cấp cơ sở.

Hà Tĩnh cần tập trung công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh có khó khăn, thấp hơn so với những năm trước, tuy vậy, so với mặt bằng chung là khá ổn định, vẫn là điểm sáng để các địa phương khác học tập.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thông tin thêm một số nội dung trên lĩnh vực tài chính, giải ngân đầu tư công. Đặc biệt, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm đạt thấp chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính lưu ý, Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư; tăng cường thu ngân sách, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, hoàn thiện thủ tục đầu tư... để giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ, nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị thành viên đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, tham mưu đề xuất xử lý và có thông báo kết luận cụ thể từng nội dung.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast