Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Với sự hỗ trợ của Trung ương, việc xử lý các vụ việc lãnh sự liên quan đến nước ngoài trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua luôn được thực hiện kịp thời và đúng quy định.

Sáng 24/6, Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Vũ Việt Anh dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về lĩnh vực lãnh sự.

Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

Dự buổi làm việc với đoàn công tác có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ngành, đơn vị liên quan.

Hà Tĩnh hiện có 70 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 5.000 người nước ngoài đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ đang sinh sống, học tập và làm việc.

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

Được sự ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hồ Quang Minh chủ trì làm việc với Đoàn

Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương có số lượng công dân xuất cảnh ra nước ngoài cao. Tính đến tháng 3/2019, tỉnh có gần 59 nghìn người làm việc, học tập, du lịch tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào luôn được ngành chức năng tỉnh triển khai nghiêm túc.

Về công tác bảo hộ công dân, ngư dân và tàu cá trên biển, Hà Tĩnh luôn phối hợp với Bộ Ngoại giao giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến công dân của tỉnh xảy ra ở nước ngoài như: Hỗ trợ thủ tục đưa công dân của tỉnh bị chết ở nước ngoài về nước; xác minh nhân thân công dân của tỉnh bị bắt giữ do nhập cảnh trái phép, gặp nạn để làm thủ tục hồi hương…

Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn báo cáo công tác lãnh sự trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các đại biểu cũng kiến nghị Trung ương quy định rõ hơn về việc cấp thị thực có ký hiệu DN cho người nước ngoài vào làm việc với doanh nghiệp Việt Nam; bổ sung giấy khám sức khỏe và lý lịch tư pháp vào hồ sơ đề nghị xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cần cấp giấy phép lao động; nghiên cứu xây dựng đề án áp dụng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đề nghị Cục Lãnh sự tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong sử dụng quỹ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ địa phương trong phòng, chống, xử lý việc xuất cảnh, di cư trái phép…

Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Tiến Nam: Đa số người nước ngoài du lịch, lao động tại Hà Tĩnh chấp nhận tốt các quy định của Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Vũ Việt Anh đánh giá cao công tác lãnh sự, ngoại vụ của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực quản lý liên quan đến ngoại vụ, địa phương vẫn còn có hiện tượng sơ suất, hạn chế như việc xác minh thông tin công dân khi gặp nạn ở nước ngoài còn chậm. Do đó, Hà Tĩnh cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền tốt hơn đến người dân để công tác quản lý được tốt hơn trong thời gian tới.

Hà Tĩnh cần xử lý nghiêm tình trạng lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài

Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Vũ Việt Anh: Hà Tĩnh cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền tốt hơn đến người dân để công tác quản lý được tốt hơn trong thời gian tới.

Cục trưởng Cục Lãnh sự cũng đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ, bảo hộ tốt cho ngư dân, tàu cá. Đặc biệt, tỉnh cần mạnh tay, có biện pháp cứng rắn với các trường hợp lừa đảo đưa lao động ra nước ngoài.

Cục ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của Hà Tĩnh và sẽ xem xét, hỗ trợ địa phương tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, Cục nhất trí quan điểm cho phép Hà Tĩnh truy cập kho dữ liệu mẫu dấu để kiểm tra chữ ký, con dấu; hỗ trợ địa phương tốt hơn trong việc xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh, cấp hộ chiếu, thị thực…

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast