Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (7/9), đoàn công tác của BCĐ Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 48-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 do Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thành dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhằm khảo sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự, các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Sự ra đời của NQ 48 là rất cần thiết, trên cơ sở các nội dung của NQ, tỉnh đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, góp phần quan trong cho sự phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long nêu rõ: nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên sau 10 năm triển khai, Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 2
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long báo cáo kết quả thực hiện NQ 48 của Hà Tĩnh cho đoàn công tác.

Từ năm 2005 đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 31 kỳ họp và ban hành 132 nghị quyết phục vụ cho phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN có chứa quy phạm pháp luật (QPPL); HĐND và UBND tỉnh đã ban hành hơn 600 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 398 văn bản đang có hiệu lực thi hành; UBND tỉnh đã tiến hành khoảng 70 đợt rà soát, tự kiểm tra văn bản theo lĩnh vực và thời gian với 8.750 lượt văn bản được rà soát, trong đó có 4.382 lượt văn bản QPPL.

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 3

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đề nghị BCĐ trung ương cần có nghiên cứu đổi mới hình thức, nội dung phương pháp để đến được với người dân.

Cùng với công tác tổ chức thi hành pháp luật, hợp tác quốc tế được tăng cường thì các thiết chế xây dựng và thi hành pháp luật cũng được quan tâm. Hoạt động trợ giúp pháp lý đã giúp tư vấn, hướng dẫn pháp luật cho 12.364 lượt đối tượng, tổ chức thành công 286 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động ở vùng sâu, vùng xa; nói chuyện pháp luật cho gần 20 ngàn lượt người ở cơ sở. Nguồn nhân lực làm công tác pháp luật cũng được quan tâm chăm lo, đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 4

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Huyên: Với trách nhiệm được giao Ban đã xây dựng các quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan để làm tốt công tác tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực thi pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện NQ 48 của Bộ Chính trị trong thời gian qua, từ đó đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ và các đề xuất kiến nghị đối với trung ương để hoàn thiện hệ thống pháp luật giai đoạn 2016 - 2020.

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 5

Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình - Hoàng Thị Quỳnh Chi: Tỉnh cần đưa ra những trọng tâm trong công tác xây dựng thể chế để điều chỉnh công tác tư pháp địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự khẳng định sự ra đời của NQ 48 là rất cần thiết. Trên cơ sở các nội dung của NQ, tỉnh đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động cụ thể góp phần quan trọng cho sự phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.

Tỉnh cũng triển khai mạnh mẽ việc phổ biến tuyên truyền pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân; lãnh đạo tỉnh thường xuyên họp giao ban, sinh hoạt định kỳ với các cơ quan chuyên trách để đánh giá, soát xét các nhiệm vụ; quyết liệt trong việc rà soát, thu hồi các văn bản, quyết định không đúng quy định, sai sót do các đơn vị, địa phương đã ban hành; ban hành, công bố rộng rãi bộ TTHC đến các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp...

Tỉnh mong muốn, trong thời gian tới, trung ương tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh, mạnh hơn nữa.

Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật ảnh 7

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao những kết quả của trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện NQ 48 của Bộ Chính trị trong thời gian qua, đồng thời tán thành và tiếp thu các ý kiến đóng góp, kiến nghị của tỉnh trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm triển khai có hiệu quả tại các địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast