Hà Tĩnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Hà Tĩnh, tiềm năng lợi thế của tỉnh ra bạn bè quốc tế.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 210-KH/TU ngày 16/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới. Kế hoạch xác định rõ 6 nội dung cần tập trung thực hiện.

Hà Tĩnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân

Đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh thăm thị trấn Horne Saliby, tỉnh Trnava, nước Slovakia - nơi đặt biển đồng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (tháng 10/2023).

Tập trung tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại Nhân dân, thông tin đối ngoại Nhân dân: Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột đối ngoại: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, thống nhất hành động của các cấp, các ngành và địa phương đối với công tác đối ngoại Nhân dân; nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đối ngoại Nhân dân đối với các huyện biên giới.

Thường xuyên đăng tải các tin tức chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đối ngoại Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, hình ảnh văn hóa, con người của Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Cập nhật kịp thời, chính xác các thông tin đối ngoại khu vực và thế giới. Tăng cường tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với các nước láng giềng, các đối tác quan trọng; mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào và công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh.

Tăng cường phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Hà Tĩnh, tiềm năng lợi thế của tỉnh ra bạn bè quốc tế, đồng thời đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch thông qua công tác thông tin tuyên truyền tới Nhân dân, cộng đồng quốc tế, giao lưu văn hóa đối ngoại Nhân dân. Tích cực tham gia cùng cả nước vận động, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và tư duy về thông tin đối ngoại, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và các phương tiện truyền thông mới, khai thác mặt tích cực của mạng xã hội để phục vụ hiệu quả cho công tác thông tin đối ngoại Nhân dân.

Hà Tĩnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với các doanh nghiệp Châu Âu tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ 12” được tổ chức ngày 30/9 tại thành phố Budapest, Cộng hòa Nhân dân Hungary.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp quản lý công tác đối ngoại Nhân dân: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương; thực hiện phân công lãnh đạo phụ trách trong chỉ đạo công tác đối ngoại Nhân dân; xác định rõ những vấn đề trọng tâm của công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới tại đơn vị, địa phương để thực hiện theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Chủ động hội nhập, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế: Tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với các tỉnh của nước bạn Lào, gồm: Bolikhămxay, Khăm Muồn, Savannakhet, thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh Bắc Lào. Thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao chúc mừng, tham dự các sự kiện, ngày lễ trọng đại của 2 bên.

Tiếp tục mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với Nhân dân các nước, trong đó coi trọng các Hội hữu nghị, thiết lập quan hệ với Nhân dân các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, các nước lớn, đối tác chiến lược toàn diện và các đối tác địa phương nước ngoài mà tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết hợp tác. Duy trì và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ với các tỉnh nằm trong hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12, các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam.

Hà Tĩnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân

Huyện Huơng Khê hỗ trợ huyện Na Kai (Lào) xây dựng mô hình kinh tế.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các huyện biên giới và tổ chức chính trị - xã hội tăng cường đa dạng hóa các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác; tích cực tổ chức giao lưu văn hóa - thể thao, giao lưu thanh thiếu nhi, hoạt động lễ hội cho Nhân dân biên giới. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khu vực biên giới phát huy quan hệ láng giềng truyền thống, giao lưu, trao đổi, hợp tác kinh doanh; triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị đã ký kết và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình kết nghĩa cụm cư dân biên giới giữa các thôn, bản hai Bên.

Tăng cường tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước có quan hệ hợp tác; tổ chức đoàn đi chúc mừng, thư, điện chúc mừng đến Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế nhân dịp lễ, tết. Tiếp đón các đoàn đại biểu đại diện các tổ chức, Nhân dân của các nước đến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Hà Tĩnh với Nhân dân các nước trên thế giới.

Tăng cường công tác vận động, tranh thủ nguồn lực quốc tế: Tích cực vận động các nguồn lực quốc tế, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường thu hút viện trợ nước ngoài, kết nối, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ thông qua các hoạt động đối ngoại Nhân dân; bảo đảm môi trường an toàn, ổn định, thuận lợi để thu hút hợp tác quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến vận động viện trợ, viện trợ không hoàn lại. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, đoàn thể Nhân dân chủ động tiếp xúc, vận động viện trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài hỗ trợ cho Nhân dân trong tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định, phê duyệt, quản lý các dự án sử dụng viện trợ nước ngoài bảo đảm phù hợp với tình hình, điều kiện và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tăng cường chia sẻ thông tin, đẩy mạnh xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết về tỉnh Hà Tĩnh đối với các tổ chức quốc tế khi đến triển khai chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thăm dự án “Xây dựng hệ thống thuỷ lợi huyện Nỏng Bốc sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào tại tỉnh Khăm Muồn.

Làm tốt công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài: Tăng cường thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt kiều bào người Hà Tĩnh ở các nước về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đường lối và chủ trương xây dựng tỉnh và các chính sách thu hút, kêu gọi kiều bào trở về đầu tư, hợp tác xây dựng và phát triển quê hương. Phát huy có hiệu quả phần mềm cơ sở dữ liệu kiều bào người Hà Tĩnh ở nước ngoài, góp phần quan trọng trong việc cập nhật, kết nối kiều bào Hà Tĩnh ở các nước với quê hương, đất nước.

Tạo điều kiện cho kiều bào về địa phương thăm thân, tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện nhân đạo, đầu tư, kinh doanh. Tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, đối thoại phù hợp để tăng cường trao đổi thông tin, tranh thủ sự ủng hộ của kiều bào giúp tỉnh kết nối hợp tác với nước sở tại. Tổ chức thăm hỏi và làm việc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, người Hà Tĩnh ở nước ngoài nói riêng nhân các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh ra nước ngoài.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam tăng cường công tác bảo hộ công dân, vận động chính quyền sở tại tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người Hà Tĩnh ở nước ngoài yên tâm làm ăn sinh sống, khuyến khích, động viên kiều bào giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại và hướng về xây dựng quê hương.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu về đối ngoại Nhân dân: Phát huy vai trò nòng cốt, tăng cường phối hợp của các cơ quan chuyên trách về đối ngoại Nhân dân; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các Hội hữu nghị Nhân dân (Việt Nam - Lào, Việt Nam – Thái Lan, Việt Nam - Liên bang Nga, Việt Nam - Ba Lan, Việt Nam - Séc, Slovakia) của tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động.

Lồng ghép, tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng công tác đối ngoại nhân dân cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Chi tiết kế hoạch mời xem tại đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast