Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trong 15 ngày qua đã mang lại kết quả khả quan đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung cách ly xã hội đến hết ngày 22/4.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân đồng lòng

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 0h ngày 1/4, việc thực hiện cách ly xã hội được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh với sự “chung lưng đấu cật” của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Hà Tĩnh nghiêm túc thực hiện chỉ thị về cách ly toàn xã hội

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 1/4/2020 về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng đó, UBND tỉnh cũng ban hành các công văn gửi sở, ban, ngành liên quan nhằm thực hiện tốt nội dung các chỉ thị.

Trên tinh thần đó, cả hệ thống chính trị đã được huy động vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về cách ly xã hội.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Cùng với cả hệ thống chính trị, tổ chức đoàn tích cực truyền thông qua loa phát thanh lưu động về phòng chống dịch bệnh đến người dân.

Các kênh thông tin tuyên truyền được phát huy tối đa để giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức về trách nhiệm của mình, đồng thời trang bị những kỹ năng cần thiết.

Trong 2 tuần qua, lực lượng công an đang duy trì hiệu quả hoạt động 71 chốt và 14 tổ tuần tra lưu động tại các địa phương về thực hiện cách ly xã hội. Ở nhiều địa phương như TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Đức Thọ, TX Kỳ Anh... còn thành lập chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ ra vào địa bàn.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Điểm chốt của phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh) mỗi ngày kiểm soát khoảng gần 50 phương tiện ở ngoài địa bàn vào.

Đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia phát huy vai trò vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; vừa thực hiện công tác bảo đảm ANTT, giám sát người vào, ra trên địa bàn, giám sát thực hiện các nội dung cách ly đối với những người thuộc diện theo dõi tại gia đình và chấp hành cách ly xã hội.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Ông Lê Tiến Lộc - Trưởng thôn Đông Hà 1 - xã Thạch Long (Thạch Hà) tuyên truyền cho bà con các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Tiến Lộc - Trưởng thôn Đông Hà 1, xã Thạch Long (Thạch Hà) chia sẻ: “Những ngày qua, ý thức phòng chống dịch bệnh đã thấm sâu suy nghĩ, hành động của mỗi người dân quê tôi. Không chỉ bản thân tự thực hiện theo tinh thần giãn cách xã hội, người dân còn nhắc nhau đeo khẩu trang đúng cách, không đứng gần khi nói chuyện”.

2 tuần qua, trên toàn tỉnh, các cửa hàng không phục vụ nhu cầu thiết yếu được đóng cửa; cơ quan, công sở, phân chia ca kíp, tăng cường làm việc trực tuyến... Các mặt hàng thiết yếu được mở bán với phương châm phục vụ “đúng, đủ, không tràn lan”; giá cả bình ổn.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Những cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu thực hiện nghiêm chủ trương cách ly xã hội

Ở các công xưởng, xí nghiệp, để đảm bảo an toàn cho người lao động mà vẫn duy trì hoạt động sản xuất, ngoài chú trọng biện pháp y tế, các đơn vị linh hoạt bố trí làm việc luân phiên và giữ đúng khoảng cách theo quy định trong giờ làm việc cũng như giờ nghỉ giữa các ca.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Kiên quyết với những vi phạm trong thực hiện cách ly xã hội, những sự việc như người dân không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tham gia các hoạt động thể dục - thể thao tại nơi công cộng; một số cửa hàng không thiết yếu mở cửa đón khách... đều được nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Không ít người phớt lờ Chỉ thị 16, rủ nhau ra biển để hóng gió ở bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên). Ảnh: Văn Chung

Trong 2 tuần qua, Hà Tĩnh đã lập biên bản xử lý 95 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trong đó phạt tiền 52 trường hợp; nhắc nhở hàng trăm trường hợp thực hiện nghiêm nội dung về cách ly xã hội.

Thanh tra Sở Thông tin truyền thông và Công an tỉnh xử lý 4 trường hợp tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19, cảnh cáo 2 trường hợp bình luận xuyên tạc về suất ăn ở khu cách ly.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Tổ liên ngành xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) tiến hành lập biên bản xử lý 1 trường hợp vi phạm do không đeo khẩu trang. Ảnh: Anh Tấn

Việc một số linh mục tổ chức hành lễ tại nhà thờ với sự tham gia của đông giáo dân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19; linh mục quản xứ Kẻ Đọng, xã Sơn Tiến (Hương Sơn) lợi dụng sự cố mất điện khi tổ chức thực hành nghi lễ phục sinh trực tuyến để gây mất ổn định trong tư tưởng người dân… đã bị cộng đồng lên án và các lực lượng chức năng đang triển khai các thủ tục để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kiên trì, quyết tâm vượt qua thử thách

Thực tế cũng chứng minh, cách ly xã hội đang là giải pháp hữu hiệu góp phần tích cực phòng chống đại dịch. Với sự đoàn kết, tinh thần quyết tâm và kiên quyết với những hành vi vi phạm, qua 15 ngày thực hiện cách ly xã hội, tại Hà Tĩnh không phát hiện bất cứ ca nhiễm bệnh nào từ cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch vẫn còn nhiều thách thức, Hà Tĩnh đang là địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh, vì vậy tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Nâng cao năng lực xét nghiệm, chẩn đoán Covid-19 là giải pháp quan trọng để tạo sự chủ động trong công tác phòng chống dịch ở Hà Tĩnh. (Trong ảnh: Phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 ở BVĐK tỉnh).

Trong cuộc họp chiều ngày 15/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, trên cơ sở đánh giá các tiêu chí, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định Hà Tĩnh là 1 trong 12 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Vì vậy, Hà Tĩnh sẽ xây dựng kịch bản phù hợp ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kịch bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai giãn cách xã hội ít nhất trong vòng 7 ngày (từ ngày 16 - 22/4).

Các nội dung sẽ thực hiện nghiêm túc theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như: giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch; trung thực khai báo y tế tự nguyện; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết...

Thêm ít nhất 1 tuần thực hiện các quy định giãn cách trong cuộc sống, sinh hoạt, công việc, sản xuất là thêm khoảng thời gian thử thách lòng kiên trì, sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi người dân. Thế nhưng, với những kết quả đã đạt được, cùng sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị 16, cùng cả nước đẩy lùi đại dịch.

Hà Tĩnh tiếp tục kiên trì cách ly xã hội, quyết tâm sớm vượt qua đại dịch!

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast