Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Cải cách hành chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 quyết nghị. Với tầm quan trọng đó, các cấp, ngành, đơn vị đã nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao, xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.

ha tinh xay dung nen hanh chinh chuyen nghiep hieu qua

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dẫn đầu tiến hành kiểm tra tại bộ phận một cửa UBND huyện Lộc Hà.

Tinh gọn bộ máy

Từ thực trạng bộ máy hành chính các cấp vẫn còn cồng kềnh, tầng nấc, kém hiệu quả, BTV Tỉnh ủy ban hành Kết luận 05-KL/TU về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tỉnh ủy, UBND tỉnh nêu quyết tâm phải làm sao tinh gọn bộ máy nhất, giảm tối đa sự chồng chéo, tiến tới xây dựng tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa ngày càng cao.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã và đang ban hành các quyết định bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh. Theo đó, Sở Nội vụ đã phối hợp tích cực với các sở, ngành, tiến hành từng bước rất căn cơ, trên tinh thần cơ bản là giảm số phòng trực thuộc sở, gắn với tính chuyên sâu, chuyên nghiệp.

Theo lộ trình, sau khi kiện toàn, khối sở, ngành sẽ giảm từ 20-25 phòng chuyên môn. Hiện tại, một số sở, ngành như Sở Thông tin và Truyền thông cơ cấu giảm 1 phòng, Sở LĐ-TB&XH giảm 2 phòng; Văn phòng UBND tỉnh giảm 2 phòng… Đối với 2 sở có số lượng công chức, viên chức nhiều là Y tế và GD&ĐT, các đơn vị đang chủ động rà soát, tham mưu để hợp nhất một số phòng, đơn vị...

UBND tỉnh cũng đang trong quá trình thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động các ban quản lý dự án trên địa bàn theo hướng giảm đầu mối để thuận lợi trong giao dịch và công tác quản lý.

ha tinh xay dung nen hanh chinh chuyen nghiep hieu qua

Trung tâm giao dịch một cửa là nơi giải quyết rất nhiều nhu cầu giao dịch hành chính của người dân.

Bước tiến của cơ chế một cửa

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những bước tiến của cải cách hành chính ở Hà Tĩnh trong những năm qua, nhất là từ 2015 đến nay. Những bộ phận, trung tâm giao dịch một cửa ở các xã, thị trấn, cấp huyện là một bước phát triển trong nhiều năm lại nay.

Tuy vậy, trước yêu cầu phát triển mới, tỉnh nhà đang nỗ lực thành lập trung tâm hành chính công các cấp. Mục đích của trung tâm này là để việc giao dịch, xử lý hồ sơ giao dịch của tổ chức, cá nhân thuận lợi nhất, theo phương châm một đầu mối tiếp nhận. Hiện tại, trung tâm hành chính công cấp tỉnh đã có quyết định thành lập.

Cùng với đó, các huyện Đức Thọ, Nghi Xuân và TP Hà Tĩnh cũng đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập trung tâm hành chính công. Hiện tại, UBND tỉnh và các đơn vị cấp huyện này đang tiến hành các thủ tục và điều kiện liên quan để đưa các trung tâm vào hoạt động. Dự kiến, thời gian tới, trung tâm hành chính công cấp tỉnh sẽ chính thức ra mắt, đi vào hoạt động.

Ông Trần Đình Trung - Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ cho hay: “Theo kế hoạch, các đơn vị cấp huyện khác trong tỉnh đều thành lập trung tâm hành chính công để đảm bảo đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, huyện Thạch Hà cũng đã đăng ký thành lập. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là việc thành lập này không phát sinh thêm biên chế mà chỉ thực hiện trong tổng biên chế hành chính được giao”.

Thành lập trung tâm hành chính công có liên quan mật thiết đến cắt giảm thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính. Từ 2015 đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện quyết liệt việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ và giảm ½ thời gian xử lý để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giao dịch. Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh với mục tiêu, công dân ở bất kỳ đâu cũng có thể tìm hiểu được dịch vụ công và tiến hành các thao tác theo yêu cầu.

Mấu chốt ở con người

Cải cách hành chính là nhiệm vụ tổng thể mà mấu chốt quyết định sự thành công là con người, cụ thể là công chức, viên chức. Ông Nguyễn Phi Quang - Giám đốc Sở Nội vụ cho hay: "Tất cả những nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính sẽ khó thực hiện nếu không đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện kỷ cương hành chính”.

Được biết, trong năm 2017, UBND tỉnh sẽ tăng cường thanh tra công vụ (đã thực hiện ở Lộc Hà hồi tháng 4, sắp tới sẽ thực hiện ở Hương Khê), tới đây kiểm tra cải cách hành chính ở 15 đơn vị.

“Công chức, viên chức không chỉ nắm vững và thực hiện đúng quy định của luật mà còn phải thấm nhuần nghị quyết của Đảng như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó, thực hiện tốt hơn chức trách được giao. Những việc làm của công chức, viên chức Hà Tĩnh như chia sẻ với người dân những khó khăn về sản xuất, xây dựng nông thôn mới, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao” - ông Nguyễn Phi Quang cho hay.

Theo đánh giá của Trung ương, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh triển khai chặt chẽ, nghiêm túc và rất bài bản các nhiệm vụ cải cách hành chính. Tin chắc rằng, thành tựu đó sẽ tiếp tục được xây dựng, củng cố khi các cấp, ngành đang thực sự tập trung cao và nỗ lực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast