Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh từ cơ sở

Sáng 24-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW về “Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” và Chỉ thị số 15-CT/TW về “Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng”.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì hội nghị.

Nỗ lực giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng chính sách pháp luật đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn
Nỗ lực giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng chính sách pháp luật đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn

Triển khai thực hiện Thông báo số 130/TB-TW của Bộ chính trị, công tác giải quyết khiếu nại được Thường trực, Ban thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách thường xuyên, quyết liệt. Nhờ đó, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 5 năm qua, cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận và xử lý 3.841 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các cấp chính quyền toàn tỉnh đã tiếp 22.841 lượt người, đã giải quyết: 4.374/4.616 đơn thuộc thẩm quyền.

Nỗ lực giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng chính sách pháp luật đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Kết quả rà soát theo Kế hoạch số 1130 của Thanh tra Chính phủ, đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ còn lại 5 vụ việc, sau khi thống nhất với Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan, sẽ thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết.

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW Thường trực, Ban thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã quán triệt triển khai một cách hiệu quả; các cấp, ngành đã tổ chức thực hiện đồng bộ, với nhiều giải pháp nhằm ổn định tình hình. Đặc biệt, sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng đã thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, TTATXH tiếp tục được giữ vững, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị, đề xuất để công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác điều tra, xử lý các vụ án, công tác bảo vệ Đảng tại địa phương, đơn vị mình đạt kết qủa cao hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định. Vì vậy, các cấp, ngành cần nắm chắc tình hình, có dự báo trước và chủ động phương án xử lý. Đặc biệt, phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận số 130 và Chỉ thị 15; đề cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền; địa phương, đơn vị nào để tình hình khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, vượt cấp, chậm được giải quyết, gây mất ổn định tình hình thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng đơn vị ở đó phải chịu trách nhiệm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, phối hợp tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật và thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast