Kiểm tra chặt chẽ việc khắc phục, sửa chữa sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/6, UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2014 và chuyên đề “Giải quyết tố cáo trong Đảng”. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên UBKT T.Ư Nguyễn Quảng Yên dự và phát biểu chỉ đạo.

6 tháng đầu năm, thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014, cấp ủy các cấp tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên, nắm tình hình các địa phương, cơ sở thông qua hoạt động của các đoàn công tác. UBKT các cấp đã tham mưu, giúp cấp ủy tiếp tục thực hiện NQTƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong 6 tháng đầu năm, BTV Tỉnh ủy cũng đã quyết định kỷ luật đối với một số cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 2 đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, UBKT cấp huyện và cơ sở kiểm tra 190 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã có 174 đảng viên có vi phạm (chiếm 91,5% số đảng viên được kiểm tra), phải thi hành kỷ luật 135 đảng viên (chiếm 77,6% số có vi phạm), đã thi hành kỷ luật 124 đảng viên (chiếm 91,9% số đảng viên phải thi hành kỷ luật).

UBKT các cấp đã tiếp tục chỉ đạo thành viên UBKT, cán bộ kiểm tra chủ động, tích cực bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách, tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện NQ chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm… nhất là giám sát việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm NQTƯ 4. Qua giám sát thường xuyên, nhiều trường hợp có biểu hiện chấp hành chưa nghiêm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014, UBKT các cấp tiếp tục tham mưu, giúp cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch của cấp ủy. Trọng tâm là kiểm tra, giám sát, khắc phục các khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra sau kết luận kiểm điểm thực hiện NQTƯ 4. Chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, tập trung kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm các vụ tố cáo, khiếu nại kỷ luật; tham mưu, giúp cấp ủy rà soát, nắm tình hình và chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: "UBKT các cấp cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của các địa phương, đơn vị để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát phù hợp"
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: "UBKT các cấp cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của các địa phương, đơn vị để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát phù hợp"

Về giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên, BTV Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Thông báo kết luận số 130/TB-TW, ngày 10/01/2008 của Bộ chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện quản lý. Từ năm 2011 đến hết 2013, qua kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, UBKT các cấp đã kiểm tra được 347 lượt cấp ủy, 215 lượt UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư tố cáo.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Ủy viên UBKT T.Ư Nguyễn Quảng Yên nhấn mạnh: UBKT các cấp cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và các địa phương, đơn vị để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát phù hợp.

UBKT các cấp cần tập trung làm tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu nại đúng quy trình; đi sâu kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ; tham gia phối hợp đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Cán bộ kiểm tra phải bám sát địa bàn, chủ động tham mưu cho cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát; chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra tốt đẹp…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast