Lưu học sinh Lào phấn khởi với chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 118 của HĐND Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào học tập tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện cho việc dạy - học tốt hơn, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước.

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII đã thông qua Nghị quyết 118/2023/NQ-HĐND về quy định chế độ hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào học tập tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2023 - 2025. Nghị quyết quy định nhiều nội dung quan trọng để hỗ trợ các lưu học sinh Lào có thêm các điều kiện học tập tốt hơn tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Lưu học sinh Lào phấn khởi với chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 118 của HĐND Hà Tĩnh

Các lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

Đáng chú ý là hỗ trợ trang cấp ban đầu 1 lần cho cơ sở đào tạo để mua sắm các vật dụng cần thiết cho lưu học sinh Lào, như: chăn, màn, chậu rửa, quần áo... sử dụng trong cả khóa học; định mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/khóa học. Hỗ trợ các khoản sinh hoạt phí gồm tiền ăn, đi lại hằng ngày và các chi phí sinh hoạt khác; định mức hỗ trợ là 2,5 triệu đồng/người/tháng đối với lưu học sinh Lào là học sinh, sinh viên và 3 triệu đồng/người/tháng đối với lưu học sinh Lào là cán bộ làm việc tại các cơ quan Nhà nước thuộc các địa phương Lào được cử sang học tập.

Lưu học sinh Lào phấn khởi với chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 118 của HĐND Hà Tĩnh

Lưu học sinh Lào tại một tiết thực hành ở Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Nghị quyết cũng quy định, hỗ trợ chi phí đi lại bao gồm chi phí đi sang Việt Nam nhập học và về nước sau khi tốt nghiệp (2 lượt/khóa học); định mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/lượt. Hỗ trợ học phí với định mức hỗ trợ là bằng mức thu học phí theo quy định tại cơ sở đào tạo mà lưu học sinh Lào đăng ký học tập.

Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định cụ thể việc hỗ trợ chi phí phòng ở ký túc xá; hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí khám sức khỏe; hỗ trợ tặng quà lưu học sinh Lào nhân các ngày lễ, tết...

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 718 lưu học sinh Lào học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn như: Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh, Trường Đại học Hà Tĩnh và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh. Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đã mang đến niềm phấn khởi lớn cho các lưu học sinh Lào đang học tập trên địa bàn Hà Tĩnh.

Lưu học sinh Lào phấn khởi với chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 118 của HĐND Hà Tĩnh

Nghị quyết 118/2023/NQ-HĐND sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo chăm lo lễ, tết cho lưu học sinh Lào.

Em Chintana Vongchanthalangsy - lớp K13, Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: “Qua các thầy cô, chúng em được biết, tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành chính sách mới hỗ trợ cho các lưu học sinh Lào với nhiều nội dung hỗ trợ hơn và mức hỗ trợ cao hơn. Đây là sự động viên rất lớn dành cho chúng em trong thời gian học tập tại Hà Tĩnh”.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi, nam sinh viên Xayavong Nalongsit - lớp K13, Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Hà Tĩnh) cho biết: “Em xin thay mặt các lưu học sinh Lào đang học tập trên địa bàn Hà Tĩnh cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời và to lớn của tỉnh. Chính sách hỗ trợ này là động lực giúp chúng em yên tâm học tập, khi ra trường về quê hương sẽ công tác thật tốt và góp sức vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Lào và Việt Nam”.

Lưu học sinh Lào phấn khởi với chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 118 của HĐND Hà Tĩnh

Nghị quyết 118/2023/NQ-HĐND sẽ giúp các cơ sở đào tạo có nguồn kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học.

Tiến sỹ Trần Xuân Hoan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Việc ban hành Nghị quyết 118/2023/NQ-HĐND đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh trong công tác đào tạo nhận lực cho nước bạn Lào, nhất là 3 tỉnh kết nghĩa với Hà Tĩnh. Trong Nghị quyết 118/2023/NQ-HĐND có nhiều chính sách hỗ trợ mới được ban hành và các mức hỗ trợ cũng được nâng lên sẽ giúp các em yên tâm học tập. Nghị quyết cũng giúp nhà trường có thêm điều kiện về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Tin chắc rằng, với sự ra đời kịp thời của nghị quyết thì thời gian tới sẽ có thêm nhiều lưu học sinh Lào đến học tập trên địa bàn tỉnh nhà, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast