Nhớ lại "Những việc cần làm ngay" của tác giả N.V.L

(Baohatinh.vn) - Để đưa đất nước phát triển, cuối năm 1986, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã họp tại thủ đô Hà Nội. Đường lối đổi mới do Đảng đề xướng và lãnh đạo được bắt đầu từ đại hội lịch sử này. Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã được BCH T.Ư Đảng họp hội nghị lần thứ 1 bầu làm Tổng Bí thư.

Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015)

Báo Nhân Dân ra ngày 25/5/1987, trên trang nhất đăng bài viết với hàng tít đậm Những việc cần làm ngay của tác giả N.V.L. (bút danh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh). Bài viết ngắn gọn, chưa đến 400 chữ nhưng đã đi thẳng vào vấn đề nóng khi đó là “giá cả tăng vọt” (được gọi là giá - lương - tiền).

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh gặp gỡ các đại biểu tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh gặp gỡ các đại biểu tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI. Ảnh: TTXVN

Bài báo chỉ ra những nguyên nhân của hiện tượng này và yêu cầu các cơ quan tuyên truyền (báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình...) phải phản ánh, chỉ đích danh những cá nhân, cơ quan, tổ chức làm việc trái với chủ trương của Nghị quyết T.Ư 2, phải lên án bọn phá hoại và đừng loan truyền tin bậy của chúng.

Ngay lập tức, Những việc cần làm ngay của N.V.L đã thu hút sự quan tâm của quần chúng nhân dân và trở thành một chuyên mục lớn trên Báo Nhân Dân, được bạn đọc ưa thích.

Song, không ai biết tác giả N.V.L là ai, có người luận nghĩa rằng, N.V.L nghĩa là nói và làm, có người (qua các bài viết của N.V.L đầy tính chiến đấu chống tiêu cực) đoán là nhảy vào lửa, đến khi biết N.V.L là đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư của Đảng thì sự tin tưởng của người dân đối với Đảng đã tăng lên gấp bội. Bút danh N.V.L dần trở nên quen thuộc với bạn đọc cả nước lúc bấy giờ.

Vấn đề hàng đầu được bài báo đề cập đến là chống tiêu cực. Trong các bài viết, tác giả N.V.L đã phê phán những hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng, lợi dụng hộ chiếu ngoại giao để buôn lậu... của một số cán bộ có chức, quyền mà xưa nay ít người dám nói tới; phê phán việc “ngăn sông, cấm chợ”, cơ chế quản lý bất hợp lý, tập trung quan liêu, bao cấp, làm theo kế hoạch, ăn theo chỉ tiêu, gây ra những ách tắc trong sản xuất và phân phối lưu thông.

Những bài viết chống tiêu cực của tác giả N.V.L đăng trên Báo Nhân Dân đã mau chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, bộ đội, đảng viên từ Bắc vào Nam. Hàng ngày, tòa soạn nhận được hàng trăm bức thư của các tầng lớp nhân dân gửi đến, hoan nghênh Những việc cần làm ngay của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Nhiều tỉnh, thành phố đã có chủ trương hưởng ứng Những việc cần làm ngay.

Ngày 16/7/1987 (2 tháng sau khi xuất hiện chuyên mục Những việc cần làm ngay, Báo Nhân Dân đã đăng bài của tác giả N.V.L viết về sự hưởng ứng của dư luận trong cả nước: “Nhiều bộ trưởng, thứ trưởng các đơn vị cho điều tra ngay các vụ việc liên quan đến ngành mình, xử lý nghiêm túc và cho đăng công khai trên báo với tinh thần trách nhiệm và tôn trọng công luận cao. Nhiều địa phương từ Bắc chí Nam, cả cấp ủy cùng bàn, khuyến khích quần chúng góp phần với báo, đài, cho đi kiểm tra kịp thời và đã phanh phui ra ánh sáng nhiều vụ tiêu cực quá to, quá đau lòng, đụng đến cả một hệ thống cán bộ, cơ quan, có khi có cả ô dù che chở. Cấp ủy, ủy ban và đoàn thể đều xử lý nghiêm cả về mặt Đảng và đem truy tố trước pháp luật. Báo, đài đã phản ánh nhiệt tình, góp thêm những tiếng nói lành mạnh, nhắc nhở mọi người: cần đưa nhân tố mới lên lấn dần tiêu cực nhưng đồng thời phải quyết liệt chống tiêu cực thì nhân tố mới mới thực sự có chỗ đứng, giống như nhổ sạch cỏ dại, diệt sâu rầy thì lúa mới mọc lên vậy”.

Ngày 21/6/1987, nhân kỷ niệm 62 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tác giả Những việc cần làm ngay đã có bài viết trên Báo Nhân Dân, nói về những vấn đề đang đặt ra với báo chí trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 6 của Đảng. Tác giả khẳng định vai trò quan trọng của nhà báo và báo chí trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực. Nhà báo phải yêu người làm đúng, làm tốt để ca ngợi; ghét kẻ làm xấu, làm sai để lên án.

Trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tờ báo không chỉ là tiếng nói của Đảng, Chính phủ mà là kênh thông tin hữu hiệu đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đông đảo quần chúng nhân dân, là diễn đàn của mọi tầng lớp nhân dân bày tỏ ý kiến của mình với Đảng và Nhà nước. Văn phong nên sinh động, tránh khô khan và luôn nhớ lời Bác Hồ dặn: “Viết cho người ta dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm”. Những dòng chân tình đó của tác giả N.V.L đã động viên báo chí tích cực đấu tranh giữ gìn kỷ cương phép nước, làm lành mạnh hóa các mối quan hệ xã hội. Đây là môi trường quan trọng để công khai hóa, dân chủ hóa đời sống xã hội nhằm chống tiêu cực thắng lợi, đưa sự nghiệp đổi mới đến thành công.

Tác giả Những việc cần làm ngay đã đi xa từ năm 1998, nhưng đến nay, các bài báo tâm huyết đó vẫn còn nguyên giá trị định hướng và động viên các nhà báo, nhà đài và quân dân cả nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast