Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

Lấy tên Thủ tướng và phu nhân đặt cho một loài hoa lan mới là cách mà Singapore đánh dấu chuyến thăm của một vị khách quý, vốn được biết đến rộng rãi với cái tên “ngoại giao hoa lan”.

Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân thăm Vườn lan quốc gia Singapore sáng 9-2 - Ảnh: DUY LINH

Sáng 9-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã đến Vườn bách thảo Singapore (Botanic Gardens) để chứng kiến lễ đặt tên một loài hoa lan mới của Singapore.

Đánh dấu chuyến thăm chính thức Singapore đầu tiên của Thủ tướng và phu nhân

Sau khi ký sổ lưu niệm và gắn tấm biển có tên mình cho một loài hoa lan mới, Thủ tướng đã được phía Singapore trao giấy chứng nhận. Đi kèm với đó là chú thích về loài hoa và một quyển sách lưu niệm.

Loài hoa lan mới mang tên “Papilionanda Pham Le Tran Chinh” đánh dấu chuyến thăm chính thức Singapore đầu tiên của Thủ tướng và phu nhân trên cương vị mới.

Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

Thủ tướng và phu nhân nghe giới thiệu về loài hoa lan mang tên hai người. Loại hoa này có nguồn gốc một phần từ bán đảo Đông Dương - Ảnh: DUY LINH

Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

Cận cảnh hoa lan Papilionanda Pham Le Tran Chinh - Ảnh: DUY LINH

"Ngoại giao hoa lan" nhằm thúc đẩy thiện chí giữa Singapore và các nước

Truyền thống này có từ năm 1956 và ngày nay có hơn 200 loài lan như vậy trong Vườn lan quốc gia Singapore.

Tại sao lại là hoa lan và tại sao phải là hoa lai? Hoa lan, thuộc họ Orchidaceae, được chọn vì màu sắc rực rỡ, sức chịu đựng và khả năng phục hồi, giúp xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ về Singapore.

Còn cây lai, được tạo ra bằng hai giống cây mẹ khác nhau, mang ý nghĩa phản ánh sự đa văn hóa của đất nước Singapore và toàn cầu.

Vì ý nghĩa đó, hoa lan đôi khi còn được đặt theo tên của những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, bên cạnh các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ hay vua chúa.

Những loại hoa lan VIP không được bán

Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân nằm trong số những nhân vật có tên được đặt cho các loài hoa lan mới ở Singapore.

Hiện nay tại Vườn lan quốc gia Singapore có hai khu, gồm Vườn lan VIP là nơi trồng các loại hoa lan đặt tên theo các lãnh đạo thế giới và Vườn lan người nổi tiếng.

Loài lan VIP đầu tiên là Aranthera Anne Black, được đặt tên vào năm 1956 theo tên vợ của ông Robert Black, cựu thống đốc Singapore.

Singapore sẽ rất vui và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật nếu một vị khách quý muốn đem loài hoa lan mang tên họ về trồng. Những loại hoa lan VIP này sẽ không bao giờ được bán. Đó là một trong những điều khiến chúng trở nên đặc biệt.

Singapore giới thiệu về hoa lan "Papilionanda Pham Le Tran Chinh"

Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

Bảng giới thiệu hình ảnh và thông tin về hoa lan Papilionanda Pham Le Tran Chinh - Ảnh: DUY LINH

Theo giới thiệu của Vườn lan quốc gia Singapore, hoa lan “Pailionanda Pham Le Tran Chinh” là một giống hoa lan được lai tạo có sức sống mạnh mẽ và khả năng ra hoa tự do. Mỗi nhánh gồm các cụm hoa thẳng đứng và cứng cáp với chiều dài từ 25cm đến 30cm, mang trên mình từ 5 đến 7 bông hoa hình ngôi sao rực rỡ, mỗi bông hoa có chiều rộng khoảng 8cm.

Phía sau các cánh hoa và đài hoa có màu trắng ngọc trai pha lẫn chút tím nhạt, các cánh hoa bên cạnh có màu trắng trang nhã với điểm nhấn là những vệt màu vàng kem. Chúng được điểm xuyến đẹp mắt bởi phần cánh đôi môi màu vàng với những vệt đốm carmine.

Loài lan này được đặt theo tên của ngài Thủ tướng nước Việt Nam Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân nhân chuyến thăm Vườn lan quốc gia Singapore vào ngày 9-2-2023.

UYÊN PHƯƠNG

Theo Duy Linh/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast