Tăng cường chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

Trước tình hình một số địa phương chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, giải quyết các kiến nghị của nhân dân thiếu kịp thời... làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh, ngày 30/7, BTV Tỉnh ủy đã có Công điện Số 940 - CĐ/TU yêu cầu chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

Theo đó, để Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh hoàn thành đúng tiến độ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện: Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh; các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các trưởng đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua; Ban Chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh; các đơn vị thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 1A tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đối với sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước. Từ đó xác định việc hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công đúng kế hoạch là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hàng đầu.

2. Các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua chủ động phân công cán bộ các cấp, các ngành thường xuyên bám sát các địa bàn, thôn xóm để triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách quyết liệt, căn cơ, với trách nhiệm cao nhất. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các vướng mắc, lãnh đạo các cấp chính quyền phải đến trực tiếp các hộ dân, các vị trí còn vướng mắc để kiểm tra cụ thể, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, kiên quyết, dứt điểm, không để xẩy ra các vấn đề phức tạp.

3. Tổ chức đo đạc địa chính, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối và áp giá bồi thường chính xác, đúng quy định; thực hiện chi trả kịp thời cho nhân dân. Quan tâm bố trí nơi tái định cư cho các hộ dân phải di dời đảm bảo các điều kiện theo quy định.

4. Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ở từng địa phương, đơn vị, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ Dự án. Kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, những đối tượng xúi dục, kích động nhân dân làm trái với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan để khi cần thiết sẽ tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

5. Các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tập trung phương tiện, thiết bị, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công với phương châm bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó; đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan để kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

6. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phân công các thành viên bám sát các địa phương, cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, giúp đỡ các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Dự án. Đồng thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung Công điện; định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast