Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

(Baohatinh.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 được tổ chức sáng nay (25/12), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng nhấn mạnh, hệ thống dân vận các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở các địa phương, đơn vị.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Hội nghị do Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh chủ trì. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng cùng dự

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định, năm 2018 Hà Tĩnh đạt nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Có được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác dân vận. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những thành quả mà Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể đạt được trong năm.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Hệ thống dân vận các cấp phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở các địa phương, đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Trần Nam Hồng lưu ý, bước sang năm 2019 sẽ còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy hệ thống dân vận các cấp cần tiếp tục tập trung cao thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong tuyên truyền, vận động thực hiện việc sắp xếp bộ máy; đẩy mạnh vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở các địa phương, đơn vị.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đức Thọ - Cù Thị Mỹ Hiệp: Đề nghị tỉnh sớm có tổng kết, đánh giá phong trao thi đua dân vận khéo sau 10 năm thực hiện. Từ đó có những hướng đi mới phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thực hiện "Năm dân vận chính quyền” 2018, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình nhân dân; tuyên truyền, vận động và định hướng tư tưởng, dư luận trong nhân dân; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng NTM và đô thị văn minh ở các địa phương. Định hướng tốt việc sắp xếp, sáp nhập một số tổ chức hội quần chúng có sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ theo chủ trương chung của Trung ương. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị địa phương.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh đánh giá một số nội dung về công tác dân vận trong hoạt động công đoàn, phong trào công nhân

Ban Dân vận phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân tại nhiều địa phương, xử lý một số vấn đề vướng mắc ở cơ sở mà bà con quan tâm.

Công tác tôn giáo được các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm; nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tổ chức tôn giáo, đồng bào theo đạo được giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng trong khuôn khổ pháp luật.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng thực chất hơn. Điều này thể hiện rõ qua những kết quả trong xây dựng NTM và đô thị văn minh

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác dân vận năm vừa qua. Nhất là công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuy được quan tâm nhưng hiệu quả còn hạn chế; một số địa phương, đơn vị chưa chủ động xây dựng kế hoạch, lúng túng trong lựa chọn, xác định nội dung công việc cụ thể để triển khai thực hiện "Năm dân vận chính quyền"...

Trên cở sơ đó, hội nghị đã thảo luận đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh cho rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống nên "Năm dân vận chính quyền" 2018 đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Bước sang năm 2019, hệ thống dân vận các cấp cần tập trung kiểm tra, giám sát việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt việc đối thoại của người đứng đầu với người dân.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị hệ thống dân vận gắn với nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của địa phương ở từng thời kỳ để tuyên truyền, vận động cho phù hợp, trọng tâm là xây dựng NTM, đô thị văn minh; tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt, xử lý kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast