Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 21-9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) đã khai mạc phiên họp toàn thể xem xét, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện các nghị quyết của QH về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2010.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KHÐT), thời gian qua kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp tổng hợp, đặc biệt là gói kích thích kinh tế, nên đã ngăn chặn được suy giảm, từng bước phục hồi kinh tế, an sinh xã hội được bảo đảm. Trong số 25 chỉ tiêu kế hoạch QH đề ra trong năm 2009 có 18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế năm 2009 dự kiến từ 5% đến 5,2%, vượt chỉ tiêu điều chỉnh mà QH đã thông qua. Dự báo chỉ số giá tiêu dùng năm 2009 có thể tăng khoảng 7%. Tuy nhiên, còn nhiều tồn tại, hạn chế ảnh hưởng chất lượng tăng trưởng, ngành công nghiệp tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua, hoạt động du lịch sụt giảm, xuất khẩu giảm nhiều so với năm 2008, nguy cơ lạm phát tiền tệ tiềm ẩn.

Năm 2010 được xác định là năm cuối cùng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mười năm 2001 - 2010 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2006 - 2010. Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế và bảo đảm tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5%, tạo tiền đề tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm an sinh xã hội... phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010.

Các đại biểu trong Ủy ban Kinh tế của QH đã đi sâu đánh giá những chính sách điều hành của Chính phủ thời gian qua, đặc biệt là chất lượng tăng trưởng trong năm 2009. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Lê Quốc Dung cho rằng, để đạt tốc độ tăng trưởng GDP năm 2009 khoảng 5%, thì GDP của quý IV - 2009 phải đạt 6,7%, điều này đòi hỏi phải có giải pháp đột phá trong chỉ đạo điều hành. Chính sách điều hành tiền tệ, tài chính, phát hành trái phiếu được nhiều đại biểu đi sâu phân tích. Ðại biểu Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể chất lượng của công tác đầu tư, các giải pháp cân đối tỷ trọng đầu tư FDI giữa các lĩnh vực dịch vụ, bất động sản và sản xuất, chế biến. Ðồng thời, làm rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả phát hành trái phiếu Chính phủ trong năm 2009 đạt thấp, nhiều lần đưa ra kế hoạch phát hành trái phiếu nhưng không thực hiện được.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast