Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều nay (20/7) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tham quan cảng nước sâu Sơn Dương.

Cùng đi có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các ủy viên BTV Tỉnh ủy.

Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đi tham quan thực tế hạng mục hồ chỉ thị sinh học, lò cao số 2, xưởng cán nóng và cảng nước sâu Sơn Dương. Theo báo cáo của Formosa Hà Tĩnh cũng như cơ quan giám sát của Bộ TN&MT, đến nay công ty đã hoàn thiện các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo yêu cầu và đã được Bộ TN&MT xác nhận hoàn thành 11 hạng mục công trình bảo vệ môi trường. Các thông số về nước thải, khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép, chất thải rắn được thu gom và chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh

...tham quan thực tế hạng mục hồ chỉ thị sinh học

Về tình hình sản xuất kinh doanh, sau khi lò cao số 2 đi vào vận hành đã nâng cao năng lực sản xuất của Formosa Hà Tĩnh. Từ đầu năm đến nay, công ty đã cho ra lò trên 1,9 triệu tấn gang lỏng; dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn gang lỏng trong năm 2018, doanh thu cả năm có thể đạt đến 2,6 tỷ USD. Nếu 2 lò cao hoạt động hết công suất, hàng năm sản lượng gang lỏng sẽ đạt 6,71 triệu tấn, doanh thu ước đạt 3,5 tỷ USD.

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Formosa Hà Tĩnh đã tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Nhất là thường xuyên hỗ trợ, cấp phát học bổng cho học sinh nghèo; quyên tặng cơ sở hạ tầng phúc lợi trên địa bàn; khám, cấp phát thuốc miễn phí; tặng quà vào dịp tết…

Hiện nay, Formosa Hà Tĩnh đang tiến hành xây dựng giai đoạn 1 dự án nhà ở hộ gia đình cho cán bộ, nhân viên công ty. Bước đầu, dự án đã hoàn thành 100 căn hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp cán bộ, nhân viên yên tâm công tác.

Phát biểu trong quá trình kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong công tác khắc phục các công trình, hạng mục bảo vệ môi trường và công khai các kết quả giám sát nước thải, khí thải cho người dân theo dõi. Thủ tướng đánh giá cao những kết quả trong sản xuất, kinh doanh của công ty khi đưa lò cao số 2 đi vào vận hành, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; đóng góp cho nguồn ngân sách; góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Thủ tướng cho rằng, tỉnh Hà Tĩnh và Bộ TN&MT đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp, giám sát, quản lý công tác khắc phục sự cố cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Formosa Hà Tĩnh

... và xưởng cán nóng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Formosa Hà Tĩnh phải nhìn nhận được bài học kinh nghiệm sâu sắc, thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, tuyệt đối không để xảy ra sự cố lần thứ 2. Nghiên cứu công nghệ tái chế chất thải phát sinh để giảm thiểu việc xử lý, gây ảnh hưởng môi trường. Tập trung đầu tư, phát triển công nghệ chế tạo trên các phần diện tích đất được giao để nâng cao chất lượng sản phẩm, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Đối với các bộ, ban, ngành, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục giữ gìn sự ổn định của kinh tế vĩ mô, tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các sản phẩm của nhà đầu tư trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành giám sát việc đảm bảo môi trường của Formosa Hà Tĩnh, kịp thời phát hiện sớm các tồn tại để xử lý; thường xuyên trao đổi, làm việc với Formosa để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải; giữ gìn ANTT để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh…

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast