Tiến độ bồi thường, GPMB, tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê chậm so với yêu cầu

Chiều 23-12, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tổng kết công tác bồi thường giải, phóng mặt bằng, tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê năm 2009. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, huyện Thạch Hà và 6 xã trong vùng ảnh hưởng dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì hội nghị.

Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đầu tư các thiết bị chuyên dụng hiện đại vào thi công đẩy nhanh tiến độ dự án

Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đầu tư các thiết bị chuyên dụng hiện đại vào thi công đẩy nhanh tiến độ dự án

Trong năm 2009, BQL Dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư tỉnh, Hội đồng bồi thường huyện Thạch Hà đã xây dựng và đưa vào sử dụng nghĩa trang Cồn Hát Chung; tổ chức khởi công xây dựng hạ tầng kỷ thuật điểm tái định cư Nam Thạch Khê 1, đến nay hoàn thành 40% khối lượng thiết kế; hoàn thành công tác kiểm đếm khu vực bãi thải, mương thoát nước với diện tích 206 ha theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh; lập hồ sơ thu hồi 876 ha đất của 5 xã trình cấp có thẩm quyền thu hồi đất, phục vụ công tác GPMB 2010.

Về công tác đào tạo, chuyển đổi nghề đã triển khai đăng ký nguyện vọng học nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động trong vùng dự án; triển khai đào tạo nghề trồng nấm rơm cho 181 người; phối hợp với Trường cao đẳng công nghệ Công đoàn triển khai đào tạo nghề xây dựng miễn phí cho người lao động…Tuy vậy, công tác bồi thường, GPMB và xây dựng các điểm tái định cư còn chậm so với kế hoạch. Theo cam kết của BQL dự án GPMB tỉnh đến hết 2009 sẽ bàn giao mặt bằng sạch 356 ha cho Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê ,đến nay vẫn chưa thực hiện được mặc dù 206 ha đất đã có quyết định thu hồi hơn 6 tháng nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chi trả tiền bồi thường cho dân; 150 ha đã lập hồ sơ nhưng các xã chưa ký xác nhận nên chưa thể trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất. Một số diện tích đất ở các xã chưa xác định rõ nguồn gốc nên ảnh hưởng công tác áp giá đền bù.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận một số kết quả đã đạt được, đồng thời yêu cầu Ban QLDA bồi thường GPMB tỉnh, Hội đồng bồi thường huyện Thạch Hà cần đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, đền bù, GPMB và nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh và quốc gia. Thời gian tới Ban QLDA, các ngành, các cấp, tổ chức hội, đoàn thể từ xã đến tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, kiên trì thuyết phục, vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tăng cường cán bộ chuyên trách huyện, xã để thực hiện công tác bồi thường GPMB; công khai, minh bạch về chế độ đền bù cho người dân biết; yêu cầu các chủ dự án triển khai nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các dịch vụ hạ tầng điện, nước, giao thông; kiên quyết ngăn chặn, xử lý những hộ xây dựng nhà trái phép trên đất qui hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast