Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đúng chủ trương, chính sách công tác tôn giáo

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác tôn giáo; tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo công tác tôn giáo năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh đồng chủ trì hội nghị.

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đúng chủ trương, chính sách công tác tôn giáo ảnh 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy làm công tác tôn giáo nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hà Tĩnh có 2 tôn giáo lớn được nhà nước công nhận là Công giáo và Phật giáo với 148.558 tín đồ, chiếm tỉ lệ khoảng 11,8% dân số toàn tỉnh; ngoài ra, còn có đạo Tin lành và một số tà đạo. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết của trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chỉ đạo xây dựng chuyên đề “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương giàu mạnh”. Qua 10 năm thực hiện, nghị quyết đã góp phần giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo nhận thức rõ về quan điểm, chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo.

Các tổ chức tôn giáo được nhà nước thừa nhận hoạt động đúng theo pháp luật và được pháp luật bảo hộ. Việc theo đạo, truyền đạo cũng như mọi hoạt động tôn giáo khác đều tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Tổ chức bộ máy làm công tác tôn giáo từng bước được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đúng chủ trương, chính sách công tác tôn giáo ảnh 2

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội nắm chắc tình hình tôn giáo, giải quyết đúng pháp luật các vấn đề nảy sinh, liên quan đến công tác tôn giáo như vấn đề tách xứ, lập họ, đất đai, xây dựng cơ sở thờ tự, lễ nghi… Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận phong chức, bổ nhiệm thuyên chuyển các chức sắc tôn giáo, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với linh mục, tòa giám mục, mở nhiều lớp tập huấn về công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo và các chức sắc, chức việc.

Công tác đoàn kết tôn giáo được giữ vững, nhiều cơ sở thờ tự tôn giáo được nâng cấp, chỉnh trang, cơ bản đảm bảo quy định về cấp phép của cấp có thẩm quyền, tổ chức tốt các ngày lễ trọng, lễ hội tôn giáo gắn với sinh hoạt văn hóa truyền thống. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con theo đạo ngày càng được nâng lên, nhiều xã vùng giáo thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ngày càng có nhiều gương giáo dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, nhiều mô hình “dân vận khéo”…

Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 góp phần quan trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tại các địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ hơn một số nguyên nhân, kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 25 (khóa IX) về công tác tôn giáo, trong đó, tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết và những bài học kinh nghiệm; công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, phát sinh liên quan đến tôn giáo; công tác nắm bắt tình hình, tham mưu giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự...

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đúng chủ trương, chính sách công tác tôn giáo ảnh 3

Thay mặt BCĐ công tác tôn giáo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng tặng hoa, chúc mừng nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, nghỉ hưu theo chế độ

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác tôn giáo, qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của các địa phương, đơn vị, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, MTTQ và các đoàn thể trong công tác tôn giáo, làm cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ của công tác tôn giáo; nắm bắt kịp thời, giải quyết đúng quy định của pháp luật các vấn đề phát sinh trong vùng giáo.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo, chức sắc, tín đồ sinh hoạt theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, hiến chương, điều lệ của các tổ chức tôn giáo đã được nhà nước công nhận.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy làm công tác tôn giáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast