Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (27/7), đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hầu A Lềnh dẫn đầu có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện tiếp và làm việc với đoàn.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

Báo cáo kết quả công tác mặt trận trong thời gian qua cho thấy, MTTQ và các thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

MTTQ và các thành viên đã liên doanh, liên kết xây dựng trên 231 mô hình kinh tế; thành lập mới 18 HTX, 37 tổ hợp tác, 60 doanh nghiệp. Vận động nhân dân hiến hơn 68.600 m2 đất, đóng góp trên 724.600 ngày công, 49,2 tỷ đồng tiền mặt xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh - Từ Văn Diện báo cáo với đoàn kết quả công tác mặt trận những tháng đầu năm 2018

Công tác an sinh xã hội, vì người nghèo, giảm nghèo bền vững được MTTQ và các thành viên quan tâm triển khai thực hiện. Nguồn huy động thông qua Quỹ vì người nghèo, Quỹ cứu trợ các cấp trên 13,2 tỷ đồng, trao hỗ trợ trên 33.390 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

MTTQ các cấp và các thành viên cũng đã tham gia tích cực, có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; không ngừng củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin khái quát những nét nổi bật về tình tình hình kinh tế - xã hội và QP-AN của Hà Tĩnh trong những tháng đầu năm. Đồng thời khẳng định, có được kết quả đó có vai trò rất lớn của MTTQ, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phản biện các chính sách, xây dựng hệ thống chính quyền.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam nghiên cứu, đánh giá mô hình sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ thôn, tổ tự quản ở các khu dân cư kiểu mẫu của Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay, nông thôn mới Hà Tĩnh có thêm tiêu chí 20 là khu dân cư kiểu mẫu. Đây là tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống tại các khu dân cư, gắn với đoàn kết cộng đồng. Hiện nay, Hà Tĩnh đang thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ thôn, tổ tự quản sát với Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 và bước đầu tạo được hiệu quả rõ nét. Vì vậy, mong Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nghiên cứu về mô hình này trong thực tiễn.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sớm có ý kiến cụ thể liên quan đến mô hình chủ tịch MTTQ kiêm trưởng ban dân vận, mô hình văn phòng dùng chung của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội khác để các địa phương làm cơ sở triển khai thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận, đánh giá cao vai trò và những kết quả hoạt động của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh trên các lĩnh vực. Ủy ban MTTQ và các thành viên đã bám sát được các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao vai trò và những kết quả hoạt động của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh thời gian qua

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hiện nay, Hà Tĩnh đang tập trung cao cho việc sắp xếp, tổ chức bộ máy để tiếp tục nâng cao hiệu quả, vai trò của MTTQ và các thành viên trong tình hình mới.

Về kiến nghị của Hà Tĩnh liên quan đến việc sửa đổi Quyết định 282 của Ban Bí thư (quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện), hiện nay, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đang thực hiện các bước để tổ chức lấy ý kiến của địa phương, làm cơ sở để trình Ban Bí thư sửa đổi.

Về mô hình tổ tự quản tại các khu dân cư, hiện nay, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang đề xuất thành lập ban chỉ đạo cấp Trung ương để thực hiện. Sau khi các tỉnh thực hiện, tổ chức tổng kết, đánh giá, Ủy ban Trung ương MTTQ sẽ tập hợp, nghiên cứu, xây dựng đề án trình Ban Bí thư.

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đề nghị, Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh sớm tham mưu cấp ủy đánh giá, tổng kết cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; quan tâm công tác vận động, kiện toàn bộ máy và cơ chế vận hành quỹ cứu trợ; tiếp tục tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân ngắn gọn, thiết thực và hiệu quả, huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên

Trước đó, đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc và khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast