TP Hà Tĩnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với cách làm sáng tạo

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương ở TP Hà Tĩnh đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả...

Tuy nhiên, ở không ít các đơn vị, việc thực hiện Chỉ thị 03 còn mang tính hình thức. Với trăn trở làm sao đưa Chỉ thị 03 đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có sáng kiến tổ chức thực hiện “điểm” ngay trong Chi bộ Ban; tổng kết, rút kinh nghiệm và tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy nhân rộng trong các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mô hình trồng nấm tại xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mô hình trồng nấm tại xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh

Kết quả của sự nỗ lực này là sự ra đời của Hướng dẫn số 10, ngày 12/12/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Việc kiểm điểm cán bộ, công chức hàng tháng theo tinh thần của Chỉ thị 03 (khóa XI) của Bộ Chính trị...”. Mục đích là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03, gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư4 - “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, kịp thời động viên, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu; xây dựng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác; đồng thời làm cơ sở để đánh giá chất lượng cán bộ, công chức hàng năm.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hà Lương phấn khởi cho biết: Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện Hướng dẫn số 10, nhiều địa phương, đơn vị, bên cạnh quán triệt đầy đủ các nội dung, yêu cầu của hướng dẫn, đã có những cách làm sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Ban cán sự Đảng UBND thành phố ban hành bộ bảng điểm đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng với số điểm ấn định 200 điểm/người. Qua theo dõi, nếu trong tháng, cán bộ, công chức có vi phạm, sẽ căn cứ vào mức độ để trừ vào số điểm tương ứng.

Đảng bộ xã Thạch Bình chia thành 2 khối: khối UBND và khối Đảng, đoàn thể để thực hiện kiểm điểm, phân công 5 đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp theo dõi, đánh giá từng tuần; tổng hợp kết quả thi đua vào ngày 27 hàng tháng và thông báo kết quả vào buổi chào cờ đầu tháng sau. Đảng bộ Chi cục Thuế, cụ thể hóa nội dung hướng dẫn thành bộ quy tắc ứng xử của mỗi cán bộ ngành Thuế đối với công việc và đối với nhân dân. Các Đảng bộ: Thạch Hạ, Trần Phú, Nguyễn Du, Bắc Hà, Thạch Linh… có những cách làm riêng nhưng đều phát huy được hiệu quả thiết thực.

Mặc dù mới chỉ là bước đầu nhưng việc thực hiện Hướng dẫn số 10 về kiểm điểm cán bộ, công chức hàng tháng của Đảng bộ TP Hà Tĩnh đã phát huy được những kết quả đáng phấn khởi. Ý thức, trách nhiệm, tu dưỡng đạo đức, tư cách của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt. Tình trạng đi muộn, về sớm từng bước được chấm dứt; hiệu quả công việc của từng bộ phận, từng cá nhân được phát huy. Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư của BCH T.Ư; Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đi vào nền nếp hơn.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu, để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên tinh thần Hướng dẫn số 10 của Ban Thường vụ một cách bền vững, Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, bởi vì hiện nay là thời kỳ chuyển từ việc học tập sang làm theo tấm gương của Bác. Trong đó, phát huy vai trò của mỗi cấp ủy, Ủy ban kiểm tra và mỗi tập thể, cá nhân trong kiểm tra. Có như vậy, mới có thể duy trì được việc “học tập và làm theo” Bác vào những công việc cụ thể, hằng ngày.

Hiện nay, Hướng dẫn số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Kiểm điểm cán bộ, công chức hàng tháng” đang được quán triệt thực hiện sâu rộng trong tất cả các đảng bộ, chi bộ trực thuộc của Đảng bộ thành phố. Bên cạnh sự chỉ đạo tích cực, những cách làm hay, thì sự tham gia của công tác kiểm tra, giám sát sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức; làm cho việc thực hiện Chỉ thị 03 về việc học tập và làm theo Bác đạt kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy nền KT-XH của thành phố phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast